Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hết Oscar đến Ramires trở thành "kịch sĩ", Mourinho đang bị bẽ mặt

Thứ Ba 07/01/2014 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ ngày trở lại Chelsea, Jose Mourinho dường như ngày càng bị bẽ mặt bởi những phát ngôn của mình. Ông muốn các học trò chơi đẹp và trung thực, nhưng thực tế lại chỉ ra điều ngược lại. Nhìn bề ngoài, Mourinho có vẻ là một người ghét những trò giả dối trên sân, đặc biệt là thói ăn vạ. Từ đầu mùa, ông liên tục đưa ra những phát biểu bày tỏ sự phẫn nộ với các kịch sĩ của Châu Âu.

jose mourinho
 

Mou cứ nói, cầu thủ cứ ăn vạ

Mourinho thẳng thừng nói rằng Mario Balotelli và Neymar đã làm trò bẩn thỉu ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha ví pha ngã Suarez giống như cú lộn nhào của một vận động viên bơi nghệ thuật. Ông thậm chí muốn có những chiếc thẻ đỏ cho hành vi đó, và bày tỏ thiện chí hợp tác với chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Ông Blatter đang cân nhắc sử dụng luật sin-bin từ môn bóng bầu dục nhằm hạn chế tình trạng ăn vạ tràn lan trên sân cỏ.

Tuy nhiên, các học trò của Mourinho lại đang đi ngược lại những phát biểu của ông thầy bằng hàng loạt pha ăn vạ. Trong bảng xếp hạng các đội bóng ăn vạ ở Premier League mùa này, Chelsea đứng thứ 2 với 2 thẻ vàng vì lỗi ăn vạ, ngang bằng với Everton và chỉ thua kém Man United (4 thẻ vàng). Tính từ tháng 8/2008, Chelsea cũng lại đứng thứ 2 về số lần bị thổi phạt vì ăn vạ, với 12 thẻ vàng, chỉ thua kém Tottenham (13 thẻ).

Thật ra khó có thể đổ lỗi cho mình Ramires hay Oscar, bởi lẽ Chelsea đã từng sống sót nhờ những tình huống đóng kịch. Nếu như trọng tài Andre Marriner tỏ ra tinh tường hơn với tình huống va chạm của Ramires trong vòng cấm những phút bù giờ trận Chelsea gặp West Brom, thì có lẽ Mourinho sẽ phải thúc giục các học trò từ bỏ thói quen ăn vạ. Đáng tiếc, đấy lại là pha bóng đem về 1 điểm cho Chelsea. Chừng nào Chelsea còn coi ăn vạ là một cứu cánh cho chiến thắng, thì những Oscar, Ramires hay kể cả các cầu thủ khác không ngại gì mà không sử dụng.

Quay về với lối chơi thực dụng

Trong ngày trở lại Chelsea, Mourinho từng tuyên bố sẵn sàng đưa Chelsea hướng tới lối đá tấn công đẹp mắt, nhuần nhuyễn. Thế mà đến giờ, hình hài của đội chủ sân Stamford Bridge lại đang khá giống với nhiệm kỳ đầu của ông. Tôn chỉ an toàn lại được đặt lên trên hết, và Chelsea đưa người hâm mộ đến với những chiến thắng cách biệt tối thiểu. Những trận hủy diệt kiểu như kết quả 8-0 trước Aston Villa mùa trước hoàn toàn là một khái niệm xa xỉ. Trong khi đó, các ông lớn khác như Man City hay Liverpool đều dễ dàng tạo ra những trận đấu cống hiến.

Thật ra, không phải Mourinho có ý đồ quay lại lối đá xấu xí như cách đây 10 năm. Số bàn thắng của Chelsea ở mùa này (38 bàn) thực ra cũng chẳng hề thấp. Tuy nhiên, Mourinho lại sa lầy vào đúng gót chân của Andre Villas-Boas và Roberto Di Matteo, đó là thiết lập sự cân bằng trong lối chơi. Sự mất cân bằng ấy xuất phát từ những vấn đề được nhắc đi nhắc lại trong giai đoạn nửa đầu mùa: thiếu một chân sút giỏi, và hàng phòng ngự mong manh.

Chính vì thế, chiến lược gia người Bồ lại phải đưa các học trò trở về bài tủ quen thuộc: phòng ngự - phản công. Hiệu quả đã tới khi Chelsea bất bại trong 5 trận gần nhất ở Premier League, cũng như chỉ thua 1 trong 8 trận gần nhất ở mọi đấu trường. Tuy nhiên, cái giá của nó không hề rẻ, đó là một số nhân tài bị bỏ phí. Rõ nhất là Juan Mata. Tiền vệ người Tây Ban Nha rõ ràng không phù hợp với cách chơi mới của Mourinho, khi anh không có đất sáng tạo.

Đến thời điểm này, những gì Mourinho làm được ở Chelsea không tồi chút nào. Tuy nhiên, dường như ông đã không còn nhận được nhiều thiện cảm khi phá bỏ những dự định của mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X