Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hôm nay, Javier Zanetti đá trận thứ 1.000: 1.000 khoảnh khắc vĩ đại của Zanetti

Thứ Tư 11/05/2011 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu ra sân trong trận gặp Roma đêm nay (chắc chắn), đội trưởng Javier Zanetti của Inter sẽ đạt đến cột mốc 1000 trận đấu chính thức trong sự nghiệp cầu thủ, thành tích mà trước anh, chỉ có 9 danh thủ từng làm được trong lịch sử bóng đá thế giới.

Khi hậu vệ huyền thoại Paolo Maldini treo giày, với 1.040 trận đấu cho Milan và Italia, người được anh đề cập đến nhiều nhất là Javier Zanetti. Theo nhận xét của Maldini, Zanetti có lối thi đấu rất đặc biệt, biết phân phối sức để duy trì sự tập trung tốt nhất trong suốt 90 phút của trận đấu. Huyền thoại của Milan cũng cho rằng, Zanetti sẽ vượt qua số lần ra sân của anh.

Vượt qua Maldini là điều chắc chắn, nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn lúc này cầu thủ người Argentina đang chuẩn bị bước vào một trong những thời điểm quan trọng nhất sự nghiệp: trận đấu thứ 1.000. Đêm nay, dưới mái nhà thân quen Giuseppe Meazza, trước hàng vạn tifosi cuồng nhiệt với màu xanh - đen truyền thống, Zanetti sẽ chính thức đón nhận khoảnh khắc thiêng liêng ấy.

Zanetti và con đường trở thành huyền thoại

Những gì đã trôi qua với Zanetti cứ như chuyện mới ngày hôm qua. Khoảnh khắc kỳ diệu của chiều Thu cách đây 19 năm, khi chàng trai trẻ Javier lần đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ cùng CLB Tallerres tưởng như mới chỉ trôi qua sau một cái chớp mắt. Trước khoảng 5.000 khán giả, Zanetti đã thi đấu khá tốt, góp công vào chiến thắng 2-1 của đội nhà trước đối thủ Instituto.

Hôm ấy, Javier trở về nhà để cùng chia vui với người cha Ignacio Rodolfo. Trong vòng tay Ignacio, Javier đã khóc như một đứa trẻ, và nước mắt cũng lăn trên gương mặt khắc khổ của người cha. Tất nhiên, đó là những giọt nước mắt vui mừng, nước mắt của những hy vọng về tương lai tươi sáng.

Chính ông Ignacio là người đã hướng Javier đến với bóng đá, cách tốt nhất để giúp cậu con trai của mình thoát khỏi sự nghèo đói, vốn bao phủ khắp nơi ở Dock Sud. Ignacio không muốn nhìn thấy cảnh cậu con trai ở tuổi sắp vào tiểu học cứ ngày ngày phải đi giao sữa để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. (Bạn có tin không, trong những lần đi bộ để giao sữa cho các hộ gia đình ở vùng ven quận Dock Sud, bạn đồng hành quen thuộc của Javier là quả bóng).

Quý ông đá bóng và định mệnh với Inter

Từ Tallerres đến Banfield, rồi cuộc hành trình vượt đại dương để đến với chân trời mơ ước: cuộc phiêu lưu với ở trời Âu. Như một cái duyên, hay nói như Zanetti thì đó là quà tặng của Chúa, anh cập bến Giuseppe Meazza.

Thời điểm ấy là mùa hè năm 1995 và Massimo Moratti mới trở thành Chủ tịch của Inter. Moratti đã bỏ tiền mua “hàng khủng” cho Inter, tiền đạo Sebastian Rambert. Vừa đến Italia, Rambert trổ tài “mai mối” khi giới thiệu Zanetti với các quan chức Inter. Thế là Zanetti có mặt ngay sau đó.

Thú vị ở chỗ, Rambert chẳng ra sân phút nào trong thời gian ở Inter, trong khi Zanetti bất ngờ tỏa sáng. Ghế HLV của Inter là hình ảnh của chiếc cối xay, nhưng chiến lược gia nào cũng xem Zanetti là nhân tố chính trong lối chơi. Thế nên, có thể khẳng định, ở Giuseppe Meazza hiện nay, ngoại trừ Zanetti, không một ai có tình yêu và hiểu biết về Inter bằng Moratti.

16 năm và 999 trận đấu, những con số đủ lớn để nói về lòng trung thành. Hình ảnh Janetti trở thành biểu tượng của Inter, giống như Milan có Maldini, hay trước đó là Baresi… Tương tự Maldini, Zanetti là hình ảnh quý ông đá bóng. Anh luôn thể hiện sự nhiệt tình, só sức ảnh hưởng lớn lên đồng đội, không chơi xấu với đối thủ, hành xử có chuẩn mực. Và, gánh nặng tuổi tác không thể làm chùn chân Zanetti.

Đêm nay sẽ là 1.000 ngọn nến. Nên nhớ, trong số những người chạm đến 1.000 trận đấu, phần lớn là các thủ môn, hoặc phải đến khi xấp xỉ 40 tuổi. Trong khi đó, đến tháng Tám năm nay Zanetti mới sang tuổi 38. Chỉ một người đá 1.000 trận ở tuổi 38 là Roberto Carlos, nhưng cầu thủ người Brazil khởi nghiệp sớm hơn Zanetti một năm.

Thế nên, đây có thể xem như một sự khởi đầu mới của Zanetti. Và “Pupi” - người đội trưởng đầu tiên ở Serie A giành được cú ăn ba, sẽ còn chinh phục nhiều cột mốc quan trọng khác trong tương lai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X