Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Inter thắng kiện vụ tranh chấp scudetto năm 2006: Nhưng Juve sẽ không đầu hàng!

Thứ Tư 20/07/2011 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) đã từ chối lời thỉnh cầu của Juventus khi tuyên bố họ không có quyền tước Scudetto năm 2006 của Inter. Ngay lập tức, Juventus khẳng định họ sẽ không đầu hàng bằng việc tiếp tục gửi đơn kiện tới các cơ quan quyền lực cao hơn.

Sau cuộc họp Hội đồng diễn ra hôm 18/7, dưới sự tư vấn của các luật sư uy tín, FIGC đã công khai khẳng định họ không có thẩm quyền để tước bỏ Scudetto 2006 của Inter, danh hiệu mà đội bóng thành Milan được hưởng lợi sau cơn bão tiêu cực Calciopoli. "Ban chấp hành không có đủ cơ sở cũng như thẩm quyền pháp lý trong việc tước Scudetto mà Inter có được năm 2006 để trả lại cho Juventus".

Tuyên bố này được đưa ra sau kết quả bỏ phiếu kín giữa các thành viên trong ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Italia. Trong tổng số 23 lá phiếu có 20 thành viên đã bỏ phiếu đồng ý không tước Scudetto năm 2006 của Inter, chỉ có một thành viên bỏ phiếu đồng tình với đơn kiện của Juve trong khi hai thành viên còn lại bỏ phiếu trắng.

Chủ tịch Juventus, Andrea Agnelli

Liên đoàn bóng đá Italia đã làm đúng theo những yêu cầu của Juventus khi đề xuất phương án bỏ phiếu kín trong đơn kiện mà họ gửi lên FIGC hồi tháng 5/2010. Tuy vậy, trái với mong muốn của đội bóng thành Turin, kết quả đã đi ngược lại. Những đoạn băng ghi âm các cuộc nói chuyện giữa cố Chủ tịch Inter Giancinto Fachetti và các trọng tài, do các luật sư của Luciano Moggi công bố hồi tháng 3/2010, được phanh phui ở một phiên toà hình sự tại Napoli chứng minh Inter cũng liên quan đến những vụ dàn xếp tỷ số. Nhưng những chứng cớ này là chưa đủ để thuyết phục các thành viên trong ban chấp hành của FIGC đồng ý với lời thỉnh cầu từ phía Juve nhằm tước Scudetto mà Inter nhận được năm 2006 để trả lại cho họ.

Công tố viên Stefano Palazzi, người được FIGC cử đi điều tra về những đoạn băng được cung cấp, đã hoàn thành bản cáo trạng và gửi lên FIGC hôm 1/7 vừa qua. Trong bản cáo trạng này, dù khẳng định Inter có "nhúng chàm", Stefano Palazzi cho rằng những tiêu cực mà Inter dính líu đã vượt quá thời hạn truy cứu trách nhiệm (5 năm) nên đơn kiện từ phía Juve sẽ khó có thể được chấp nhận. Và kết quả của cuộc bỏ phiếu kín hôm 18/7 là cơ sở quan trọng để FIGC tự tin đưa ra kết luận cuối cùng.

Juventus sẽ kiện lên cấp cao hơn

BLĐ đội bóng thành Turin đã thể hiện sự bức xúc ngay sau những thông báo chính thức từ phía FIGC. Họ cho rằng các thành viên trong ban chấp hành không hoàn thành nhiệm vụ trong việc “thiết lập sự công bằng” cho Calcio. Đó cũng là lý do Juve sẽ tiếp tục quá trình đi tìm sự công bằng bằng việc gửi đơn kiện lên các cấp cao hơn thay vì lặng lẽ chấp nhận với những phán quyết từ FIGC.

"Đơn kiện này đã được đệ trình từ 14 tháng trước với mong muốn có một cuộc điều tra sâu hơn nhưng không may là nó đã không được sự chấp nhận của những cơ quan quyền lực chịu trách nhiệm về thể thao. Để bảo vệ quyền lợi của hàng triệu CĐV, các cổ đông cũng như các thành viên trong đội bóng, Juventus quyết tâm tiếp tục theo đuổi những quyền lợi chính đáng cũng như làm rõ ràng sự thật đã bị che đậy. Để làm được điều đó, chúng tôi cần có một sự đối xử công bằng. BLĐ của đội bóng đang yêu cầu các luật sư tiếp tục tìm hiểu các thủ tục cần thiết để đưa vụ kiện này đến các cơ quan luật pháp có thẩm quyền cao hơn ở Italia, thậm chí là cả quốc tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tiến hành đánh giá những thiệt hại lớn về kinh tế mà đội bóng đã phải gánh chịu sau những phán quyết của FIGC hồi năm 2006", trích thông cáo được phát đi từ phía đội bóng thành Turin.

Cơ quan quyền lực cao hơn mà Juve gửi đơn kiện là Tòa án Công lý (Court of Justice) trực thuộc Ủy ban Olympic Italia (CONI). Trong trường hợp đơn kiện của họ tiếp tục bị bác bỏ, cơ quan luật pháp quốc tế mà Juve muốn “đòi công bằng” là Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) có trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ.

5 Ngoài Juventus, còn 4 CLB khác của Serie A phải nhận án phạt từ Calciopoli là Milan, Fiorentina, Lazio và Reggina. Juve bị đánh xuống hạng trong khi các đội bóng khác bị trừ điểm.

14 Sau đúng 14 tháng kể từ khi Juventus gửi đơn kiện, FIGC mới đưa ra được phán quyết cuối cùng về vụ tranh chấp này

74 Đây là số trang của bản cáo trạng mà Công tố viên Stefano Palazzi đã gửi lên FIGC hôm 1/7.

Người trong cuộc nói gì?

Massimo Moratti mừng ra mặt: Ngay sau khi những phán quyết của FIGC được đưa ra, chủ tịch của Inter đã không giấu nổi niềm vui. Tuy vậy, trước báo chí Italia, tỷ phú dầu lửa này vẫn thể hiện sự cao ngạo của mình: “Phán quyết này tôi là điều mà tôi đã biết từ trước. Đó là một sự thực hiển nhiên nhưng chúng tôi vẫn cần nó để khẳng định Inter vô tội”.

Andrea Agnelli tức giận: Sau phán quyết của FIGC, chủ tịch của Juventus tiếp tục thể hiện sự phẫn nộ và khẳng định sẽ đi đến cùng trong vụ kiện này. “Tôi phải nhấn mạnh rằng mọi hành động luật pháp sẽ được tiến hành để có thể bảo vệ Juventus trong trường hợp các cơ quan thể thao không thể mang tới cho tất cả các thành viên của họ sự công bằng. Đây không phải thời đại của sự quan liêu và chúng tôi cần bản chất của sự thật. Không thể đem sự tôn trọng của mọi người để đi đánh cược nhất là khi danh dự luôn là điều quan trọng.”

Có thể bạn quan tâm

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Tại sao những ngôi sao bóng đá lại đầu tư vào Esports?

Có hai cách chính để các cầu thủ bóng đá tham gia vào sân chơi esports. Họ có thể dành thời gian để xây dựng một lượng người theo dõi đáng kể trên mạng xã hội - những người muốn xem họ chơi trò chơi điện tử hoặc không thì sẽ là đầu tư trực tiếp vào một tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X