Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Học viện La Masia của Barca: Vườn ươm nửa tỷ euro

Thứ Bảy 17/11/2012 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không một trung tâm đào tạo nào có giá như La Masia ở thời điểm này. Theo số liệu ước tính mới nhất mà Transfermarkt đưa ra, tổng giá trị cầu thủ của đội hình một Barca mùa giải 2012-13 là 656 triệu euro. Trong đó, riêng 16 cầu thủ trưởng thành từ học viện La Masia có giá lên đến 478 triệu, tức gần nửa tỷ euro.

La Masia là nơi sản sinh những triệu phú

Transfermarkt (Transfermarkt.co.uk) được xem là nơi đánh giá chất lượng và giá trị cầu thủ có tính chính xác cao nhất thế giới. Mới đây, Transfermarkt đã đưa đánh giá của mình về giá trị đội hình các đội bóng mùa giải 2012-13, dựa trên danh sách đăng ký chính thức của từng CLB. Theo đó, tổng giá trị của cầu thủ Barca lên đến 656 triệu euro. Số liệu này chưa tính đến trường hợp Tello, cũng như những cầu thủ thuộc biên chế đội Barca B dự giải Segunda.

Có một sự khác biệt giữa Barca với những đội bóng khác: chỉ 30% số cầu thủ trong đội hình một của đội chủ sân Camp Nou không do CLB đào tạo. Trong thời buổi bóng đá là những cuộc mua bán bất tận nhằm tăng cường chất lượng đội hình, Barca đi theo hướng riêng của mình. Từ giai đoạn của Rijkaard đến Pep Guardiola, và giờ là Tito Vilanova, nguồn nhân lực do La Masia đào tạo tăng một cách ngoạn mục.

La Masia là nơi sản sinh những triệu phú.
La Masia là nơi sản sinh những triệu phú.

Hiện tại, có 16 cầu thủ trưởng thành từ La Masia nằm trong biên chế chính thức của Barca, tính luôn các trường hợp mới được mua về trong hai năm nay, Cesc Fabregas và Jordi Alba. Thực tế, Fabregas và Alba đều là những cầu thủ từng được La Masia đào tạo, trước khi ra đi và nổi danh ở những CLB khác.

16 cầu thủ này được Transfermarkt ước tính tổng giá trị 478 triệu euro. Tất nhiên, Messi là người có giá trị cao nhất, lên đến 120 triệu euro. Ngôi sao đứng thứ hai là Andres Iniesta - được định giá 70 triệu euro. Sau hơn một năm kể từ ngày trở lại Camp Nou, giá trị của Fabregas cũng tăng lên rất nhanh. Hiện tại, giá trị cựu đội trưởng Arsenal là 55 triệu euro. Hai thủ lĩnh trẻ Busquets và Pique có tổng giá trị vào khoảng 82 triệu euro. Những nhân tố trẻ Bartra, Cuenca, Muniesa (cùng 5 triệu euro) và Jonathan dos Santos (4 triệu euro) có giá trị thấp, nhưng thực tế vẫn là khá cao so với mặt bằng bóng đá thế giới.

Trừ Valdes, Xavi và đội trưởng Puyol đã vượt ngưỡng tuổi 30, 13 cầu thủ khác đều đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, hoặc còn rất trẻ. Có nghĩa là giá trị của La Masia sẽ còn tăng lên nữa trong vòng một năm tới. Ngoài ra, lớp kế cận cũng rất ấn tượng, với một loạt gương mặt như Sergi Roberto, Gerard Deulofeu, Rafinha, Tello.

Giá trị trên được tính theo thực tế, chứ không phải giá chuyển nhượng. Trong trường hợp thực hiện các vụ chuyển nhượng, giá trị từng cầu thủ có thể cao hơn nữa (ví dụ: điều khoản để phá vỡ hợp đồng Messi là 250 triệu euro).

Tự "sản xuất" Quả bóng vàng

Những con số mà Transfermarkt đưa ra không phải là vô nghĩa. Tất cả đã được khẳng định dựa trên màn trình diễn của từng người trong thời gian qua. Messi đang hướng đến giấc mơ thiết lập kỷ lục mới 4 Quả bóng vàng liên tiếp. Vài tháng trước, Iniesta giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2012 - giải đấu mà anh cùng Tây Ban Nha đăng quang lần thứ hai liên tiếp. Xavi là bậc thầy ở giữa sân…

Trước khi dính chấn thương, cầu thủ trẻ Cuenca đã cho thấy tài năng hứa hẹn của mình. Bartra có nhiều cơ hội để đứng trong đội hình chính một ngày không xa. Thiago Alcantara - người hiện đang nghỉ dưỡng thương và có giá trị 22 triệu euro, được thừa nhận là một trong những đạo diễn sân cỏ giỏi nhất thế giới lứa tuổi U-21.

Những con người ở La Masia đã kết hợp thành một tập thể đầy mạnh mẽ. Ở thời điểm này, Barca với La Masia làm nền tảng đang dẫn đầu La Liga với 8 điểm nhiều hơn ĐKVĐ Real Madrid. Trong 4 năm mà Pep ngồi ghế chỉ đạo (mà thực tế, Pep cũng xuất thân từ La Masia), những tài năng La Masia đã góp công lớn vào 3 chức vô địch La Liga, hai chiếc Cúp Champions League và hàng loạt danh hiệu khác.

Mỗi năm, các chuyên gia ở La Masia luôn giới thiệu những lứa cầu thủ chất lượng. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy cách đào tạo của La Masia đã chững lại. Điều đó cũng có nghĩa, sự thống trị của La Masia trước những học viện bóng đá khác - như Ajax hay Real - sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X