Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan phiên bản Gasperini: 3 hậu vệ, 3 tiền đạo và chạy như một lũ điên...

Chủ Nhật 17/07/2011 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với một người sinh cùng ngày 26/1 như Mourinho (nhưng sinh ra sớm hơn ông HLV người Bồ Đào Nha 5 năm), thì có lẽ Inter là một điểm mốc vô cùng quan trọng trong cuộc đời làm HLV của Gasperini. Nhưng vì ông chưa được coi là một cái tên lớn trong bóng đá Italia, chỉ là sự lựa chọn số 2, thậm chí 3, 4 sau một loạt những HLV tên tuổi từ chối Inter, nên sự hoài nghi với ông không phải ít.

Trong một chương trình bóng đá trên kênh Italia 1, một nhà báo có tiếng thậm chí còn bảo, khi Gasperini bước chân vào trại Appiano Gentile của Inter, thì ông nên mang theo một số cuốn sách mà các bậc tiền bối đã luôn đọc, chẳng hạn cuốn Binh pháp Tôn Tử! Một gợi ý hợp lý, bởi tác giả lỗi lạc ấy luôn khuyên người ta phải chiến thắng bằng những phương pháp không phải thông thường. Gasperini thích tư duy ấy, và ông luôn xây dựng những đội bóng dựa trên tính tập thể, lấy tập thể làm đầu.

Đối với vị HLV người Grugliaso, ngoại ô Torino, thì luyện tập là cách tốt nhất để xem xét phong độ, sức khỏe và tinh thần của các cầu thủ. Đội hình ra sân cuối tuần của ông được dựa trên những đánh giá của riêng ông, cũng như từ các trợ lý và đội ngũ y tế. Thiago Motta, từng cùng với ông chiến đấu cho Genoa và giờ là một trụ cột của Inter, nhớ lại rằng: “Nếu một ngày nào đó mà Gasperini thấy một cầu thủ không còn giữ được nhịp độ tập với bất cứ lý do gì, hôm sau anh ta sẽ bị gạt khỏi danh sách đá chính, kể cả khi người đó là ngôi sao”. Hồi ở Genoa, Motta thậm chí đã từng so sánh Gasperini với Van Gaal, người thầy cũ của anh ở Barcelona.

Gasperini bắt đầu tạo dựng đế chế tại Inter Milan

Về chiến thuật, Gasperini là ai? Một chiến thuật gia thích chơi với những con số 3: ba hậu vệ và ba tiền đạo theo sơ đồ 3-4-3 hoặc 4-3-3, với 2 cầu thủ tiền đạo cánh chạy dọc biên có tốc độ không kém tên lửa là mấy. Tất cả quay cuồng trong một lối chơi tốc độ và gây sức ép điên cuồng để nếu đối phương không chết gục tức khắc, thì đội của Gasperini lĩnh đủ. Chìa khóa nằm ở trung tuyến. Ở Genoa trước kia, trong khi Thiago Motta gây sức ép quyết liệt lên cầu thủ cầm bóng của đối phương, thì Rossi và Juric di chuyển vào giữa. Họ sẽ chạy xuống dưới lấp chỗ trống một khi Criscito di chuyển dọc cánh trái. Là một người thích bóng đá theo kiểu lập trình, Gasperini rất ít khi sử dụng các fantasista (các cầu thủ sáng tạo chơi hộ công). Ông thích kỹ thuật và đặc biệt là thể lực cùng tốc độ trong một lối chơi tập thể. Đội hình lý tưởng của Gasperini luôn có 3 cầu thủ cạnh tranh cho 2 vị trí đá chính, nhưng ông lại rất khoái sự đa dạng trong lối chơi của các học trò. Không phải Milito hay Thiago Motta là những cầu thủ ông yêu thích nhất hồi họ còn chơi cho Genoa cách đây mấy năm, mà là Rossi, một cầu thủ đa năng!

Thể lực và tâm lý là một vấn đề lớn, thế nên một HLV Gasperini không muốn lặp lại những gì Benitez đã mắc phải ở mùa Hè trước: một sự chuẩn bị sai lầm. Thế nên, một trong những ưu tiên cho Inter mùa này là thể lực, dù Gasperini hiểu rằng, Inter có một đội ngũ gồm nhiều cầu thủ đã quá tuổi 30...

Gasperini , người từng đấm Maradona vều môi

Gasperini không phải là một người kiệm lời. Ông nói nhiều, nhưng không bao giờ nói thừa, và lúc nào cũng muốn phải rõ ràng trong từng lời phát ngôn của mình. Điều ấy cho thấy chân dung của một người đàn ông không sợ gì, không sợ ai và rất thẳng thắn. Nhiều cựu cầu thủ của ông vẫn nhớ lại rằng, ở giữa hiệp các trận đấu mà họ chơi không đúng theo ý ông, Gasperini không nổi cáu, nhưng nói thẳng những gì ông nghĩ về họ sau khi xem họ đá một hiệp. Ở Inter, việc ông nhìn thẳng vào từng người một và thẳng thắn nói ra những gì ông nghĩ chắc chắn sẽ lặp lại. Không chỉ một lần.

Cá tính ấy đã thể hiện từ những năm tháng Gasperini là cầu thủ bóng đá. Ông là một tiền vệ không thực sự xuất sắc, nhưng tròn vai, chơi thông minh và chính xác. Giống như một cái máy tính đã được lập trình, Gasperini rất ít khi phung phí sức lực một cách vô ích, chạm bóng một cách nhẹ nhàng và uyển chuyển, nhưng nếu cần phải thể hiện sức mạnh, ông không hề ngần ngại đập đối thủ (Diego Maradona chắc chắn nhớ điều ấy. Năm 1989, trong trận Pescara - Napoli, Gasperini đã đấm vều môi huyền thoại người Argentina, khiến Maradona phải khâu 4 mũi!). Trapattoni thích sự mạnh mẽ ấy và đưa ông về Juventus (nhưng Gasperini chỉ được ra sân đúng 1 trận dưới thời Trap, ở Cúp Italia). Gasperini sau đó biến mất ở những đội bóng nhỏ. Nhưng Juve vẫn luôn để mắt đến ông. Họ nhìn thấy ở ông một cá tính nổi trội có thể cần thiết cho việc dẫn dắt Juve sau này.

Mãi về sau, người ta mới biết rằng, nếu Gasperini chấp nhận công ty môi giới GEA của bố con nhà Moggi làm đại diện cho mình, ông có lẽ đã được Juve mời trở lại làm HLV. Nhưng Gasperini từ chối, và chỉ đồng ý về làm một HLV trong cơ chế đào tạo cầu thủ trẻ của Juve. Đấy không phải là một dạng HLV thông thường, mà là một dạng đặc biệt, một thầy giáo. Gasperini dạy bọn trẻ mang áo Juve nhiều hơn những gì mang tính kỹ chiến thuật. Ông đòi hỏi chúng trước khi là cầu thủ, phải là những con người. Mùa Hè 2009, rồi 2010, tên tuổi của ông một lần nữa được nhắc tới với tư cách là ứng cử viên hàng đầu cho suất HLV trưởng ở Juve. Nhưng Juve đã không chọn ông, mà Ferrara và rồi Del Neri. Gasperini, từng coi mình là một juventino trong máu thịt, đã khoác áo Juve từ năm 9 tuổi, đã từng hy vọng và rồi thất vọng khi không được chọn. Thế rồi, ông nghĩ lại và hướng đến một tương lai không Juve nữa. Moratti có lẽ hiểu điều ấy, và quyết định chọn ông cho chiếc ghế mà Leonardo đã bỏ lại, dù ông và nhiều tifosi Inter đều chưa thể quên, rằng năm ngoái, Gasperini đã từng có lúc buông ra những câu mỉa mai Inter sau khi các luật sư của Moggi công bố hàng loạt đoạn băng cho thấy chính các quan chức Inter cũng móc nối với các trọng tài, nhưng không bị xử trong vụ Calciopoli

Đến với một đội bóng chưa bao giờ phai nhạt ký ức gắn bó với Mourinho, tác giả của cú ăn ba vĩ đại năm 2010, Gasperini xuất hiện với một kho tàng đồ sộ các dữ liệu và băng hình về hầu hết các đối thủ mà Inter sẽ đối đầu ở mùa tới, cả những đoạn video về các cầu thủ Inter. Ông đã có thói quen như thế từ khi còn làm HLV đội thiếu niên Juve và coi đó như một thứ cẩm nang quan trọng để thắng lợi. Thế nên, ông cũng sở hữu luôn thói quen chiến thắng và gây ấn tượng lớn ngay ở mùa bóng đầu tiên của mình ở những CLB ông đã dẫn dắt. Cụ thể: Gasperini đã đưa Crotone lên hạng B mùa 2003 - 2004, sau đó đưa Genoa lên Serie A mùa 2006 - 2007. Còn bây giờ, điều gì sẽ đến với Inter và ông trong mùa bóng ra mắt?

Và Mourinho ngưỡng mộ Gasperini ...
 

Đấy là mùa bóng 2008 - 2009, mùa đầu tiên của cả Gasperini lẫn Mourinho ở Serie A. Họ đối đầu với nhau ngày 26/10/2008, trong một trận đấu kết thúc mà không bên nào ghi được bàn thắng. Cuối trận đấu, Mourinho đã làm một việc hiếm thấy, là ca ngợi người đồng nghiệp, lúc đó làm HLV Genoa: “Ông ấy giỏi thật. Ông ấy chống lại được mọi ngón đòn của tôi”. Một vinh dự cho Gasperini, người hiếm hoi trong giới HLV được một người như Mourinho ca ngợi.



(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết mùa giải 2022/2023 ở Istanbul, cả đội chủ nhà Manchester City và đối thủ Inter Milan đều không có quá nhiều sự đổi thay, liệu kết quả của trận chung kết cách đây 15 tháng có lặp lại khi đội bóng của Pep Guardiola vẫn đang được đánh giá mạnh nhất Châu Âu, và họ có cả lợi thế sân nhà lần này.

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern Munich đã có màn hủy diệt không tưởng với tỉ số 9-2 trước Dinamo Zagreb, trên sân nhà Allianz Arena, ở ngày ra quân UEFA Champions League 2024/25. Trong đó, siêu tiền đạo Harry Kane có riêng cho mình một cú poker, qua đó vượt mặt Wayne Rooney để trở thành cầu thủ người Anh ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử giải đấu này (33 bàn).

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus đã khởi đầu thuận lợi tại UEFA Champions League 2024/25 khi đánh bại PSV Eindhoven với tỉ số 3-1 trên sân nhà. Trong đó, Kenan Yildiz là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng, đặc biệt, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đi vào lịch sử với việc trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất (19 tuổi 136 ngày) của Bianconeri ghi bàn tại đấu trường này, phá vỡ kỷ lục của Alessandro Del Piero huyền thoại.

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam), mùa giải Champions League 2024/2025 sẽ chính thức khởi tranh đồng loạt trên 6 sân bóng đầu tiên ở khắp cõi lục địa già. Đây là mùa giải đầu tiên áp dụng thể thức thi đấu mới, mặc dù đã có vô số những lời phàn nàn khác nhau, nhưng vòng quay vẫn sẽ tiếp tục, và một nhà vua mới (hoặc lại là Real Madrid) vẫn sẽ được xướng tên sau 8 tháng nữa.

Xem thêm
top-arrow
X