Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter trước thử thách mới CSKA: Tiếng gầm gừ trong im lặng

Thứ Tư 31/03/2010 14:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mourinho im lặng. Đối với một giải đấu từ lâu đã quen sống trong cảnh lúc nào cũng nghe chát chúa bên tai những lời khiêu khích của ông, sự im lặng ấy quả khó hiểu. Họ cảm thấy nhớ những tuyên bố ầm ỹ thường không lọt tai của ông. Nhưng đằng sau đôi môi mím chặt ấy, là tiếng gầm gừ của một con sư tử đang rình mồi.

Kể cả khi không nói, Mourinho vẫn đáng sợ. Dư luận calcio cảm thấy xung quanh sự im lặng cũng như thành tích sa sút gần như không phanh của Inter trong suốt một tháng rưỡi qua có một điều gì đó cần phải giải thích. Điều gì đang diễn ra trong ông khi Inter đang rơi vào một giai đoạn tệ hại ở Serie A, với 11 điểm giành được trong 9 trận gần nhất (22 trận trước đó giành được 52 điểm), khi sự căng thẳng dồn nén trước những trận đấu lớn ở Champions luôn khiến Inter phải trả giá bằng hàng loạt thẻ phạt dẫn đến những hậu quả dây chuyền cho các trận tiếp theo (Maicon, Lucio, Zanetti, Eto’o vắng mặt trận gặp Bologna thứ bảy tới) và sự cố Balotelli ảnh hưởng thế nào đến tinh thần của ông và Inter? Mourinho không nói ra.

Mourinho giờ muốn nói trên sân cỏ


Tất cả hiểu rằng, ông sẽ chỉ nói điều ấy trên sân đấu, bằng kết quả, và thực tế những trận đấu xuất sắc với Chelsea, xen lẫn chuỗi trận đấu đầy thất vọng của Inter ở Serie A, là những bằng chứng cho thấy, Inter chỉ mất tập trung ở Serie A. Sự im lặng của một viên tướng tài ở đêm trước của một trận đánh lớn, điều trái ngược với sự ầm ỹ thường thấy của ông, do đó thể hiện một điều khác: nghi binh bằng cách tạo ra cả một màn sương mù nhân tạo dày đặc xung quanh mình để đối phương không hiểu mình sẽ đánh ra sao.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng ấy mới nhen nhóm, dù những con số thống kê về việc bàn thắng (10 bàn/10 trận) và điểm số bị mất với đội nhì bảng (từ 9 xuống còn 1) cho thấy một điều ngược lại. Những phân tích từ trận thua Roma vẫn khẳng định những điều tích cực. Họ đã chơi tốt, đã chỉ cách chiến thắng có một bước chân và sở dĩ không có được chí ít là 1 điểm là vì khung gỗ cứu Roma khi 3 cú sút và đánh đầu của Inter đập cột dọc và xà ngang trong 90 phút. Inter vẫn là đội mạnh nhất và sự sa sút phong độ của họ trong thời gian qua là vì sự tập trung toàn bộ trí lực cho Champions. Nhưng nếu điều này tiếp tục kéo dài sang thứ 4, sau một tháng rưỡi liên tục mất điểm và chỉ chơi tốt với những đối thủ mạnh, đấy sẽ là một cuộc khủng hoảng lớn tác động đến triển vọng bảo vệ Scudetto của Inter, và việc mất nốt lợi thế cuối cùng trước đối thủ đứng sau (1 điểm hơn Roma) sẽ ảnh hưởng ngược trở lại Inter ở Champions League.

Mourinho hiểu quá rõ điều ấy. Sự im lặng của ông do đó có thể lí giải được ở một khía cạnh khác: sau khi đã tấn công tất cả các đối thủ hoặc tiến hành cái gọi là “chủ nghĩa nạn nhân” để cho rằng mình và Inter là đối tượng tiêu diệt của những thế lực thân Milan, Roma đã xuất hiện ngay tức khắc khiến ông ngạc nhiên trong trận đấu mà trọng tài công nhận bàn thắng từ pha việt vị của Pandev và một quả phạt đền không được thổi sau pha phạm lỗi của Julio Cesar với Brighi ở cuối trận. Chiến thuật công kích chỉ tác dụng trong những thời điểm thích hợp.

Cuộc đối đầu Mourinho-Balotelli kéo dài chỉ tạo điều kiện cho kẻ cứng đầu Balotelli chiến thắng. Chàng trai trẻ ngỗ ngược vẫn không thèm xin lỗi Mourinho và vị HLV cũng không muốn nói đến anh, nhưng sự can thiệp của Moratti để “làm hòa” giữa 2 người chỉ cho thấy Mourinho bất lợi. Không Balotelli, Inter vẫn chơi tốt ở Champions, nhưng đó là những trận đấu cần kỉ luật chiến thuật và khả năng kiểm soát thế trận bằng tinh thần thép, nhưng không có anh ở Serie A, Inter thiếu hẳn một người có khả năng xoay chuyển thế trận. Một kết luận: Mourinho có thể không cần Balotelli, vì anh này hỗn, nhưng Inter lại cần anh cho Serie A. Mou sẽ không gọi anh cho trận gặp CSKA, nhưng có thể triệu tập anh cho trận gặp Bologna mà vẫn không nhận được sự lời xin lỗi của anh. Nếu thế, sự im lặng của Mou đã thua sự im lặng của Balotelli.

Việc triệu tập đó có xảy ra hay không, không ai đoán trước được, nhưng điều chắc chắn, Mourinho đang là mốt. Từ khi ông sang Ý, đã có 6 cuốn sách viết về ông, thì chỉ có một nói về phương pháp huấn luyện, còn lại là về tác động của ông với truyền thông. Giáo sư Simonelli ở trường đại học Thiên chúa ở Milano bảo rằng, bây giờ số luận văn tốt nghiệp làm về Mourinho nhiều hơn cả số luận văn về văn hào bất hủ Alessandro Manzoni. 2 trong số các luận văn sắp được bảo vệ cuối tháng 5 này có tựa đề “Mourinho, từ HLV bóng đá đến HLV truyền thông” và “Mourinho, HLV với khả năng thúc đẩy về truyền thông”.

Hình như người Ý không muốn học gì từ khả năng chuyên môn của Mourinho. Họ vẫn tự hào là những chuyên gia hàng đầu thế giới bóng đá về chiến thuật. Vậy thì học cách chiến thắng (và cả thất bại) trong ầm ỹ, và sau đó, trong im lặng của vị HLV đến từ Bồ Đào Nha, đất nước của những người hay cười, hay nói (to) nhưng không khoái cãi nhau.
 
 
 

0 Inter chưa thua trận nào sân nhà ở Champions kể từ ngày 26/11/2008 (thua Panathinaikos 0-1). Từ đó đến nay, đã đá 6 trận, thắng 3 (với Anorthosis, Rubin Kazan, Chelsea), hòa 3 trận (với M.U, Barcelona, Dynamo Kiev).

0 Inter chưa từng thua một CLB Nga nào ở San Siro trong lịch sử. Họ thắng CSKA Moskva cả 2 trận, hòa 1 thua 1 với Lokomotiv Moskva, thắng 1 hòa 1 với Rubin Kazan, thắng 5 hòa 1 với Spartak Mosva. Tổng cộng Inter đã đá với các CLB Nga 12 trận, thắng 8, hòa 3, thua 1.

1 Inter đã 1 lần gặp CSKA Moskva ở Champions League, tại vòng bảng mùa 2007-08, dưới thời Mancini và thắng cả 2 trận đi và về. Họ hạ CSKA ở Moskva ngày 23/10/2007, thắng 2-1 (Jo-Crespo, Samuel) và thắng 4-2 trong trận lượt về ở San Siro ngày 7/11/2007, dù bị dẫn trước 0-2 trong vòng nửa tiếng đầu (Jo, Vagner Love) trước khi Ibra và Cambiasso mỗi người ghi 2 bàn thắng.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X