Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Inter thua derby: Cái chết của nhà vô địch

Thứ Ba 16/11/2010 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn của Abate bên phía Milan, thay vì là lợi thế để Inter lội ngược dòng nước trước Milan, lại trở thành một cái cớ thuyết phục để dư luận trút cơn bão chỉ trích vào thất bại bạc nhược của đội bóng này.

Nhìn từ Mourinho…

Mười tháng trước, ngày 24/1/2010, Inter cũng đã phải bước vào trận derby “sân nhà” gặp Milan trong tình cảnh khó khăn về lực lượng, dù những mất mát không thể sánh với những gì đang xảy ra cho Benitez. Hôm đó, Inter của Jose Mourinho không có Eto’o, Stankovic và Chivu. Đó cũng là thời điểm Milan đang đạt phong độ cao hơn Inter, mà nếu thắng, họ hoàn toàn có thể vươn lên bằng điểm với Inter và cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch. Tóm lại, xét về hoàn cảnh lịch sử, thách thức của Benitez hiện nay không khác mấy so với Mourinho mười tháng trước đây.

Inter Milan đã quá bạc nhược trong trận derby thành Milano

Nhưng trong khi Mourinho giúp Inter tạo nên một bản hùng ca về sức mạnh và bản lĩnh nhà vô địch, thì Benitez làm điều ngược lại. Trong trận derby của Mourinho, Inter phải chơi thiếu người ngay từ phút 27, khi thủ lĩnh Sneijder bị thẻ đỏ. Đến phút bù giờ, họ chỉ còn 9 người trên sân và chịu một quả penalty, nhưng vẫn giành chiến thắng thuyết phục 2-0 vô cùng đáng nể. Chiến công ấy khiến Mourinho ngạo nghễ tuyên bố rằng Inter vẫn sẽ thắng Milan kể cả chỉ còn 7 người. Còn Benitez? Không những chẳng mất người, Inter trận hôm qua còn được đá hơn Milan một cầu thủ trong suốt 36 phút cuối trận, nhưng không một lần thể hiện được rằng họ có thể vượt qua được đối thủ.

Nhắc đến trận derby của Mourinho để thấy rằng, Benitez không thể đưa ra những mất mát về mặt lực lượng để biện hộ cho thất bại, bởi như thế sẽ càng chứng tỏ ông bất tài hơn “Người đặc biệt”. Inter thất bại, đúng như chủ tịch Moratti đã nhận xét đầy thất vọng sau trận đấu, là do họ đã không thực sự chơi bóng. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy mười ngày, kể từ trận thua Tottenham, Moratti tỏ rõ sự bất bình của ông về cách mà Inter thi đấu: “Inter đã thua không phải vì Milan chơi thế nào, mà là vì chúng tôi đã không chơi bóng, không thể hiện được rằng chúng tôi xứng đáng thắng. Inter không giành được gì bởi chúng tôi đã đổi khác”.

… đến Benitez

Inter đã thua như thế nào? Bàn thua thì đến từ một sai lầm cá nhân của cầu thủ, nhưng thất bại là của đích danh Benitez. Rafa lúng túng từ ngay đội hình xuất phát, khi quyết định sử dụng sơ đồ từng thất bại 4-3-1-2 chỉ vì không thể sắp xếp được vai trò cho bộ đôi tiền đạo Eto’o – Milito, và càng lúng túng hơn nữa khi điều chỉnh nhân sự sau chấn thương của tiền vệ trẻ Obi (một sai lầm khác ở đội hình xuất phát). Cambiasso đã được gọi, nhưng chỉ tích tắc sau, Benitez quyết định đưa Coutinho vào nhằm chuyển về đá 4-2-3-1. Về lý thuyết, toan tính đó là hợp lý. Thực tế, Inter cũng đã chơi có nét hơn nhờ được đá sơ đồ quen thuộc, nhưng bên cạnh việc hoang phí Milito (phải rời sân ngay sau hiệp 1), đấy không phải là giải pháp cho Inter.

Trước đó, Inter đã bị Milan áp đảo hoàn toàn ở giữa sân, nên việc Benitez cần làm là gia tăng sức chiến đấu cho hàng tiền vệ, chứ không phải bổ sung một kẻ quấy phá khi Milan đã chủ trương chơi chặt chẽ và cơ bắp từ đầu. Cả Coutinho, Pandev cũng như Eto’o đều gần như không thực hiện được pha bóng nào ra hồn. Sức sống của Inter chỉ được thấy ở Sneijder, trong một trận đầy nỗ lực, nhưng chỉ “số 10” là không đủ. Việc Benitez tung thêm cả Biabiany vào thay Materazzi, chứ không phải Santon hay Cambiasso, chỉ càng cho thấy sự cùng quẫn. Inter đã chơi 4-1-2-3 hoàn toàn tấn công với ý tưởng khai thác lợi thế hơn người, nhưng một khi vẫn mất tuyến giữa, việc họ không làm nên “cơm cháo” gì là dễ hiểu.

Inter đã thua Roma, thua Milan và hòa Juventus – trong những trận đấu lớn họ đã chơi. Hai trong số đó là trên sân nhà và điều nguy hiểm là họ thất bại không phải vì các đối thủ đã chơi quá hay. Đó không thể là bản thành tích của một đội có tham vọng Scudetto. Thua kém ngôi đầu bảng tới 6 điểm sau 12 vòng là thành tích tồi nhất của Inter kể từ mùa 2004-05, mùa gần nhất họ không giành được gì. Khoảng cách đó là lớn, nhưng điều cốt yếu là Inter-vô-địch đã chết. Họ hoàn toàn không còn giữ được gì từ “cú ăn ba” lịch sử vẫn còn thơm mùi vinh quang.

Rafa Benitez vẫn còn cái cớ là ông bị trói chân trong vấn đề nhân sự và mong mỏi vào những tăng cường ở kỳ chuyển nhượng tới đây, nhưng liệu ông có còn được tại vị cho đến thời điểm ấy hay không? Moratti đã giận dữ 3 lần rồi.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Xem thêm
top-arrow
X