Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ibrahimovic cứu các nhà ĐKVĐ: Khi Ibra xóa dớp

Thứ Năm 25/02/2010 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"SUV Ibra" ở Mercedes-Benz Arena

1- Đây là lần đầu tiền Ibrahimovic ghi được bàn thắng ở vòng knokc-out Champions League. Khi còn chơi ở Ajax, rồi Juventus và Inter, Ibra đều chỉ ghi được bàn ở vòng bảng, rồi tit ngòi từ sau kỳ nghỉ Đông. Đây cũng mới là bàn thứ 2 của Ibra tại Champions League mùa này, sau bàn vào lưới Rubin Kazan ở vòng bảng, và là bàn thứ 15 của anh tính trên mọi mặt trận.

Một năm về trước, Ibra là tâm điểm của nỗi thất vọng mang tên Inter Milan, khi thi đấu cực kỳ mờ nhạt trong 2 lượt trận gặp M.U ở vòng 1/8, khiến đội ĐKVĐ Italia bị loại sớm với tổng tỷ số 0-2. Người ta cho rằng, chính nỗi thất vọng đó đã tạo nên mối rạn nứt giữa Ibra và Inter. Ibra muốn chuyển tới một đội bóng có thể giúp anh thỏa ước nguyện vô địch Champions League, còn Inter thì chán ngán một tiền đạo, dù luôn là mối hiểm họa ở Serie A, nhưng lại quá yếu bóng vía khi ra tới đầu trường châu lục

Khi chuyển sang Barcelona, Ibra cũng chưa dứt bỏ được cái tiếng xấu ấy. Tiền đạo người Thụy Điển đã có sự khởi đầu như mơ ở Liga. Song tại Champions League, trong suốt cả vòng bảng, Ibra mới chỉ một lần nổ súng, mà đó lại là trận Barca nếm mùi thất bại ngay trên sân nhà (1-2 trước Rubin Kazan). 

 

Thế nên, không nhiều người đặt hy vọng vào Ibra trước chuyến hành quân tới Stuttgart, không phải vì anh chỉ mới bình phục chấn thương, mà là vì thời kỳ trăng mật của anh ở Barca cũng đã qua từ lâu. Từ đầu năm 2010 cho đến trước trận gặp Stuttgart, Ibra cũng mới chỉ ghi được 2 bàn, và trong cả hai trận đó, Barca đều... thua (Sevilla và Atletico, với cùng tỷ số 1-2). 

Song những gì diễn ra ở Mercedes-Benz Arena cho thấy, Ibra vẫn là một cỗ SUV hạng sang, nghĩa là biết tỏa sáng đúng lúc. Tỷ số 1-1 khác rất xa so với 0-1, và điều quan trọng là nó đã giúp Ibra xóa đi cái tiếng "yếu bóng" vía ở vòng knock-out, bởi như đã nói thì đây mới là lần đầu anh ghi được bàn thắng ở vòng loại trực tiếp Champions League. Đồng thời, đây cũng là bàn đầu tiên của Ibra trong năm 2010, đem lại "điểm số" cho đội nhà. Mà một khi đã xóa được dớp, lại là một bàn thắng hết sức quan trọng, thì cũng có nghĩa, những bàn thắng tiếp theo hy vọng sẽ đổ về đều đặn.

Chưa hết nỗi lo

Dù vậy, trận hòa 1-1 với Stuttgart cho thấy các nhà ĐKVĐ vẫn chưa giải quyết được rốt ráo những bất ổn đã đeo bám họ trong thời gian qua, cho dù nhạc trưởng Xavi đã trở lại. Cách đây 2 mùa giải, Thiên nga trắng từng bị Barca bẻ gãy cánh một cách dễ dàng. Mùa trước, Basel của HLV Cristian Gross thảm bại trong cả 2 lượt đấu với đội quân của Pep. 

Nhưng lần này, Gross đã thành công khi áp dụng lối chơi áp sát và máu lửa truyền thống của bóng đá Đức trong những năm 1980 cho Stuttgart. Gross đã thành công trong việc phong tỏa Xavi, hay chia cắt Ibra với các mũi tấn công khác là Henry và Messi. Có vẻ như ngày càng có nhiều đội bóng ở châu Âu biết cách bắt thóp Barca của Pep, và những lo ngại của Cruyff sau trận đại thắng Racing không phải là không có cơ sở. 

Tuy nhiên, chất lượng cầu thủ rốt cục cũng vẫn cho phép Barca giành được một kết quả có lợi. Gross biết cách ngăn chặn Xavi, song lại không lường đến sự dâng cao của Pique như một libero thực thụ, vị trí mà chính người Đức đã sáng tạo ra. Và chính Pique đã đánh đầu chuyền bóng để Ibra ghi bàn. Xin nhắc lại, Ibra đã biết nổ súng ở vòng knock-out. Đó chính là điều khác biệt.
 
* Barca mệt vì ngành hành không đình công

Cuộc đình công của các nhân viên ngành hàng không tại Đức và Pháp khiến cho chuyến bay từ Stuttgart về Barcelona của thầy trò Pep Guardiola gặp nhiều trục trặc. Từ Đức, Barca đã phải bay sang Áo, rồi Roma trước khi quay trở về tới thủ phủ của xứ Catalunya. Đó là chưa kể họ đã phải ngồi 2 tiếng ở sân bay vì bị "delay". Do đó, khi về tới Barcelona vào ngày hôm qua, HLV Guardiola đã phải hủy buổi tập chiều. Đến sáng nay thì họ mới ra sân tập chuẩn bị cho trận đấu với Malaga vào cuối tuần này. Thế nhưng, dù sao các cầu thủ cũng còn may mắn hơn so với các CĐV đội nhà đi theo sang Đức cổ vũ. Các cule đã phải di chuyển tới Nuremberg, cách Stuttgart 230km thì mới có thể đáp chuyến bay để trở về nhà.

* 12 lần hòa 1-1, 10 lần đi tiếp

Trong lịch sử tham dự Cúp châu Âu thì Barca đã có 12 lần hòa 1-1 ở trận lượt đi trên sân khách, và 10 lần trong số đó, họ giành quyền đi tiếp. Lần gần nhất là ở vòng 1/8 mùa trước, họ hòa 1-1 trên sân của Lyon song đã thắng lại 5-2 ở trận lượt về. Còn hai lần Barca bị loại sau khi hòa 1-1 sân khách là ở các mùa 1992-93, trước CSKA Moskva (thua 2-3 ở Nou Camp) và mùa 2002-03 trước Juventus (thua 1-2 sau 120 phút).


Trong khi đó, Stuttgart thì chưa bao giờ giành quyền đi tiếp sau khi để đối thủ cầm hòa 1-1 trên sân nhà. Ở Cúp Hội chợ mùa 1966-76, họ thua 0-2 trước Burnley của Anh ở lượt về, thua 0-1 trước Levski Sofia của Bulgaria ở Cúp UEFA mùa 1983-84 và gần nhất là thua Bugge của Bỉ với tỷ số tương tự ở vòng 1/16 Cúp này muyag 1998-99.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X