Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu El Clasico, bình Tito

Thứ Sáu 24/08/2012 06:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - El Classico rạng sáng nay là liều thuốc thử hạng nặng đầu tiên cho Tito Vilanova kể từ khi lên nắm Barcelona. Không làm NHM thất vọng, người ta vẫn thấy lối chơi quen thuộc đó, và có vẻ người dân xứ Catalan có thể yên tâm vào vị HLV mới này và cho Pep Guardiola vào quá khứ, vào lịch sử.


Bề ngoài của Vilanova có thể cho thấy ông là một lãng tử thời còn trẻ: dáng điệu sang trọng, đôi mắt sắc và khóe môi chực mỉm cười. Bây giờ ông đang truyền cái lãng tử đó sang lối chơi của các học trò tại Barcelona: vẫn quyến rũ, đẹp mắt và hiệu quả như thời Guardiola.

Nên hi vọng vào một kỉ nguyên mới mang tên Vilanova tại Barcelona. Messi, Xavi hay Iniesta có thể xỏ giày chạy trên sân và chơi như lên đồng, nhưng họ không làm nên một triều đại. Người ta bảo những năm trước đây, Barca sống dưới "kỷ nguyên Guardiola", không ai gọi đấy là "kỷ nguyên Messi" hay "kỷ nguyên Xavi và Iniesta" cả. Người đầu tàu đóng vai trò quan trọng cho cả đội bóng, vì HLV giỏi là người biết sử dụng đúng cách những công thần. Công thần có thể đem lại 3 điểm, nhưng HLV là người đem lại chức vô địch. Vì thế, hãy bắt đầu gọi đây là "kỷ nguyên Vilanova" tại Barca.

Công việc của Vilanova những năm vừa qua là theo chân Guardiola từ đội B đến đội Một của Barca, vì thế ông hiểu đội bóng này có khi còn tường tận hơn Pep. Ông là một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc "dạy dỗ" những Messi, Pedro hay Fabregas tại La Masia. Vì thế, những ngôi sao tại Camp Nou ngoan ngoãn nghe lời và tôn trọng Vilanova hết mực là điều dễ hiểu. Muốn cầm được quân, phải thu phục được lòng quân, và Vilanova ở Barca hoàn toàn thu phục được sự phục vụ của các ngôi sao nơi đây. Đồng thời, vì làm việc với "ông bạn vàng" Guardiola trong cả một thời gian dài, Vilanova có một triết lý bóng đá gần giống với Pep: 4-3-3 và Tiqui-taca. Điều này làm cho các ngôi sao tại Camp Nou có được sự thoải mái nhất định vì không phải thay đổi lối chơi. Vilanova khi lên nắm quyền, không cần phải thay đổi chiến thuật để người ta "có gì đó chú ý đến mình", ông giữ nguyên triết lí đã tồn tại cùng cái tên Barcelona bao nhiêu năm qua.

Tito Vilanova
Không thay đổi chiến thuật, nhưng con dao Barca đang sắc bén dần lên với Vilanova


Tầm ảnh hưởng của Pep đến Barca là quá lớn, và Vilanova hiểu điều đó. Trong từng ngóc ngách Camp Nou đều có bóng dáng của Guardiola, vì thế Vilanova sẽ không thay đổi mọi thứ quá nhanh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Vilanova không có bất kì ảnh hưởng gì, nếu không muốn nói là tiếng nói của Tito với các cầu thủ Barca có sức nặng tương đương với Pep. Nếu Jose Mourinho hay kể cả Sir Alex Ferguson được đặt vào chiếc ghế huấn luyện của Barca, chưa chắc đã tạo được ảnh hưởng ngay từ ban đầu như cái tên Francesc Tito Vilanova.

Đừng nghĩ Vilanova và Guardiola hoàn toàn giống nhau. Vilanova thậm chí có thể làm tốt hơn Guardiola trong việc phát triển và hoàn thiện Tiqui-taca. Một nhược điểm của Guardiola thời còn dẫn dắt Barca là vắt kiệt sức Messi. Thật vậy: kể cả trong các trận đấu nhỏ, chẳng mấy lần người ta thấy Messi ngồi ngoài. Và bây giờ, Vilanova có thể thay đổi điều đó: đợt thi đấu giao hữu mùa hè, Messi thậm chí có trận không cần ra sân phút nào nhưng Barca vẫn chiếm thế áp đảo. Gặp Real Sociedad tại La Liga, người ta thấy Messi ghi 2 bàn, nhưng cả 2 bàn đó đều có nhiều sự đóng góp của các đồng đội. Messi vẫn chạy nhiều, sút nhiều nhưng chắc chắn với Vilanova, anh sẽ không có lúc nào cảm thấy mệt mỏi như đôi lúc dưới triều đại Pep. Người ta đang thấy Mascherano biết chuyền những đường chuyền như Xavi, Pedro trở lại, Alexis sắc sảo hơn và Iniesta càng ngày càng sáng. Barca đã quật ngã Real thuyết phục, Vilanova đã lái con tàu Barca vượt qua Real Madrid, tốt như những gì Pep đã từng làm. Có chăng chỉ là một vết gợn tại nơi hàng thủ, lúc mà Valdes vụng về đến lạ thường. Nhưng Vilanova lại không phải là người quản lý điều đó.

Giảm tải cho Messi, tận dụng các nhân tố khác hiệu quả hơn là điều Vilanova đang làm. Và bước đầu ông đã thành công. Đừng nghĩ Guardiola rời đi là Barca sẽ sụp đổ. Đánh giá bây giờ là hơi sớm, nhưng Vilanova có thể làm tốt tương đương, thậm chí tốt hơn những gì Guardiola đã làm.
  • Thành Nguyễn


 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X