Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter tìm lại chiến thắng: Những người hùng từ ghế dự bị

Thứ Hai 21/11/2011 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng bị đầy lên tận khán đài, từng được đưa lên ghế dự bị chỉ vì những công thần cao tuổi không thể ra sân vì nhiều lí do, họ lại trở thành những người hùng trong một trận đấu mà Inter chưa hề cho thấy những dấu hiệu khiến các tifosi lạc quan.

Họ luôn là như thế trong một hành trình kì lạ của tuổi trẻ với Inter. Người này lên thì người kia xuống, người này lên ghế dự bị thì người kia bắn lên khán đài. Nhưng xét cho cùng, họ đều làm khán giả bất đắc dĩ. Ricky (Alvarez) và Cou (Coutinho) bỗng nhiên trở thành những diễn viên chính và tỏa sáng rực rỡ trong một trận đấu mà người tài tử gạo cội có tên Sneijder bị chấn thương khi đang làm nóng trước trận, buộc Ranieri phải rút anh ra, không phải vì chấn thương ấy quá nặng mà vì ông không muốn mạo hiểm anh trước trận đấu quan trọng với Trabzonspor ở Champions League sau đấy 3 ngày.

Inter Milan chiến thắng nhờ những cầu thu dự bị như Coutinho

Và thế là Coutinho được đá chính, hơi cóng trong hiệp 1, di chuyển không tốt và không tạo được đột biến trong lối chơi như người ta chờ đợi, để rồi bùng nổ trong hiệp 2 và tung ra một cú sút hiểm hóc nâng tỉ số lên 2-0 cho Inter. Và thế là Alvarez từ chỗ đáng ra phải bị bắn lên khán đài lại được đưa lên ghế dự bị và sau đó được Ranieri tung vào sân ở hiệp 2 thay Zarate, khi Ranieri điều chỉnh chiến thuật từ 4-3-1-2 thành 4-3-2-1, với Alvarez lệch cánh phải, Coutinho lệch biên trái. Từ cái hiệp 2 tuyệt vời với những chàng trai ấy, chính Alvarez đã chuyền bóng để Coutinho ghi bàn thắng ấy. Nên nhớ, là Coutinho mới đang ở tuổi 19, còn Alvarez đang ở tuổi 23.

Còn quá sớm để nói đến những điều kì diệu hay cách mạng nào đó ở Inter, bởi đội hình của họ có tuổi trung bình thuộc loại cao nhất Serie A. Lứa cận vệ già đã đi qua hầu hết 5 năm hậu Calciopoli và giành hết tất cả những danh hiệu có thể vơ vét được trong thời gian ấy vẫn còn đó, trong khi những người trẻ như Coutinho, Castaignos, Jonathan và tân binh Alvarez là những người dễ bị gạt ra ngoài nhất trong một thời điểm quan trọng mà chính Ranieri, sau trận thắng Lille ở Champions League bằng sức mạnh của kinh nghiệm và các ngôi sao gạo cội đã đi qua những năm tháng vinh quang nhất, đã nói rằng, “Chừng nào chúng tôi còn chưa tìm được những kết quả tích cực, chừng đó chúng tôi còn phải dựa vào lứa cầu thủ già. Inter không thể mạo hiểm đốt cháy giai đoạn với các cầu thủ trẻ được”. Trong đội hình một của Inter có đến 13 cầu thủ trên 30 tuổi, chỉ có 6 người dưới 25 tuổi và 4 người ở tuổi từ 25 đến 29. Trong hầu hết các trận đấu, băng ghế dự bị của Inter gồm toàn các cầu thủ trẻ và trên sân là những cựu binh đang đi hết thời đỉnh cao.

Việc có quá nhiều người già và ít người trẻ, trong khi lứa chuyển tiếp (từ 25-29 tuổi) quá mỏng khiến cho khoảng cách thế hệ ở Inter quá lớn. Juve đã làm tốt điều này với những cái tên Vidal, Lichsteiner, Matri, Pazienza, Elia; Milan đã bổ sung thêm ở mùa hè này Mexes, Aquilani, Nocerino và Taiwo, Napoli có Inler, Dzemaili và Pandev. Liệu bàn thắng của Coutinho (bàn thứ 2 trong màu áo Inter) và sự tỏa sáng của Alvarez có thay đổi được điều gì ở Inter, hay Ranieri vẫn chỉ coi đó là những hiện tượng nhất thời?

Trong hiệp 2 trận đấu, Inter có 4 cầu thủ dưới 26 tuổi trên sân (Jonathan, Ranocchia, Coutinho, Alvarez), nhưng chủ yếu là các giải pháp tình thể thay cho những người không thể có mặt (Maicon, Lucio, Sneijder) hay phong độ kém (Zarate). Ranieri cũng đã sử dụng những Obi và Alvarez trong trận thua Juve, khi ông cần mạo hiểm và hy vọng sức trẻ cũng như khao khát vươn lên của họ sẽ giúp Inter bừng tỉnh. Đấy cũng chỉ là giải pháp nhất thời. Chắc chắn vị tướng già của Inter vẫn sẽ tin dùng một cách tối đa lứa cầu thủ công thần, nhưng giờ ông, cũng như các tifosi có một niềm hy vọng chắc chắn, rằng Inter đã có thể tin vào các cầu thủ trẻ, như một nguồn lực đầy tiềm năng.

Một món quà bất ngờ mà trợ lí trọng tài tặng cho Thiago Motta từ ghế dự bị đã giúp Inter có bàn mở tỉ số trong một trận đấu mà người ta vẫn chưa thấy những dấu hiệu hồi sinh về kĩ chiến thuật của đội bóng, trong khi các tiền đạo vẫn im tiếng trong tháng thứ hai liên tiếp. Nhưng Inter không thể thẳng chỉ vì một sai lầm ấy của một gã phất cờ kém cỏi chạy bên đường piste. Những gì mà các chàng trai trẻ của Ranieri thể hiện trong trận đấu ít ra cũng cho những người yêu mến Inter có thêm chút hy vọng tươi sáng cho một mùa bóng được khởi đầu một cách tối tăm nhất. Trong mùa bóng tồi tệ này, thì với Inter, bất cứ điều gì đem đến hy vọng đều đáng chú ý và đợi chờ nhiều hơn nữa. Tại sao không?
 

Ngày của những ông thánh trên đường biên dọc

Ngày 19/11 có lẽ cần phải được calcio coi là một ngày đặc biệt của họ, ngày mà người ta nên phong thánh cho những tay trợ lí trọng tài đã mắc những sai lầm thô thiển ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả 3 trận đấu sớm nhất của vòng 12. Inter, trong một trận đấu rối rắm và bế tắc, đã nhờ một bàn thắng trong thế việt vị rõ ràng của Thiago Motta đã phá tan cái boongke Cagliari. Ở Firenze, Milan bị từ chối một bàn thắng rõ ràng hợp lệ của Seedorf (trợ lí trọng tài cho là anh này đã việt vị), trong khi Napoli không thể thắng được Lazio bởi trọng tài đã bác bỏ một bàn thắng của Cavani (người không hề việt vị khi nhận bóng, nhưng trọng tài lại thổi Maggio, ở phía không nhận bóng). Đấy là chưa nói đến việc trọng tài Mazzoleni đã không cho Milan được hưởng một quả penalty khi hậu vệ 18 tuổi Nastasic kéo ngã Pato trong vòng cấm. “Thiệt hại” với Milan và Napoli dĩ nhiên không hề nhỏ. Trong khi đội bóng thành phố biển miền nam nước Ý tiếp tục chuỗi thành tích thiếu ấn tượng (chỉ thắng 1/5 trận gần nhất), thì Milan cũng bị cắt đứt mạch 5 trận thắng liên tiếp (ghi 18 bàn thắng trong đó) và trải qua trận thứ 2 mùa này không ghi được bàn (trận trước là với Juve, 0-2, sau đó là chuỗi chiến thắng kia). Chiến thắng bị chối bỏ ấy là một liều thuốc đắng với Milan, bởi cùng kì này mùa trước, họ đã chiếm được ngôi đầu bảng và từ đó tiến về phía trước mà không thèm ngoái đầu nhìn lại, cho đến vòng cuối cùng để có được Scudetto thứ 18. Giờ thì mọi thứ đã khác…

Con số

2 Coutinho ghi bàn thứ 2 trong màu áo Inter, bàn trước ngày 8/5/2011, vào lưới Fiorentina (Inter thắng 3-1).
15 Trong 18 trận đấu kể từ sau các kì nghỉ cho ĐTQG thi đấu trong 5 mùa bóng gần đây nhất, Inter là đội bóng có thành tích tốt nhất trong số các CLB hàng đầu Serie A, thắng 15 trận.
200 Hạ Cagliari, Ranieri có thắng lợi thứ 200 (trong 469 trận) với các CLB chuyên nghiệp Italia, trong đó có 146 trận ở Serie A. Điều đáng chú ý, là trận thắng đầu tiên trong sự nghiệp HLV của ông cũng là từ một trận đấu với Cagliari. Đó là năm 1987, và Ranieri dẫn dắt đội Campania ở hạng C. Mùa sau đó, Ranieri chuyển đến dẫn dắt…Cagliari!

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X