Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Inter – Juve: Derby cho một Scudetto bị nguyền rủa

Thứ Sáu 16/04/2010 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đấy là một trận derby Italia bị bỏ bùa. Trong quá khứ đã luôn tồn tại những đối đầu giữa họ, nhưng nếu ngay từ những năm trước những tranh cãi và bê bối đã nổ ra, thì cũng chưa bao giờ sự thù hận lên đến mức như hiện tại.

Moggi: Tôi đã từng là tifoso của Inter!

Chúa nhân từ chắc chắn không bao giờ muốn những người đồng đạo mới mình xông vào nhau giáp lá cà trong một cuộc chiến của sự thù hận đến thế này. Từ 50 năm qua, sau khi Moratti cha đưa ra sân đội hình trẻ để phản đối một quyết định của FIGC, khiến Inter thua Juve đến 1-9, Inter-Juve đã thôi là một trận đấu bóng đá mà là một cái gì khác hẳn. Scudetto trở thành một phần thưởng không xứng đáng cho những ai xấu chơi hơn, điều khiển trọng tài tốt hơn và tích tụ lại thành một Calciopoli kinh khủng để lại hậu họa cho calcio trong không dưới 50 năm tới.

Cuộc chiến giữa họ, lúc nào cũng nóng bỏng 


Cuộc chiến ấy nóng lên từ những quả penalty không được thổi (như năm 1998, giúp Juve thắng Inter), từ những cuộc cãi lộn liên miên ngay trong quốc hội giữa các ông nghị sử dụng bóng đá để làm chính trị, cho đến những nghi ngờ bùng lên kể từ ngày có mặt Moggi ở Juve vào năm 1994. Sự có mặt ấy kéo theo những Scudetto cho Juve, những thất bại liên miên cho Inter và những lời mỉa mai đau xóc đến tận tim gan. Ngoài phiên tòa Napoli, Moggi nói với kênh RAI 2: “Tôi đã từng là tifoso của Inter”...

Mục tiêu của Juve: Tước 2 Scudetto của Inter!

Bị đầu độc bởi những âm mưu và sự thù hận, Inter-Juventus còn hơn là một trận đấu trong 90 phút. Mục tiêu của Juve quá rõ ràng: tước không chỉ 1, mà 2 Scudetto của Inter trong cùng thời điểm, một cơ hội mà đội bóng lớn nhất Italia chưa bao giờ có được trong hơn 200 trận đối đầu xuyên suốt một thế kỉ qua với Inter. Tước 2 Scudetto là sản phẩm của phiên tòa Calciopoli, ở San Siro và trong tòa án.

Trong cuộc chiến thứ nhất, Juve phải thắng để trao nó cho Roma. Cuộc chiến ấy đêm nay mới diễn ra và chưa ai biết sẽ ra sao. Trong cuộc chiến thứ hai, ưu thế đang thuộc về Juve, nhờ tay của Moggi. Trong phiên tòa hôm 13/4, cơ quan điều tra đã mất mặt khi không lí giải được tại sao họ không quan tâm đến hàng chục nghìn đoạn băng ghi âm có dính líu đến Inter và Viện công Napoli đã nhún mình chấp nhận đưa một số đoạn băng ấy làm bằng chứng để xem xét vai trò của Inter với Calciopoli trong phiên tòa tới. Trận đấu đầu tiên kéo dài trong 90 phút, trận thứ hai dai dẳng hơn và không thể tính bằng điểm số, mà danh dự và lòng tự trọng. Danh dự ấy đã mất đi từ vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử calcio mà trớ trêu thay, chính Juve cũng cảm thấy mình là nạn nhân của nó.

Inter, mà bình minh của họ ló dạng từ hoàng hôn của calcio trong vụ Calciopoli, không bao giờ muốn để mất cả 2 danh hiệu ấy. Thất bại trên sân cỏ và trong tòa án còn hơn là một thảm họa với Moratti và Mourinho. Vị HLV người BĐN là một kẻ làm công ăn lương và cũng chỉ ngồi ở đây dăm năm, nhiều khả năng ra đi cuối mùa này. Nhưng với Moratti, Inter là máu thịt và là cả cuộc đời ông. Scudetto 2006 không chỉ là bản lề cho những thắng lợi tiếp theo của một Inter độc chiếm calcio bằng sức mạnh, mà còn là danh dự. Vì 4 năm về trước, ông nói “cần phải trao danh hiệu ấy cho Inter vì sự trung thực”. Danh dự ấy đang bị hoen ố bởi những một cuộc trả thù lớn chưa từng có của những kẻ đang đứng trước tòa!

Moggi chưa bao giờ lỗi thời

Lòng tự trọng ấy bị tổn thương không chỉ vì những lời dối trá của chính Moratti 4 năm về trước nay bị phát giác (nói Inter chưa bao giờ liên lạc với người phân công trọng tài) mà vì sự đụng chạm đến hương hồn của cố chủ tịch Facchetti, qua đời 40 ngày sau khi Scudetto 2006 được trao Inter. Một Scudetto bằng giấy, như các juventini chế nhạo, Scudetto của sự trung thực, như các interisti khẳng định. Sau 4 năm, từ Calciopoli đến Calciopoli 2, trong cái thế giới mà calcio đang tồn tại, làm gì có sự trung thực và “đạo đức” và Moratti từng ca ngợi, rốt cục là gì?

Khi hai đội bóng như hai con thú tổn thương lao vào ẩu đả với nhau, vì một thứ công lí bị vấy bẩn, trong cái năm mà họ bảo vệ danh hiệu VĐTG, ai trong số chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc? Như Juve nói, cuộc chiến của 2 thời điểm then chốt cách nhau 4 năm không phải là cuộc trả thù, mà là để kêu gọi công lí. Công lí ấy sẽ đi kèm theo một thứ “công lí” khác đáng sợ hơn sẽ đến ngay sau đây: tháng 6/2011, sau khi hết hạn kỉ luật đã nhận từ vụ Calciopoli, Moggi sẽ trở lại thế giới cũ của ông, như ông chưa từng rời bỏ nó ra đi. Ở một đất nước mà ở xó xỉnh nào cũng thấy mafia hoặc cách làm việc kiểu mafia, thì Moggi chưa bao giờ là kẻ lỗi thời... 

 

Hồ sơ: Nửa thế kỉ Chiến tranh Lạnh

10/6/1961 Juventus-Inter 9-1: Ở Torino, Inter đưa ra đội hình trẻ để phản đối lại việc FIGC đã quyết định đấu lại trận đấu ngày 16/4 (cũng 16/4 như hôm nay!) mà họ đã thắng bằng chính án kỉ luật đối với Juventus của FIGC. Ở trận này, Juve thắng dễ dàng 9-1.

26/4/1998 Juventus-Inter 1-0: Khi Juve đang dẫn Inter 1-0 (Del Piero), trọng tài Ceccarini đã không thổi penalty cho Juve sau khi Iuliano cản ngã Ronaldo trong vòng cấm, trong khi ở tình huống tương tự ở vòng cấm Inter, thì thổi phạt đền cho Juve (Pagliuca đẩy được). Juve đoạt Scudetto mùa bóng đó.

20/8/2005 Juventus-Inter 0-1, Siêu Cúp Italia: Inter hạ Juve trên sân Delle Alpi bằng bàn thắng ở hiệp phụ của Veron, nhưng Juve chỉ trích trọng tài De Santis về việc không công nhận một bàn thắng của Trezeguet trong hiệp 1, với lí do “việt vị” (thực tế thì không việt vị).

26/7/2006: FIGC tước Scudetto của Juve để trao cho Inter, vì Juve dính vào vụ Calciopoli.

10/8/2006: Cả đội Inter chụp ảnh chính thức cho mùa bóng mới. Trong số các tân binh có Vieira và Ibrahimovic. Việc 2 cầu thủ này sang Inter để không xuống hạng B đã khiến các tifosi Juve phẫn nộ.

5/12/2009: Bản anh hùng ca cuối cùng của Ferrara, khi cùng Juve hạ gục Inter 2-1. Mourinho bị đuổi trận này vì phản đối trọng tài. 3 ngày sau trận đấu, Juve bị loại khỏi Champions.

13/4/2010: Luật sư đoàn của Moggi đưa ra các băng ghi âm bị các nhà điều tra “quên” trong vụ Calciopoli, cho thấy Inter cũng dính líu vào vụ này.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X