Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

HLV Mano Polking: Những thử thách mới trong lần trở lại Việt Nam

Thứ Sáu 24/05/2024 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên HLV Mano Polking làm việc tại Việt Nam (với CLB TPHCM) kết thúc một cách đáng quên; trong lần trở lại mới đây (với CLB CAHN), kết quả liệu có khác?
HLV Mano Polking Những thử thách mới trong lần trở lại Việt Nam 1
 

Sau khi tạm biệt HLV Kiatisuk (sinh năm 1973), CLB CAHN tiếp tục tìm đến một nhà cầm quân từng có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, từng thành công ở Đông Nam Á (cụ thể là Thái Lan) và cũng thuộc thế hệ 7x, là ông Mano Polking (sinh năm 1976). 

Đây là lần thứ 2 cựu HLV trưởng ĐTQG Thái Lan dẫn dắt một đội bóng tại V-League. Sau lần đầu tiên đáng quên khi HLV Mano Polking làm việc tại Việt Nam (với CLB TPHCM), giờ đây, NHM CLB CAHN đang mong đợi những điều tích cực trong lần trở lại V-League của nhà cầm quân người Đức. 

Những thuận lợi và trở ngại của HLV Mano Polking trong lần tái ngộ bóng đá Việt Nam

HLV Polking đã có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam. Nhà cầm quân 48 tuổi từng dẫn dắt CLB TPHCM từ cuối năm 2020 tới cuối tháng 8/2021. Hơn 8 tháng không phải quãng thời gian quá dài, nhưng đủ để HLV Mano Polking hiểu lối chơi của bóng đá Việt Nam, hiểu văn hóa cũng như lối sống ở dải đất hình chữ S và biết phần nào điểm mạnh, yếu của một bộ phận cầu thủ Việt Nam. 

Ngoài việc đã tích lũy được kinh nghiệm tại V-League, vị thuyền trưởng gốc Brazil còn có một lợi thế khác về mặt nhân sự. 

CLB CAHN đang là đội bóng có giá trị đội hình cao thứ nhì V-League 2023/24 (4.79 triệu euro theo Transfermarkt, chỉ sau con số 5.06 triệu của CLB Hà Nội). Trong tay HLV Mano Polking là một dàn tuyển thủ quốc gia, ví dụ như: Nguyễn Filip, Bùi Hoàng Việt Anh, Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Lê Phạm Thành Long, Phạm Văn Luân và Nguyễn Quang Hải. 

Đặc biệt là Quang Hải – cầu thủ nội (bỏ qua ngoại binh) đang có số bàn thắng cao nhất V-League 2023/24 (7 bàn, bằng Nguyễn Tiến Linh của CLB Bình Dương). Trong số những cái tên kể trên, ngoài Quang Hải; Nguyễn Filip, Văn Thanh và Tấn Tài cũng là những trụ cột từng giúp đội bóng ngành Công an vô địch V-League 2023/24. 

HLV Mano Polking Những thử thách mới trong lần trở lại Việt Nam 2
Quang Hải CAHN vs Khánh Hoà 12/5

HLV Mano Polking đang có trong tay một dàn sao số, với nòng cốt là những cầu thủ hàng đầu Việt Nam trong 2 năm qua. Đó là 2 điểm thuận lợi của cựu HLV tuyển Thái Lan khi ông trở lại Việt Nam. Dẫu vậy, vẫn có một trở ngại. 

Kể từ khi xuất hiện tại V-League năm 2023, đến nay, HLV Polking đã là người thứ 6 ngồi ghế lái trưởng tại CLB CAHN, sau Paulo Foiani, Flavio Cruz, Trần Tiến Đại (tạm quyền), Gong Oh Kyun và Kiatisuk. Tính trung bình, đương kim quán quân V-League có tới 3 HLV sau mỗi mùa giải. Thời gian tại vị trung bình của mỗi nhà cầm quân ở CLB này cũng chỉ khoảng 4 tháng (bằng 1/6 so với thời hạn hợp đồng 24 tháng của HLV Mano Polking ký với CLB CAHN). 

Điều đó cho thấy dẫn dắt một đội bóng nằm trong nhóm ứng viên vô địch (như CLB CAHN) là công việc vô cùng áp lực và khắc nghiệt. Hợp đồng giữa đôi bên có thời hạn 2 năm, nhưng nếu không thể giúp CLB có thành tích tốt trong vài, thậm chí vài tuần; cuộc chia tay có thể sẽ xảy ra. 

441461021_457048900609156_5868907393110296759_n
 

Mục tiêu nào là phù hợp với CLB CAHN và HLV Mano Polking?

Dẫu vậy, HLV Mano Polking vẫn cần thời gian. Nhà cầm quân người Đức tới CLB CAHN khi V-League 2023/24 đã trôi qua tới 20/26 vòng đấu. Trong bối cảnh đội bóng ngành Công an chỉ đang đứng thứ 4 trên BXH và kém đội đầu bảng Nam Định 8 điểm, sẽ là quá sức nếu HLV Mano Polking bị đặt mục tiêu giúp CLB CAHN bảo vệ thành công ngôi vương. 

Trên lý thuyết, khoảng cách 8 điểm trong 6 trận là có thể san lấp. Dẫu vậy, trong phần còn lại của mùa giải, ngoài Thanh Hóa, Nam Định chỉ phải gặp những đối thủ đang ở nửa dưới BXH như SLNA, TPHCM, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Quảng Nam. Trong khi đó, CLB CAHN phải chạm trán Hà Nội, Hải Phòng và Bình Định (3 trận còn lại gặp Thể Công Viettel, Hà Tĩnh và HAGL). 

CLB CAHN không buông xuôi, nhưng có lẽ: họ không còn coi vô địch là mục tiêu số 1, là điều bắt buộc phải đạt được. Thay vào đó, có thể, đội bóng ngành Công an chỉ coi phần còn lại của mùa này như quãng thời gian để HLV Mano Polking làm quen với các cầu thủ mới cũng như thích nghi với phong cách làm việc và cách vận hành của đội bóng mới. 

Nhiều khả năng, cúp các CLB ĐNA 2024 (diễn ra cuối tháng 8 tới, khoảng 2 tháng trước khi mùa 2024/25 khởi tranh) mới là sân chơi để thử thách tài điều binh khiển tướng của vị chiến lược gia sinh năm 1976. 

2023/24 có thể coi như mùa giải “nháp” của CLB CAHN. Sang tới mùa 2024/25, đội bóng ngành Công an sẽ có những mục tiêu mới. Và cá nhân HLV Mano Polking cũng vậy. 

Ông Polking từng thất bại ở Việt Nam

HLV Polking đặt mục tiêu vô địch V-League 2021 khi nhận lời dẫn dắt CLB TPHCM cuối năm 2020. Kết quả, sau 12 vòng đấu, “Chiến hạm đỏ” mắc kẹt ở vị trí thứ 11 trên BXH. Dưới thời ông Polking, CLB TPHCM chỉ thắng 4, hòa 2 và thua tới 6. Khi VPF buộc phải hủy bỏ mùa giải vì dịch COVID-19, vị chiến lược gia gốc Brazil cũng chia tay đội bóng thành phố mang tên Bác để trở lại Thái Lan. 

HLV Mano Polking Những thử thách mới trong lần trở lại Việt Nam 3
Ảnh: Minh Đức

Nhưng trong quãng thời gian không làm việc ở Việt Nam, HLV Mano Polking đã chứng minh là một nhà cầm quân có năng lực khi giúp ĐT Thái Lan vô địch AFF Cup 2 lần liên tiếp (2020 và 2022). 

Ông Polking không phải người kém cỏi, lý do khiến người đàn ông này thất bại ở CLB TPHCM có thể là do ông chưa phù hợp. 

3 năm sau ngày rời “Chiến hạm đỏ”, HLV Mano Polking trở lại V-League trên cương vị thuyền trưởng CLB CAHN. Và kết quả của lần làm việc này, liệu có khác so với lần đầu tiên ông Polking làm việc tại Việt Nam? 

Có thể bạn quan tâm

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Đội tuyển Anh và những dấu hỏi lớn trước thềm Euro 2024

Theo thống kê, Anh là đội tuyển đắt giá nhất tại Euro 2024 với tổng giá trị cầu thủ lên đến 1,52 tỷ euro, hơn hẳn Pháp (1,23 tỷ euro) và Bồ Đào Nha (1,05 triệu euro). Phát biểu trước truyền thông, HLV Gareth Southgate quyết tâm mang đến Đức một đội hình giàu sức tấn công với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới.

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Xem thêm
top-arrow
X