Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

HLV Mai Đức Chung: Huyền thoại vĩ đại của bóng đá nữ Việt Nam

Thứ Tư 25/10/2023 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù luôn đau đáu trong mình khát vọng vươn tầm bóng đá nữ Việt Nam nhưng bản thân HLV Mai Đức Chung biết rằng, bản thân ông cũng đến lúc phải dừng lại.

Cả một sự nghiệp dốc hết sức vì bóng đá nữ Việt Nam

Thật hiếm có một vị huấn luyện viên nào có thể gắn bó lâu với bóng đá nữ, như cách mà ông Mai Đức Chung đã làm. Dù luôn đau đáu trong mình khát vọng vươn tầm bóng đá nữ Việt Nam nhưng bản thân vị chiến lược họ Mai biết rằng, bản thân cũng đến lúc phải dừng lại.

Sáng ngày 23/10, ông đã thông báo về quyết định giải nghệ: “Cái gì đến cũng phải đến thôi, tôi không thể làm mãi được, tre già thì măng mọc tôi nghĩ là bản thân cũng đã đến lúc nghỉ ngơi rồi. Tôi quyết định đến hết năm nay, khi hết hợp đồng tôi sẽ nghỉ ngơi”.

“Có thể giải đấu lần này sẽ là giải đấu cuối cùng của tôi với đội tuyển. Tôi cũng đã làm rất lâu năm rồi và tôi muốn để một HLV khác lên thay thế làm sẽ tốt hơn tôi”, nhà cầm quân 72 tuổi cho biết thêm.

Sự nghiệp cầm quân của HLV Mai Đức Chung phần lớn gắn liền với bóng đá nữ Việt Nam. Sau khi treo giày vào năm 1984, ông chuyển sang làm công tác huấn luyện và bắt đầu công tác tại đội trẻ Tổng cục Đường sắt và sau đó là đội một của câu lạc bộ này.

HLV Mai Đức Chung Huyền thoại vĩ đại của bóng đá nữ Việt Nam 1
HLV Mai Đức Chung khiến NHM không khỏi tiếc nuối khi thông báo kế hoạch giải nghệ

HLV Mai Đức Chung chính thức được bổ nhiệm vào ghế nóng của ĐT nữ Việt Nam vào năm 1997. Đây cũng là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên đội tuyển nữ nước nhà tham một giải đấu cấp độ quốc tế.

Cần nói thêm, đội bóng khi đó mới được thành lập vào đầu những năm 1990 với “cha đẻ” và HLV đầu tiên là ông Trần Thanh Ngữ. Thời điểm HLV Mai Đức Chung đảm nhận dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam, Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia thậm chí còn chưa ra đời, chưa có câu lạc bộ chính thức nào được thành lập.

Được biết, ông “Chung xe ca” dù được sếp lớn của LĐBĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch VFF Lê Thế Thọ tin tưởng giao trọng trách nhưng do chưa có kinh nghiệm với bóng đá nữ, suýt chút nữa ông đã từ chối.

Sau cùng, với những trăn trở để phát triển bóng đá nữ nước nhà, HLV Mai Đức Chung đã gật đầu đồng ý. Khởi đầu dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam với ông là vô vàn những khó khăn. Vị chiến lược gia 72 tuổi từng thổ lộ:

“Chuyển từ bóng đá nam sang bóng đá nữ tất nhiên tôi phải có những điều chỉnh về phương pháp huấn luyện cho phù hợp hơn. Ngoài ra còn một điều tế nhị nằm ở sự khác biệt sinh lý nữa”.

HLV Mai Đức Chung Huyền thoại vĩ đại của bóng đá nữ Việt Nam 2
HLV Mai Đức Chung giúp tuyển nữ Việt Nam có lần đầu tiên dự World Cup

Dẫu vậy những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông “Chung xe ca” cùng các học trò đã giúp ĐT nữ Việt Nam gặt hái được những thành công đầu tiên. Đó là chức vô địch giải tiền SEA Games năm 1997 và sau đó là tấm HCĐ trong lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sau giải đấu tại Indonesia năm đó, HLV Mai Đức Chung đã dừng công tác tại ĐT nữ Việt Nam do môn bóng đá nữ không còn nằm trong các môn thi đấu chính thức tại SEA Games. 

Đến năm 2001, bóng đá nữ trở lại tại đấu trường SEA Games và ở thời điểm đó, tuyển nữ dưới sự dẫn dắt của HLV người Anh Steve Darby đã giành tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử. Sau khi nhà cầm quân người Anh rời đi, HLV Mai Đức Chung một lần nữa được tin tưởng giao trọng trách dẫn dắt đội tuyển.

Dù phải đối diện với nhiều áp lực ở thời điểm đó nhưng HLV Mai Đức Chung đã không làm phụ lòng người hâm mộ. Ông đã cùng học trò mang về 2 tấm HCV SEA Games liên tiếp vào các năm 2003 và 2005.

Sau thành công với ĐT nữ Việt Nam, ông “Chung xe ca” được bổ nhiệm chức vụ mới, trở thành trợ lý số 1 cho huấn luyện viên Alfred Riedl ở đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Ông cũng có lúc lên nắm quyền dẫn dắt Olympic Việt Nam tham dự vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008 khi ông Alfred Riedl vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Ngoài ra HLV Mai Đức Chung cũng nhận được sự tín nhiệm cao khi được bổ nhiệm dẫn dắt đội bóng nam U23, thậm chí là cả ĐTQG Việt Nam.Đến năm 2014, để chuẩn bị cho tuyển nữ tham dự ASIAD, VFF đã mời HLV Mai Đức Chung lên tuyển mặc dù trước đó đã có ý định thuê huấn luyện viên Nhật Bản và có ít nhất hai ứng viên được chọn.

HLV Mai Đức Chung Huyền thoại vĩ đại của bóng đá nữ Việt Nam 3
HLV Mai Đức Chung đã trải qua nhiều thăng trầm cùng bóng đá nữ Việt Nam

Không phụ sự tin tưởng, tuyển nữ Việt Nam do ông Chung dẫn dắt tại ASIAD khi đó đã gây chấn động với lần đầu tiên góp mặt tại bán kết và giành hạng 4 chung cuộc.

Thế nhưng, đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân của HLV Mai Đức Chung là giai đoạn 2017-2023. Đây cũng là thời kỳ bóng đá nữ Việt Nam nở rộ. Những thành công liên tiếp đã đến khi thầy trò HLV Mai Đức Chung mang về 4 tấm HCV SEA Games liên tiếp từ 2017 đến 2023. Cùng với đó là chức vô địch AFF Cup nữ 2019 và đỉnh cao là lần đầu góp mặt tại vòng chung kết World Cup nữ 2023.

HLV Mai Đức Chung không chỉ được học trò xem là người thầy mà còn là một người cha tận tụy. Ông luôn mong muốn những điều tốt nhất cho các học trò.

Như vậy, sau 12 năm thăng trầm, trải dài qua 3 giai đoạn, HLV Mai Đức Chung luôn hết mình vì một mục tiêu là phát triển của bóng đá nữ Việt Nam.

Với di sản khổng lồ mà nhà cầm quân họ Mai để lại, ông sẽ mãi được nhớ đến là một vị chiến lược gia có tâm có tầm, là một thuyền trưởng vĩ đại bậc nhất của bóng đá nữ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X