Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hãy dành cho Van Persie cái nhìn thiện cảm và công tâm

Thứ Hai 11/11/2013 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thay vì bàn luận về màn trình diễn của đương kim "Vua phá lưới" Premier League trong lần giáp mặt đội bóng cũ có công làm nên tên tuổi cho anh, người ta lại đề cập quá nhiều đến hành động ăn mừng bàn thắng có phần "vô lễ" của anh sau khi lập công cho sắc áo anh đang cống hiến. Đúng là đôi khi trong bóng đá, những yếu tố ngoài lề lại được dư luận chú ý nhiều hơn khía cạnh chuyên môn đơn thuần. Vì thế, nếu tạm thời gác qua một bên "scandal chọc tức" đội bóng cũ thì cần phải thừa nhận, Percy đã chơi một trận tốt.

Trước cuộc đại chiến với Arsenal tại Old Trafford, Man Utd đã trải qua 11 vòng đấu đầy biến động tại Premier League khi chỉ đứng thứ 8 trên BXH và cách "đại kình địch" đến 8 điểm đồng nghĩa, chiến thắng gần như là mệnh lệnh bắt buộc nếu "Quỷ đỏ" thành Manchester không muốn phải sớm từ bỏ tham vọng bảo vệ ngôi Vương. Dẫu cho, thời gian gần đây, đội bóng đã chơi ổn định hơn, lối chơi và phong cách mang hơi thở David Moyes dần được định hình song rõ ràng, Man Utd còn tồn tại vô số vấn đề. Bởi thế, tuy không phát ngôn công khai trên báo chí nhưng dường như cả thầy lẫn trò của nhà ĐKVĐ đã tự nhận xếp "cửa dưới" so với đối thủ khi mà Arsenal để lại quá nhiều ấn tượng, không lộ ra nhiều khuyết điểm và sớm được xem là đội đầu tiên cũng như duy nhất từ đầu mùa hội tụ đủ tố chất của một "nhà vua" trong mùa giải năm nay. Xét trên mọi phương diện vào thời điểm này, Man Utd thực sự tỏ ra thua kém địch thủ truyền kiếp. Điểm tựa khả dĩ nhất mà Man Utd bám víu là lịch sử đối đầu khi trong 12 lần gặp nhau gần đây (9 tại Premier League), họ chỉ thua 1 lần và thắng tới 9. Ngoài ra, trên thánh địa Old Trafford kể từ năm 2006, họ cũng "bất khả chiến bại" trước Arsenal.

van persie
 

Cuối cùng, trong một ngày đẹp trời, dàn chiến binh áo đỏ đã buộc đối thủ phải ôm hận bằng lối chơi được tổ chức chặt chẽ, khoa học, hoàn toàn hoá giải được sức mạnh khôn lường của đối phương cũng như tung ra được đòn kết liễu nhờ công của "sát thủ" Van Persie. Còn nhớ, hơn một năm trước, chân sút người Hà Lan chấp nhận sắm vai "Judas" khi từ bỏ Arsenal để khoác áo Man Utd nhằm được thoả mãn giấc mơ vô địch Premier League và ước muốn chính đáng đó đã sớm trở thành hiện thực. Bản thân Van Persie cũng đã chiến đấu hết mình và đóng góp to lớn cho Man Utd trong chiến công ấy ở mùa giải năm ngoái. Mùa này, những vòng đầu tiên, Percy thi đấu khá thất vọng trong khi Arsenal lại thể hiện hình ảnh lung linh, khiến nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Liệu Van Persie có cảm thấy hối hận khi phản bội đội bóng đã đưa anh vào hàng ngũ những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, qua những gì David Moyes tuyên bố thì dường như Van Persie vẫn không hề nuối tiếc và điều này đã được chứng thực ở trận đấu vừa rồi.

Bất chấp liên tục phải nhận những tiếng la ó, huýt sáo từ những con người một thời thần tượng anh ở trên khán đài, Percy vẫn lạnh lùng duy trì thành tích "làm đau tình yêu cũ" trong lần thứ 3 hội ngộ. Phút 27, anh di chuyển khôn ngoan để đón quả phạt góc của đồng đội Rooney rồi bật cao hơn người theo kèm Oliver Giroud và đánh đầu chuẩn xác, đem về bàn thắng mang tính chất quyết định cho đội nhà. Không ít người, kể cả chẳng hâm mộ gì Arsenal, đã phải ngạc nhiên khi anh đã ăn mừng bàn thắng đó bằng sự vui mừng và phấn khích tột độ chứ không cố gắng chôn sâu sự sung sướng vào đáy lòng, giống như hai trận vào mùa trước. Thực ra, đó là cảm xúc hết sức con người khi một cầu thủ lập công cho sắc áo đang cống hiến, lại ở một trận đấu lớn. Đặt giả thuyết, Man Utd đang trong thời kỳ thăng hoa thì chưa chắc Percy đã phản ứng như vậy nhưng trong bối cảnh, đội nhà đang rất cần sự lên tiếng của anh thì nói thật, Van Persie làm sao có thể giữ được mình dù biết ăn mừng như thế kiểu gì cũng bị "ném đá" mặc cho những năm tháng huy hoàng của anh ở Arsenal đã lùi xa vào dĩ vãng. Nhiều tay viết thể thao ở đảo quốc sương mù bằng sự tỉnh táo cũng đều dành cho Van Persie sự cảm thông và chia sẻ sau khi lỡ "xúc phạm" Arsenal. Với họ, chỉ "bất bình thường" nếu tiền đạo này lại phải ra vẻ "đạo mạo", bình thản hay ra dấu hiệu không ăn mừng như một sự tôn trọng "phải đạo" dành cho Arsenal. Rõ ràng, Van Persie chẳng nhất thiết phải giữ cách hành xử "văn minh" như thế giống mùa trước khi mà Arsenal đã là quá khứ còn Man Utd mới là hiện tại và tương lai. Hai lần "kìm nén" xem ra đã là quá đủ để đền đáp lại những gì anh đã được nhận ở "Pháo thủ" thành London. Ít ra, trong hành động ăn mừng vừa rồi, Van Persie không hề có ý khiêu khích Arsenal giống như Adebayor đã từng làm và kể từ ngày ra đi đến nay, cũng chưa bao giờ, anh thốt ra những lời lẽ không đẹp dành cho đội bóng cũ. Liệu Arsenal còn đòi hỏi gì hơn từ một "người cũ" khi mà trong làng bóng đá thế giới, chuyện "ăn cháo đá bát" không phải không phổ biến.

Nhìn tổng thể cả trận đấu, Van Persie không quá xuất sắc nhưng với Man Utd, chỉ cần Van Persie nổ súng là vui rồi và Moyes cũng chẳng bắt cậu học trò phải toả sáng rực rỡ khi mà chính ông đang chọn cho đội bóng một diện mạo thực dụng, "chậm mà chắc". Vào lúc này, các Manucians đừng mơ đội nhà thi đấu bùng nổ, tấn công mạnh mẽ, hoa mỹ với mục tiêu tìm kiếm những chiến thắng đẹp đẽ mà hãy tạm hài lòng với một lối chơi chặt chẽ, đề cao tính an toàn, hiệu quả và luôn mang tư tưởng bảo vệ thành quả mỗi khi vươn lên dẫn truớc. Quan trọng hơn cả, Van Persie mà không đánh mất đi bản năng săn bàn từng giúp anh hai năm liên tiếp đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" thì Man Utd vẫn thừa tự tin để nghĩ về việc không bị phế truất khỏi ngôi Vương. 4 trận gần đây tại giải Ngoại hạng, Percy đều ghi bàn, qua đó giúp anh lấy lại vị thế "chân sút tốt nhất đội" với 7 pha lập công.

Trong môn thể thao vua, đối mặt với những đồng đội một thời sát cánh vui vẻ bên nhau chưa bao giờ là việc đơn giản và càng khó khăn hơn nếu đội bóng cũ đang thăng hoa. Tuy nhiên, bằng đẳng cấp và bản lĩnh Percy đã vượt qua mọi sức ép để giúp "tình yêu hiện tại" có chiến thắng cực kỳ quan trọng. Còn với Arsenal, tốt nhất họ nên tự trách mình khi đã quá dại dột bán một ngôi sao lớn cho đại kình địch. Thêm vào đó, lại còn tự tin đến mức không thèm đưa vào hợp đồng chuyển nhượng điều khoản "cấm ra sân thi đấu ở những lần gặp lại" giống như nhiều đội vẫn thường sử dụng. Nếu đến trận lượt về tại Emirates, Van Persie tiếp tục đưa tên lên bảng điện tử và nhờ đó, Man Utd giành chiến thắng để chấm dứt luôn hy vọng đăng quang của Arsenal thì hẳn không còn từ nào để diễn tả sự ăn năn, hối hận của Arsene Wenger cùng ban lãnh đạo đội.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X