Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hiện tượng calcio: Sự hồi sinh của bóng đá phương nam

Thứ Sáu 29/01/2010 13:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên kể từ gần 4 thập kỉ nay, những đội bóng của nửa dưới đất nước hình chiếc ủng có đến 3 đội bóng trong 6 đội dẫn đầu Serie A. Cuộc cách mạng triệt để của họ ở mùa bóng này, sau những thay đổi HLV, đã tạo ra một hiện tượng lớn lao và làm nức lòng các tifosi.

Đã lâu lắm rồi, bóng đá miền trung-nam Italia mới lại tự hào ngẩng cao đầu đến thế ở những vị trí dẫn đầu của Serie A, trong cuộc chiến dai dẳng, quyết liệt và đôi khi không cân sức, với những thế lực hùng mạnh của bóng đá Phương Bắc. Lần đầu tiên kể từ mùa bóng 1974-75, khi Napoli, Roma và Lazio chiếm 3/5 vị trí đứng đầu Serie A, cờ của những đội bóng hàng đầu thuộc nửa dưới của “chiếc ủng” Italia mới tung bay cao trở lại (cùng kì mùa trước, không có một đại diện nào của bóng đá phương nam trong tốp đầu sau 21 trận).

Sau 21 vòng đấu, Roma đã từ vị trí cuối bảng những vòng đầu để leo lên thứ 3; Napoli rũ bỏ được nỗi ám ảnh về thứ bóng đá lãng mạn nhưng thiếu hiện thực của Reja, thứ bóng đá buồn tẻ và thiếu sức sống của Donadoni để leo lên thứ 4 cùng với triết lí chắc chắn, thực dụng nhưng không kém phần hào hoa của Mazzarri, trong khi Palermo vượt mặt Juventus khủng hoảng để leo lên vị trí thứ 5. Một số nhà bình luận calcio cho rằng, những đội bóng này vẫn chưa thể hiện hết tiềm lực của họ và còn có thể leo lên nữa. Roma giờ đây thậm chí đang đe dọa Milan, khi chỉ còn cách đội bóng của Leonardo đúng 2 điểm (dù Milan còn một trận chưa đấu).

Palermo chưa thua trên sân nhà trong hơn 10 tháng qua


Điểm chung giữa họ? Họ đều trải qua những giai đoạn khủng hoảng ngắn hoặc dài ngày trong những năm qua. Họ đều bay lên rất cao nhờ những HLV được các vị chủ tịch đội bóng đưa về để cứu lấy đội, sau khi những HLV tiền nhiệm đưa các CLB đi lạc đường (Ranieri thay Spalletti ở vòng thứ 3, Mazzarri thay Donadoni sau 7 trận, Delio Rossi thế chân Zenga ở vòng 15). Khoảng cách về tài chính và chuyên môn với các đối thủ phương Bắc còn rất lớn, nhưng những nỗ lực vượt bậc của 3 đội bóng miền trung-nam vừa qua được coi là những dấu hiệu cho thấy bóng đá phương nam đang tìm cách kéo lại cán cânh chênh lệch quá nhiều với các đại gia ở nửa trên của “chiếc ủng”.

Không tính đến cuộc khủng hoảng nặng nề đang kéo Lazio xuống khu vực tụt hạng, những đội bóng phương nam còn lại cũng thể hiện rất rõ xu hướng này, với phong độ xuất sắc của Cagliari (hiện đang đứng thứ 7, chỉ còn kém Juve 2 điểm), Bari (lên hạng lần đầu tiên sau 8 năm) và cả Catania (sau khi Mihajlovic xuất hiện). Sự thay đổi trong cán cân lực lượng giữa nam và bắc được thể hiện trên BXH và là kết quả của một quá trình lâu dài thay đổi chiến lược: từ việc đưa về những nhà vô địch quá đát để cạnh tranh một cách vô ích với các đại gia, họ đầu tư vào các cầu thủ trẻ có tài, như Hamsik, Hernandez hay Pastore và xây dựng nòng cốt trên một đội ngũ những người Italia xuất sắc. Roma không bổ sung những ngôi sao lớn nào trong năm qua, không giới thiệu được gương mặt trẻ mới mẻ nào, nhưng đã làm sống lại được tinh thần chiến đấu như ở thời đỉnh cao với Spalletti.

Các ông chủ cũng tìm cách củng cố nền tảng của đội bằng những đầu tư vào cơ sở vật chất. Việc làm đầu tiên của trùm sản xuất phim De Laurentiis sau khi ra tay cứu Napoli khỏi phá sản là thiết lập một trung tâm thể thao. Trùm siêu thị Zamparini tích cực nâng cao hình ảnh bằng cách vận động để Palermo là một trong những nơi thi đấu của EURO 2016 theo kế hoạch đăng cai của Italia. Roma tiến hành một loạt những thay đổi về tổ chức để ổn định đội sau khi Spalletti từ chức. Không lao vào những cuộc mua bán ầm ỹ mà tiến hành một chính sách tài chính thực dụng, Roma, Napoli và Palermo không bị áp lực nặng nề từ phía các chủ nợ như các đại gia phương Bắc. Sự yếu thế hơn hẳn về tài chính (doanh thu năm 2009 của Roma, đội giàu nhất trong nhóm này, là 160 triệu euro, kém hơn Milan 36 triệu, Inter 60 triệu và Juve 65 triệu) được bù đắp bởi lối chơi tấn công máu lửa và sự khôn ngoan của các HLV.

Trên thực tế, không ai trong số các HLV Ranieri, Mazzarri và Delio Rossi là những kẻ ăn may. Chuỗi thành tích bất bại liên tiếp của Roma (11 trận) diễn ra cùng lúc với chu kì ấn tượng của Napoli (14 trận không thua) và Palermo (7 trận bất bại), đồng thời cũng thời điểm ấy, họ là những đội giành được nhiều điểm hơn, ghi bàn nhiều hơn và thủng lưới ít hơn tất cả những đội bóng khác ở Serie A, đồng thời tận dụng được thtời điểm rơi tự do của Juventus để lần lượt trở lại những vị trí dẫn đầu.

Mùa bóng mới đi được 3/5 chặng đường. Còn quá sớm để khẳng định điều gì sẽ xảy ra với họ khi mùa bóng kết thúc. Cũng không ai biết quá trình thăng hoa này sẽ kéo dài đến lúc nào (một số chuyên gia cho rằng, thời kì sa sút mới với Roma và Palermo có thể đến vào tháng 3, Napoli có thể sớm hơn). Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đối phó với những cuộc khủng hoảng mang tính chu kì (về nhân sự và thành tích). Nhưng những gì hiện tại đã là một nét mới của mùa bóng, khi làm cho Serie A thêm tính cạnh tranh và kịch tính trong một mùa bóng mà Inter vẫn độc tôn như 3 mùa liên tiếp đã qua.

0 Palermo chưa hề thua trận nào sân nhà trong 10 tháng qua (19 trận)

7 Với 7 trận liền bất bại (5 thắng, 2 hòa, Rossi thua trận đầu tiên ở Palermo với Chievo, 0-1), Palermo đã từ thứ 14 sau 14 vòng lên thứ 5 hiện tại. Đây là chuỗi thành tích xuất sắc nhất của Palermo kể từ khi họ lên Serie A mùa hè 2004.

8 Tính trong 8 trận gần đây nhất ở Serie A, 3 đội bóng trung-nam giành nhiều điểm nhất giải: Roma 20 điểm, Napoli 18 và Palermo (cùng Inter) 17. Trong thời gian này, 3 đội này cũng thủng lưới ít nhất: Palermo lọt lưới 3 bàn/8 trận, Roma 4 và Napoli 7 bàn.

14 Napoli đã trải qua 14 trận bất bại (8 thắng, 6 hòa) kể từ khi Mazzarri lên thay Donadoni trên ghế HLV. Trong sự nghiệp cầm quân ở Serie A, chưa bao giờ Mazzarri trải qua chuỗi trận không thua nhiều đến thế. Thành tích tốt nhất của ông trước đây là với Reggina, 9 trận không thua (3 thắng, 6 hòa), mùa 2006/07.

16 Roma đã trải qua 16 trận liền không thua ở Serie A (11 trận), Europa (3) và Cúp Italia (2). Họ cũng đã thắng 6 trận liên tiếp gần nhất trên sân nhà Olimpico.

30 Thủ môn De Sanctis (Napoli) đã trải qua 491 phút liên tiếp trắng lưới ở Serie A. Lần gần nhất anh để thủng lưới là trận hòa Cagliari 3-3 hôm 13/12/2009. Trong 2 trận gần nhất, anh cũng đẩy được 2 quả phạt đền. Trong khi đó, Sirigu (Palermo) cũng không để lọt lưới bàn nào trong 319 phút liên tiếp.

Vòng 22

Chủ nhật 31/1

00h00: Bari – Palermo, 02h45: Napoli – Genoa

21h00: Catania – Udinese, Cagliari – Fiorentina, Chievo – Bologna, Sampdoria – Atalanta, Parma – Inter, Milan – Livorno, Roma – Siena

Thứ hai 1/2

02h45: Juventus – Lazio

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X