Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồi tưởng về trận cầu kinh điển Man Utd - Arsenal 9 năm trước

Thứ Sáu 08/11/2013 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 24/10/2004, Arsenal “bất khả chiến bại” cuối cùng cũng đã bị đánh bại khi hành quân đến sào huyệt Old Trafford của kình địch M.U.

Trận thua cay đắng của Arsenal

Trước khi bước vào trận đấu này, “Pháo thủ thành London” đang sở hữu kỳ tích: bất bại 49 trận ở Premier League. Thành tích đáng nể này được Arsenal thực hiện từ mùa giải 2003/04. Đây là một trận đấu đã để lại nhiều tranh cãi, và cả cảm giác cay đắng với các cầu thủ có mặt trong đội hình Arsenal năm đó.

Ở phút thứ 19, tiền vệ Edu đã chuyền bóng rất thoáng để Freddie Ljungberg băng xuống đối mặt với khung thành của M.U. Rio Ferdinand là hậu vệ duy nhất của M.U theo kịp Ljungberg trong tình huống này, nhưng phải phạm lỗi mới có thể ngăn cản ngôi sao người Thụy Điển của Arsenal. Dù vậy, trọng tài chính Mike Riley, và cả trọng tài biên đều không thổi phạt Ferdinand.

Đó chỉ là một trong số nhiều quyết định gây tranh cãi của trọng tài Riley ở trận này. Các cầu thủ M.U luôn vào bóng thô bạo, mang tính triệt hạ. Nhưng rốt cuộc, Arsenal lại là đội bị phạt thẻ vàng nhiều hơn. Gary Neville là người được giao kèm cặp ngôi sao đang lên của Arsenal năm đó là Jose Antonio Reyes. Để dằn mặt tiền vệ người Tây Ban Nha, Gary đã thực hiện một cú vào bóng bằng cả 2 chân mà báo chí Anh miêu tả là như thể muốn “lột da” Reyes. Vậy nhưng, hậu vệ của M.U vẫn không bị truất quyền thi đấu sau cú đạp này.

 

Ngay cả tiền đạo Ruud van Nistelrooy của M.U cũng chơi rắn không kém các đồng đội. Tiền đạo người Hà Lan đã có một cú đạp gầm giầy vào thẳng đầu gối của Ashley Cole mà không hề bị phạt thẻ. Chỉ đến khi trận đấu kết thúc, Val Nistelrooy mới bị FA “sờ gáy”, và phải nhận án treo giò 3 trận.

Ức chế vì bị đối phương phạm lỗi thô bạo mà trọng tài Riley không cắt còi, hiệu quả thi đấu của các cầu thủ Arsenal cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Bằng chứng rõ ràng nhất là Thierry Henry đã đánh mất sự lạnh lùng thường thấy. Sau đường chuyền thuận lợi của Edu ở phút 42, huyền thoại người Pháp lại tung ra một cú dứt điểm quá hiền để Roy Carroll bắt gọn. Nên nhớ, tiền đạo người Pháp đã in dấu giầy ở 7 bàn trong 9 lần trước đó Arsenal sút tung lưới M.U ở các trận đấu thuộc khuôn khổ Premier League.

Trận đấu nhuốm màu bạo lực chỉ có sự đột biến ở phút 73. Nhưng đây cũng là một tình huống gây tranh cãi. Sau cú phá bóng bất cẩn của Kolo Toure, Wayne Rooney đã có cơ hội xâm nhập vòng cấm địa từ bên cánh phải. Sol Campbell kịp thời bọc lót và đã tỉnh táo rút chân lại khi nhận thấy mình chậm nhịp hơn Rooney. Thế nhưng, dù không chạm vào Campbell, tiền đạo mới 19 tuổi của M.U khi đó vẫn ngã xuống sân và giúp M.U được hưởng phạt đền.

Trước chấm 11m, Van Nistelrooy đã bình tĩnh đánh lừa Jens Lehmann để sút bóng vào góc thấp bên phải khung thành. Tiền đạo người Hà Lan đã tỏ ra vô cùng xúc động sau khi ghi bàn thắng này, bởi trước đó anh đã sút hỏng cú phạt đền ở trận hòa 0-0 với Arsenal ở mùa 2003/04. Arsenal có quyền chỉ trích trọng tài Riley về tình huống này. Nhưng sau đó, họ đã được ông này “đền đáp” bằng việc “bỏ qua” tình huống Ashley Cole quét ngã Cristiano Ronaldo trong vòng cấm.

Trong phút thi đấu chính thức cuối cùng, M.U thực hiện một pha phản công với sự góp mặt của Louis Saha và Alan Smith (cả 2 cầu thủ này đều vào sân thay người chỉ ít phút trước). Rooney là người nhận bóng cuối cùng và đã đệm bóng chính xác trong tư thế thoải mái để ấn định chiến thắng 2-0 cho M.U. Kỳ tích bất bại của Arsenal đã bị chặn đứng như vậy. Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Sol Campbell từ chối bắt tay Rooney. Và trên đường vào phòng thay đồ, cầu thủ 2 đội đã lao vào nhau để đấu hiệp phụ mà không cần trái bóng.

Khi cuộc ẩu đả này được ngăn chặn, thì đến lượt Sir Alex bị ném bánh pizza vào mặt. Trong cuốn tự truyện của Ashley Cole đã có đoạn miêu tả khá chi tiết tình huống này: “Một miếng pizza từ đâu bay qua đầu tôi và dính vào mặt Fergie… Tất cả những ai có mặt ở đó đều trố mắt nhìn miếng bánh từ từ trôi trên khuôn mặt nổi tiếng của ông ta xuống bộ vest đen lịch lãm”. Mãi đến năm 2011, tác giả của cú ném bánh pizza vào Sir Alex mới được Martin Keown tiết lộ, chính là tiền vệ trẻ Cesc Fabregas (ngồi dự bị và không được ra sân thi đấu ở trận này).

Phải 3 tháng sau khi trận đấu này kết thúc, Arsenal và M.U mới đồng ý kết thúc cuộc khẩu chiến. Nhưng họ cũng chỉ làm điều đó sau khi được FA (LĐBĐ Anh), ban tổ chức Premier League, Bộ trưởng Bộ thể thao Vương quốc Anh và cả lực lượng cảnh sát London tham gia khuyên giải.

Gary Neville tiết lộ bí quyết chiến thắng của M.U

“Nếu để cho Arsenal chơi bóng, họ sẽ hủy diệt các cậu. Đây là một trận đấu. Hãy chơi thật rắn. Các cậu được phép xoạc bóng hay làm mọi thứ để cản bước họ. Các đội khác không làm được, thì hãy chứng tỏ cho Robert Pires và Thierry Henry thấy rằng hôm nay không phải là một ngày đẹp trời của họ. Hôm nay là một ngày cực kỳ khác biệt”, Gary Neville nhắc lại lời căn dặn của Sir Alex trong cuộc họp toàn đội trước giờ bóng lăn.

Cựu thủ quân của M.U đã luôn nhớ đến lời dặn của ông thầy người Scotland mỗi khi đối diện với Reyes trong trận đấu. “Tôi đã tự nhủ Reyes là một cầu thủ rất có kĩ thuật, trẻ, khỏe, nhanh nhẹn. Nói tóm lại cậu ta sẽ khiến tôi trở thành một thằng ngốc nếu tôi để cậu ấy đi bóng một cách thoải mái”, Gary chia sẻ. Và hậu vệ huyền thoại của sân Old Trafford đã làm đúng lời Sir Alex bằng lối thi đấu máu lửa nhằm làm chùn chân ngôi sao trẻ bên phía Arsenal. Nhưng Gary khẳng định anh không hề cố ý triệt hạ Reyes bằng cú vào bóng rợn người đã nói đến ở trên.

Trong bài viết nhắc lại trận đấu này đăng trên tờ Daily Mail hồi tháng 8/2011, Gary đã đưa ra kết luận làm sáng tỏ bí quyết chặt đứt chuỗi trận bất bại của Arsenal: “Chúng tôi đã làm thế nào để đánh bại Arsenal của Wenger? Chúng tôi đã đàn áp họ!”

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X