Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hối lộ để đăng cai World Cup: Khi sự thật được phơi bày

Thứ Ba 19/10/2010 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những lời cáo buộc lẫn nhau các tội danh nghiêm trọng, bao gồm đưa hối lộ, tham nhũng và gian lận đã khiến quá trình chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 2018 và 2022 đứng trước những thử thách lớn.

Có hai cuộc đua cùng song song diễn ra để giành quyền đăng cai hai kỳ World Cup đó. Một diễn ra công khai, trên những tờ bướm giới thiệu nước đăng cai, những bài phỏng vấn của các đại diện và cố vấn, những chiến dịch rầm rộ. Một cuộc đua khác, được giữ càng bí mật càng tốt, diễn ra trong các phòng VIP khách sạn, những cuộc gặp gỡ riêng và các phòng chờ sân bay. Đó là một cuộc chiến thật sự giữa các ứng viên đăng cai để thuyết phục 24 thành viên trong Ủy ban điều hành của LĐBĐ thế giới (Exco FIFA) rằng giải đấu nên được tổ chức ở đất nước họ.

Trước những tiết lộ trên báo Anh The Sunday Times ngày 17/0 về việc các quan chức World Cup của Nigeria và Tahiti đã đề nghị bán lá phiếu của họ trong quá trình vận động đăng cai giải đấu năm 2018, tin đồn về các vụ đưa hối lộ vẫn chỉ là tin đồn. Nhưng khi vụ bê bối này phát lộ, tất cả đã được phơi bày ra ánh sáng.

Quá trình chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 2018 đang gặp khó khăn

Cuộc đua đằng sau sân khấu, chỉ còn 7 tuần nữa sẽ kết thúc khi nước chủ nhà của cả hai kỳ giải dự kiến được công bố tại Zurich vào ngày 2/12, đã thật sự làm vấy bẩn hình ảnh về các kỳ World Cup công bằng và cởi mở mà FIFA cố gắng xây dựng. Amos Adamu, ủy viên Exco người Nigeria, có mặt trong đoạn phim ông yêu cầu khoản tiền nửa triệu bảng cho một “dự án cá nhân” đổi lấy việc ủng hộ một trong những đối thủ của Anh trong cuộc đua đăng cai World Cup 2018, theo cuộc điều tra của Sunday Times. Còn Reynold Emarii, một phó chủ tịch FIFA và chủ tịch LĐBĐ Đại Tây Dương, cũng bị ghi âm đòi khoản tiền kỷ lục 1,5 triệu bảng đầu tư vào một trung tâm thể thao ở nước này đổi lấy sự ủng hộ của ông. Hai ông này hiện đã có mặt ở Zurich để ra điều trần trước Ủy ban Đạo đức của FIFA do luật sư Claudio Sulser, luật sư đồng thời là một cựu cầu thủ làm Chủ tịch.

FIFA đã ra một tuyên bố cam kết sẽ tiến hành điều tra, nhưng với nhiều người, cả tiến trình của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh phải bị xem xét lại. Những cuộc vận động đăng cai Olympic và World Cup đang ngày càng trở nên nhạy cảm, khi các ứng viên, với sự ủng hộ gần như vô điều kiện của các chính phủ, không ngần ngại vung tiền cho cả hai cuộc đua: công khai và bí mật.

Nhiều người thấy rằng những luật lệ thiếu rõ ràng của quá trình vận động đăng cai hiện nay tạo nhiều kẽ hở cho các trò gian lận dơ bẩn. Nhiều cáo buộc tham nhũng và hối lộ đã xuất hiện trong quá khứ. Cựu giám đốc điều hành LĐBĐ Anh (FA) David Davies, trong một cuốn sách của ông, từng cáo buộc việc Anh thất bại trong cuộc đua đăng cai World Cup 2006 là do “những lá phiếu mua bằng tiền mặt”. Cuộc đua đó kết thúc đáng ngờ một cách lố bịch khi một thành viên không trong Exco từ chối bỏ phiếu vào phút chót, giúp Đức giành quyền đăng cai dù trước đó nhiều người chờ đợi phần thưởng sẽ được trao cho Nam Phi.

Tình hình thêm phức tạp khi FIFA quyết định bỏ thể thức quay vòng giữa các châu lục, việc lần này quyết định được đưa ra cho cả hai kỳ World Cup cũng như tiềm năng quá lớn của phần thưởng cuối cùng. Những quốc gia thắng cuộc nhiều khả năng là các nước có thể vượt qua thế giới chính trị bóng đá đầy rối ren, hơn là những ứng viên thực sự tốt nhất trên giấy tờ. Mọi chuyện trở nên rõ ràng hơn sau tuần trước khi Mỹ rút lui khỏi cuộc đua đăng cai World Cup 2018 để gia nhập cùng Qatar, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc trong cuộc đua năm 2022. Tức là, ở cuộc đua năm 2018 còn lại Anh, Nga, các liên danh TBN-BĐN và Hà Lan-Bỉ.

Mohamed Bin Hammam, Chủ tịch LĐBĐ châu Á hiện có ghế trong Exco, bày tỏ sự ủng hộ công khai với Qatar, nhưng tiên đoán rằng ứng viên tốt nhất chưa chắc đã thắng. Bản thân FIFA khiến tình hình thêm phức tạp khi không có động thái cụ thể nào để phủ nhận các lời cáo buộc. Luật bỏ phiếu cho kết quả ngày 2/12 chỉ được công bố vào cuối tháng 10, nhưng nhiều khả năng phải thay đổi sau những tiết lộ của báo chí ngày 17/10.

Tháng trước Tổng thư ký FIFA, Jerome Valcke, có ghế trong Exco những không có quyền bỏ phiếu và trên thực tế là một kiểu “kiểm soát nội bộ” của toàn bộ quá trình, đã phải viết công văn cho các nước đăng cai nhắc nhở họ rằng việc mua phiếu ở cả hai giải là trái luật khi xuất hiện tin đồn không chỉ diễn ra tình trạng mua phiếu, mà cả trò liên minh giữa các ứng viên.

Các sự kiện gây tranh cãi diễn ra liên tục. Tháng 10/2009, LĐBĐ Anh tặng 24 chiếc túi da Mulberry, mỗi chiếc trị giá 230 bảng, cho vợ của 24 thành viên Exco và bị cáo buộc đã phạm luật khi FIFA chỉ cho phép các món quà “tượng trưng, không có giá trị vật chất”. Tháng 11/2009, báo chí Australia đầy những bài bày tỏ sự phẫn nộ về tính thiếu minh bạch của quá trình lựa chọn ứng viên, dẫn đến các khoản chi không rõ ràng của ủy ban vận động World Cup nước này. Tháng 5/2010, Ủy ban đạo đức của FIFA đã điều tra những tuyên bố của Lord Triesman, người đứng đầu ủy ban đăng cai của Anh, rằng Nga và TBN đã tìm cách hối lộ các trọng tài ở những kỳ World Cup. Tuy nhiên, tất cả các vụ việc đó đều không đi đến kết luận cuối cùng và tất cả đã “chìm xuồng”.

Mới hai tuần trước thôi, Phó chủ tịch FIFA và một thành viên Exco người Hàn Quốc Chung Mong Joon đã cáo buộc Mỹ gây ra “một bầu không khí nghi ngờ” trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup. Tuyên bố đó xuất hiện ngay sau những cáo buộc rằng Hoa Kỳ tìm cách liên kết với Trung Quốc để loại các đối thủ châu Á ra khỏi cuộc đua đăng cai World Cup 2022. Cáo buộc này bị phía Mỹ phủ nhận một cách gay gắt.
 

Thật khó giải thích tại sao FIFA lại quyết định chọn nước đăng cai cả hai kỳ World Cup 2018 và 2022 trong cùng một thời điểm, bởi điều đó làm tiến trình chạy đua trở nên hết sức phức tạp. Các nguồn thạo tin cho rằng quyết định này ít nhiều có liên quan đến nỗ lực tái tranh cử của Chủ tịch Joseph Blatter trong cuộc bầu lại chủ tịch FIFA sẽ diễn ra vào tháng 4/2011. Hiện giờ, cả 24 thành viên của Exco đều có những tính toán và tham vọng riêng. Chỉ có bốn lá phiếu của các thành viên đến từ châu Phi được coi là có thể đổi trác được, bởi họ không có ứng viên nào trong cả hai cuộc đua.

Những ứng viên còn trong cuộc

World Cup 2018: Liên danh Bỉ-Hà Lan, TBN-BĐN, Anh, Nga
World Cup 2022: Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Qatar.

Những ứng viên đã bỏ cuộc: Indonesia, Mexico. Hiện giờ, Trung Quốc đã ngỏ ý có thể đăng cai World Cup 2026. Với tư cách cường quốc đang lên, quốc gia đông dân nhất hành tinh và chưa bao giờ tổ chức World Cup, đề nghị này hầu như “vô đối”. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực của các nước ở khu vực châu Á đang muốn đăng cai hai kỳ World Cup 2018 và 2022, bao gồm Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia, đồng thời làm các cuộc đua hiện giờ thêm phức tạp.

Danh sách 24 thành viên trong Exco, theo trang chủ của FIFA

Chủ tịch: Joseph Blatter (Thụy Sĩ).
Phó chủ tịch thường trực: Julio Grondona (Argentina).
Các phó chủ tịch: Issa Hayatou (Cameroon), Chung Mong Joon (Hàn Quốc), Jack Warner (Trinidad & Tobago), Angel Villar Llona (TBN), Michel Platini (Pháp), Reynald Temarii (Tahiti), Geoff Thompson (Anh).
Ủy viên: Michel D’Hooghe (Bỉ), Ricardo Teixeira (Brazil), Mohamed Bin Hammam (Qatar), Senes Erzik (TNK), Chuck Blazer (Mỹ), Worawi Makudi (Thái Lan), Nicolas Leoz (Paraguay), Junji Ogura (Nhật Bản), Amos Adamu (Nigeria), Marios Lefkaritis (Cyprus), Jacques Anouma (Bờ Biển Ngà), Franz Beckenbauer (Đức), Rafael Salguero (Guatemala), Hany Abo Ridai (Ai Cập), Vitaly Mutko (Nga).
Tổng thư ký (không có quyền bỏ phiếu): Jerome Valcke (Pháp).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X