Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hiện tượng Eden Hazard: “Nhịp tim” của Zidane

Chủ Nhật 18/04/2010 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu có một cậu nhóc 9x nào chơi bóng hay đến mức khiến cho huyền thoại Zidane, người đang giữ nhiệm vụ cố vấn cho Chủ tịch Florentino Perez ở Real Madrid, phải thốt lên rằng: “Mong muốn đưa cậu ấy về Real tồn tại trên từng nhịp đập trái tim tôi”, thì hẳn cậu bé ấy phải là một bậc kỳ tài.

“Cristiano Ronaldo mới”, “Tiểu Messi”, và thậm chí là “truyền nhân của Zidane”, đó là những mỹ từ mà dư luận Thế giới đang ưu ái dành cho Eden Hazard. Danh sách những đội bóng lớn “xếp hàng” trước Metropole để hỏi mua tiền vệ 19 tuổi này ngày một dài lên theo những bước tiến thần tốc của anh trong vòng 2 năm qua. Inter, Barcelona, Arsenal, M.U… đều đang điên đảo theo những bước chạy của cậu nhóc 19 tuổi ấy.


Rất nhiều phóng viên đã trực tiếp theo dõi giải U-17 châu Âu vào năm 2006 đồng tình rằng Eden Hazard thậm chí còn có tố chất chơi bóng vượt trội so với Bojan Krkic của Barcelona, người đoạt danh hiệu Vua phá lưới ở VCK năm ấy, và sự lép vế về mặt danh tiếng của tiền vệ người Bỉ được hỏi giải thích rằng, chẳng qua bởi anh không có những đồng đội xuất sắc ở bên cạnh như Krkic. Cả 2 đều là những mẫu cầu thủ tấn công nhỏ bé (cùng cao 1m70), sở hữu kỹ thuật và tốc độ vượt trội những cầu thủ cùng thế hệ. Thế nhưng xét về độ lắt léo trong những pha xử lý và khả năng dẫn dắt hàng công, Hazard được đánh giá cao hơn.

 


Anh có những bước chạy giống Cristiano Ronaldo đến kỳ lạ: Bóng như cuốn chặt vào những cú đẩy và đảo chân nhanh đến chóng mặt, khả năng “phanh” và ngoặt bóng sang bất kỳ hướng nào anh muốn, dù di chuyển ở tốc độ cao thế nào đi nữa, nhờ thăng bằng cực tốt và khả năng chơi bóng cả 2 chân. Như CR9, Hazard có thể chơi ở bất cứ vị trí nào trên hàng tiền vệ: ở biên, anh là một cơn lốc; ở trung lộ, anh là một nhà đạo diễn năng động và nhiệt tình, còn trước cấm địa, anh là một khẩu súng săn luôn chờ cơ hội khai hỏa.


Kể từ khi được các tuyển trạch viên Lille phát hiện từ CLB Bỉ Tubize vào năm 2005, sự nghiệp của Hazard không biết đến 2 từ “chững lại”. Đến Lille năm 14 tuổi, ra mắt ở đội một năm 16 tuổi, trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ tuổi nhất trong lịch sử CLB, với bàn thắng ra mắt trong chiến thắng 3-0 trước St. Etienne khi 17 tuổi, đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa trước, trở thành một nhân tố không thể thay thế ở cả ĐT Bỉ và CLB Lille trong suốt 2 mùa bóng qua, Hazard đã thực hiện từng ấy những cột mốc quan trọng trong đời cầu thủ ấy khi mới là một cậu nhóc mê đọc truyện tranh và chơi Playstation, một khối lượng công việc mà có những cầu thủ đã mất chục năm mới có thể gây dựng.


Mùa này, anh cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Lille, với 10 bàn thắng và 8 đường chuyền quyết định trên mọi đấu trường, cùng rất nhiều những đóng góp không tên khác. 4 bàn thắng ở Europa League, trong đó có cú sút phạt tuyệt đẹp vào lưới Liverpool ở trận lượt đi vòng 1/8 (Lille thắng 1-0), trở thành những màn PR hoàn hảo của cầu thủ 19 tuổi ấy trên đấu trường châu Âu, và anh chỉ còn thiếu một đội bóng lớn nữa để thực sự vươn mình.


Ở độ tuổi như anh, Ben Arfa, cầu thủ trẻ hay nhất Ligue 1 mùa 2007-2008, đã từng vùng vằng đòi rời Lyon để sang Marseille. Ở độ tuổi như anh, C. Ronaldo và Messi đã bắt đầu sự nghiệp huy hoàng trong màu áo những CLB danh giá nhất (M.U, Barcelona). Thế nhưng Hazard là một cá tính hoàn toàn khác biệt: Anh chọn giải pháp gia hạn hợp đồng với Lille đến năm 2014, nhằm tránh xa sự phù phiếm của dư luận và không để áp lực và kỳ vọng làm mất đi niềm vui chơi bóng của một đôi chân kỳ tài.


Và vì tiền vệ người Bỉ biết rằng từ Madrid, Zidane vẫn đang dõi theo từng bước chạy của anh. Với sự thích thú theo từng nhịp đập con tim…

 
Eden Hazard

Quốc tịch: Bỉ
Ngày sinh: 07/02/1991
Chiều cao: 170 cm
Nơi sinh: La Louvière, Bỉ
Vị trí: tiền vệ tấn công, tiền vệ biên
CLB đang khoác áo: Lille (2007-nay): Đá 86 trận, ghi 16 bàn, 11 đường kiến tạo
ĐT Bỉ (2008-nay): Đá 11 trận, chưa có bàn nào.

Con nhà nòi

Hazard đúng là “con nhà nòi”: Bố và mẹ anh đều từng là cầu thủ chuyên nghiệp. Cậu em trai thứ 2 của anh, Thorgan Hazard, mới 16 tuổi, đang được đào tạo ở Lens. Cậu em trai thứ 3 Ethan, 14 tuổi và em út Kylian, 6 tuổi, đều đang chơi cho đội trẻ của Tubize, đội bóng mà Hazard đã từng chơi trước khi chuyển sang Lille vào năm 2005.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X