Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ M.U: Chạy nhiều, ra chiến thuật

Thứ Bảy 28/05/2011 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chạy, chạy, và chạy! Để đối phó với một bậc thầy về kiểm soát bóng như Barca, các cầu thủ M.U chắc chắn sẽ phải vận động hết guồng chân của mình. Phải chạy liên tục để không bị ru ngủ, phải chạy thật nhiều để kiềm chế đối phương, và phải chạy thật thông minh để tìm kiếm những cơ hội, dù chỉ là nhỏ nhất.

Không được để Barca ru ngủ

Thực ra, chính M.U cũng đã từng học cách chơi ru ngủ của Barca, dù rằng đó không phải sở trường của họ. Ở trận đấu trên sân Blackburn tại vòng áp chót Premier League, khi tỷ số đang là 1-1, vừa đủ để “Quỷ đỏ” đăng quang, các học trò của Sir Alex đã thực hiện tới 174 đường chuyền trong vòng 8 phút cuối, và khiến đối phương hầu như không thể chạm bóng.

Barca có thể “ru ngủ” đối phương ở một trình độ cao hơn nhiều với những pha đập nhả liên tục ngay trên phần sân đối phương, chứ không phải trước vòng cấm địa nhà. Tư duy của họ là lấy tấn công làm phòng ngự, nên những tình huống kiểm soát bóng ấy đều hướng tới mục tiêu khiến đối phương mất tập trung, và tận dụng cơ hội, chứ không đơn thuần chỉ mong ngóng hết giờ như M.U. Tái ngộ Barca sau hai năm, M.U sẽ phải tránh vết xe đổ đã bước vào trước đây. Khi ấy, Barca không thực sự áp đảo về thời gian kiểm soát bóng (52 - 48%), nhưng họ đã biết cách kéo giãn hàng phòng ngự M.U, và có được hai bàn thắng của Eto'o và Messi.

Manchester United sẽ phải chạy rất nhiều nếu muốn ngăn cản Barcelona

Một số người cho rằng sử dụng Park Ji-sung ở trận chung kết Champions League năm 2009 (chơi 66 phút) là một sai lầm của Sir Alex. Nhưng nên nhớ, chính anh là cầu thủ duy nhất có khả năng khiến Messi "tắt điện", khi hai đội chạm trán nhau ở lượt về bán kết Champions League 2007-2008, mùa giải mà M.U đã giành cú đúp vô địch Premier League và Champions League. Park đã chạy đến tổng cộng 12 km trong suốt 90 phút, và giảm thiểu mức độ nguy hiểm của tiền đạo người Argentina. Messi đã hoàn toàn bất lực trước khả năng đeo bám như đỉa của Park, với những bước chạy đầy nhiệt huyết.

Cả tuổi thơ của Park đã gắn bó với trò rượt bắt, và khi đã là một cầu thủ, anh cũng nổi tiếng với khả năng di chuyển không biết mệt mỏi. Trung bình mỗi trận đấu, người ta tính được Park đã chạy khoảng 10 km, cao hơn bất cứ một cầu thủ nào. M.U rất cần một chiến binh như Park để không bị ru ngủ trước Barcelona.

Chạy nhiều ra chiến thuật

Khi lá thăm phân nhánh đưa Schalke gặp M.U ở vòng tứ kết, hậu vệ Metzelder hoan hỉ cho rằng thật may vì đã không đụng Barcelona. Từng thi đấu dưới màu áo Real Madrid, Metzelder thừa hiểu mức độ nguy hiểm của đội bóng xứ Catalan trong việc kiểm soát bóng và gây sức ép.

Nhưng tại Veltins Arena, các cầu thủ đến từ xứ sương mù đã khiến thày trò Ralf Rangnick sốc thực sự bởi một lối chơi đầy tốc độ, và chiến thắng 2-0 là một kết quả hoàn toàn xứng đáng. Ở đấu ấy, đội khách cầm bóng đến 65%, uy hiếp liên tục, và nếu như Manuel Neuer không xuất sắc thì tỷ số không dừng lại ở 2-0. Điểm đặc biệt trong lối chơi của M.U trước Schalke đó là họ chạy rất nhiều, chạy liên tục với những bước chân không hề biết mệt mỏi và khiến hàng thủ Schalke liên tục rơi vào thế chống đỡ. Ngay một cầu thủ đã sắp 40 tuổi như Giggs cũng có những pha bứt tốc kinh hồn và thậm chí còn lập kỷ lục cầu thủ già nhất ghi bàn tại Champions League. Ở trận ấy, Giggs và Rooney có rất nhiều pha phối hợp ăn ý, như có mắt sau gáy vậy.

Tất nhiên, M.U không phải Barca và họ không thể duy trì liên tục lối chơi như thế ở các trận đấu liên tiếp, và thất bại trước Arsenal chỉ vài ngày sau chiến thắng Schalke, với những bước chân nặng như chì là một minh chứng. Nhưng bây giờ Premier League đã hạ màn, và Quỷ đỏ hoàn toàn sung sức. Hơn thế nữa, họ có những con người có thể phục vụ cho lối chơi tốc độ. Đó là Rooney, người thường xuyên thi đấu rất nhiệt tình, là anh em nhà Silva với sức trẻ và những pha leo biên tốc độ, là Park với nguồn năng lượng gần như vô tận trong mỗi bước chân.

Và đừng quên Chicharito, một cầu thủ có khả năng chạy chỗ cực tốt để phá tung bẫy việt vị. Những cầu thủ khác chạy thật nhiều để hạn chế sức mạnh tấn công của Barca, còn tiền đạo người Mexico sẽ di chuyển linh hoạt, và khôn ngoan để rình rập và khiến đối phương trả giá.

Park Ji-sung: Tôi chạy khỏe nhờ... canh ếch

Ẩn sau vóc dáng nhỏ con của Park là một sức vận động rất lớn trong mỗi trận đấu. Và tiền vệ người Hàn Quốc này đã tiết lộ bí quyết để có được sự bền bỉ ấy: đó là do thường xuyên dùng canh ếch. “Ngày bé, bố thường bắt tôi uống, vì ông ấy nghe nói rằng nó sẽ giúp tôi tránh còi xương, và thêm sức mạnh. Mùi vị thứ ấy thật kinh khủng, nhưng tôi phải uống vì muốn trở thành một cầu thủ bóng đá, muốn to cao hơn, khỏe mạnh hơn", Park tiết lộ.

12 Tháng 4/2009, để bắt chết Messi, Park đã chạy đến 12 km trong suốt 90 phút ở trận bán kết lượt về Champions League. M.U thắng 1-0 với bàn duy nhất của Scholes. Trước đó, hai đội hòa 0-0 ở Camp Nou.
42 Cầm bóng nhiều là một lợi thế, nhưng chưa chắc đã mang về chiến thắng. Ở trận lượt đi vòng 1/8 mùa này, Arsenal chỉ cầm bóng 39% nhưng vẫn đánh bại được Barcelona 2-1. Hai năm trước, M.U đánh bại Barca của Rijkaard 1-0, dù chỉ cầm bóng 42%
627,366 Đó là quãng đường (km) mà các cầu thủ Barcelona đã chạy trên sân bóng trong suốt 6 trận đấu vòng knock-out ở Champions League mùa này, tương đương 390 dặm. Trong khi đó M.U đã chạy 611,120 km (380 dặm), kém 3%.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X