Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Hôm nay, khởi tranh Cúp thế giới các CLB: Chức vô địch “Quốc tế”

Thứ Tư 08/12/2010 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho dù FIFA đã mở rộng quy mô của giải đấu này ra toàn thế giới thì chức vô địch vẫn sẽ chỉ là cuộc cạnh tranh giữa đại diện của châu Âu và Nam Mỹ. Ngẫu nhiên là hai ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu CLB xuất sắc nhất thế giới năm nay đều cùng mang tên là “Quốc tế”: Internacional của Brazil (tiếng Bồ Đào Nha) và Internazional của Italia.

Benitez và ký ức 2005

Cuộc sống đang trở nên ngột ngạt hơn bao giờ hết đối với Inter Milan sau những thất bại liên tiếp ở cả Serie A lẫn Champions League. Số trận thua của họ vào thời điểm này đã bằng số trận thua trong cả mùa giải trước. Trong bối cảnh đó, theo lý thuyết thì giải đấu ở Abu Dhabi sẽ được xem như chiếc phao cứu sinh để Inter vớt vát danh dự của đội bóng đã giành “cú ăn ba” ở châu Âu mùa trước, cũng như để Rafa Benitez cứu lấy chiếc ghế đang xiêu vẹo của mình.

Inter sẽ dùng chức vô địch để quên đi quãng thời gian thất vọng vừa qua

Thế nhưng, bản thân HLV người Tây Ban Nha hiểu rõ đó không hề là một nhiệm vụ dễ dàng. Thực tế, Benitez không lạ gì Cúp TG các CLB. Năm 2005, sau khi cùng Liverpool làm nên cuộc lội ngược dòng đầy cảm xúc trước AC Milan ở trận chung kết Champions League tại Istanbul, Benitez cùng các học trò đã hướng tới Tokyo với tư thế của ứng cử viên số một. Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ khi Liverpool vượt qua một CLB của Costa Rica 3-0 ở bàn kết còn đại diện Nam Mỹ là Sao Paulo thắng vất vả Al Ittihad của Saudi Arabia 3-2. Nhưng trong trận chung kết, bất ngờ đã xảy ra khi Sao Paulo đánh bại Liverpool với bàn duy nhất của Mineiro.

“Tôi sẽ phải quên đi những gì đã xảy ra hồi đó. Nếu có đủ niềm tin, chúng tôi có thể giành chiến thắng”, Benitez phát biểu trên trang chủ của FIFA. “Tất nhiên chúng tôi sẽ phải để ý tới mọi đối thủ, nhưng sự tập trung sẽ được dành cho Internacional. Tôi mới chỉ được xem một trận đấu của họ. Đấy là một đội bóng vừa có sức mạnh, vừa có kỹ thuật”.

Internacional và ký ức 2006

Dù Benitez không nói thì nhà vô địch Copa Libertadores cũng sẽ được các nhà cái đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch, nhất là khi chính Internacional đã từng lên ngôi ở giải đấu này năm 2006 sau khi đánh bại Barcelona hùng mạnh trong trận chung kết. Kịch bản của giải năm đó cũng chẳng khác là mấy so với giải đấu năm 2005. Barca chứng tỏ sức mạnh bằng chiến thắng “4 sao” trước America ở bán kết với những màn trình diễn đầy kỹ thuật của Ronaldinho và Deco. Song ở chung kết, họ đã bị mắc nghẹn trước lối chơi chắc chắn của Internacional để rồi thất thủ với tỷ số 0-1.

Lịch sử cúp Liên lục địa trước đây, cũng như năm kỳ Cúp TG các CLB đã qua cho thấy, các đội bóng Nam Mỹ luôn chiếm ưu thế ở giải đấu này. Thường thì các đại diện Nam Mỹ coi trọng giải đấu này hơn các đại diện châu Âu, không chỉ bởi những món tiền thưởng hậu hĩnh, mà còn vì đây là dịp để họ… tiếp thị cầu thủ, bởi chỉ vài ngày sau giải là thị trưởng chuyển nhượng ở châu Âu mở cửa. Còn nhớ, sau giải năm 2006 thì Internacional đã bán được tiền đạo trẻ Pato cho AC Milan.

Hơn thế nữa, điều quan trọng là Internacional có sự chuẩn bị tốt hơn hẳn so với Inter. Từ sau khi lên ngôi vô địch Copa Libertadores hồi tháng 8 đến nay (thắng Guadalajara với tổng tỷ số 6-3), họ chỉ chơi cầm chừng ở giải vô địch Brazil (xếp thứ 7 chung cuộc) để tập trung cho Cúp TG các CLB. Đội hình của họ cũng rất đáng gờm với đầu tầu là nhạc trưởng người Argentina D’Alessandro, trong khi ở hàng thủ, HLV Celso Roth có thể trông cậy vào kinh nghiệm của trung vệ người Uruguay Gonzalo Sorondo, cầu thủ đã từng khoác áo Inter Milan trong 5 năm (2001-2006).

Hekari: Truyện cổ Thái bình dương

Hôm nay, Cúp TG các CLB sẽ chính thức khởi tranh với trận đấu loại giữa đội chủ nhà Al Wehda với nhà vô địch châu Đại dương là Hekari United của Papua New Guinea. Từ khi Australia chuyển sang châu Á, các giải đấu ở châu Đại dương đã trở thành sân chơi của các đội bóng nghiệp dư, mà Hekari là một điển hình. Các cầu thủ của đội bóng này đều xuất thân từ các hòn đảo nhỏ thuộc Thái bình dương, ngoài Papua New Guinea thì còn có có Fiji, Salomon mà nhiều nơi người ta không biết internet là cái gì! Tiền đạo Kema Jack, với tác phong đúng kiểu một thổ dân, cho biết: “Nếu chúng tôi có diễm phúc được gặp Inter Milan, tôi sẽ phải véo vào má xem có phải là sự thật hay không”.

FIFA Club World Cup

Giải vô địch thế giới dành cho các CLB do FIFA tổ chức diễn ra lần đầu tại Brazil năm 2000 (Corinthians lên ngôi vô địch) nhưng sớm đứt gánh do sự sụp đổ của công ty tiếp thị thể thao ISL. Từ năm 2005, FIFA tái khởi động giải đấu này với tên gọi Cup thế giới các CLB (FIFA Club World Cup) đồng thời “bức tử” Cúp Liên lục địa (Intercontinental Cup – tồn tại từ 1960 đến 2004, diễn ra thường niên giữa nhà vô địch châu Âu và Nam Mỹ). Giải đấu này quy tụ nhà vô địch cấp CLB của năm liên đoàn châu lục cộng thêm một CLB chủ nhà (từ 2005 đến 2008 tổ chức tại Nhật Bản, từ năm ngoái tổ chức tại UAE). Nhà vô địch các giải lần trước gồm Sao Paulo (2005), Internacional (2006), Milan (2008), Manchester United (2009) và Barcelona (2010).

Thành phần tham dự giải năm 2010

* Chủ nhà: Al Wehda (UAE)
* Vô địch châu Đại dương: Hekari United (Papua New Guinea)
* Vô địch Nam Mỹ: Internacional (Brazil)
* Vô địch châu Phi: TP Mazembe (CHDC Congo)
* Vô địch Bắc – Trung Mỹ: Pachuca (Mexico)
* Vô địch châu Á: Seongnam(Hàn Quốc)
* Vô địch châu Âu: Inter Milan (Italia)

Lịch thi đấu

Vòng 1
Ngày 8/12 23h00 Al Wehda - Hekari Souths (mã số 1)

Vòng 2
Ngày 10/12 23h00 Mazembe - Pachuca (# 2)
Ngày 11/12 23h00 Seongnam – Thắng trận 1 (# 3)

Bán kết
Ngày 14/12 23h00 Thắng trận 2 - Internacional (# 4)
Ngày 15/12 23:00 Thắng trận 3 – Inter Milan (# 5)

Tranh hạng 5
Ngày 15/12 23h00 Thua trận 2 – Thua trận 3 (# 6)

Tranh hạng Ba
Ngày 18/12 20h00 Thua trận 4 – Thua trận 5 (# 7)

Chung kết
Ngày 18/12 23h00 Thắng trận 4 – Thắng trận 5 (# 8)

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X