Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Man Utd: Rooney đã "cùn" đi rất nhiều

Thứ Sáu 30/11/2012 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có hai điều rút ra từ chiến thắng 1-0 trước West Ham vừa qua: lần đầu tiên sau 10 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, M.U mới lại giữ sạch lưới, nhưng đi kèm với sự chắc chắn ấy, hàng tấn công mạnh nhất Premier League hiện nay lại trở nên vô duyên đến đáng lo ngại.

Lần gần nhất M.U giữ sạch lưới trước đó là chiến thắng 3-0 trước Newcastle hôm 07/10. Kể từ đó đến trước màn tiếp đón West Ham, trận nào họ cũng thủng lưới, với tổng bàn thua lên tới con số 18 (trung bình 1,8 bàn/trận). Kịch bản quen thuộc trong các trận đấu ấy là M.U rất hay bị đối phương dẫn trước, nhưng vẫn lội ngược dòng thành công nhờ sự tỏa sáng của hàng tấn công. Chỉ có điều, không phải lúc nào hàng công cũng có thể trở thành cứu tinh cho hàng phòng ngự. Hai thất bại liên tiếp trước Norwich và Galatasaray (cùng với tỷ số 0-1) là những minh chứng.

Rooney đã đánh mất duyên ghi bàn manchester united west ham
Rooney đã đánh mất duyên ghi bàn

Trước West Ham là một bộ mặt khác khi M.U dẫn bàn từ cực sớm, thậm chí sớm nhất Premier League mùa này. Với ba tiền vệ ở khu trung tuyến trong sơ đồ hình kim cương, họ không quá khó khăn để chiếm thế chủ động trong tổ chức hãm thành đối phương cũng như hỗ trợ phòng ngự. Nhưng xét về mặt hiệu quả, 90 phút ấy là một màn trình diễn kém cỏi của hàng tấn công Quỷ đỏ. Tung ra đến 22 cú sút, trong đó có 13 lần trúng khung thành, nhưng các chân sút chủ nhà chỉ có được duy nhất một bàn thắng. Đặc biệt, đó còn là một tình huống khá may mắn bởi cú sút của van Persie đã chạm chân trung vệ Collins và đổi hướng khiến thủ thành Jaaskelainen bất lực. Dù đã chấm dứt chuỗi 3 trận tịt ngòi, nhưng rõ ràng, đó không phải bàn thắng hoàn hảo trong mắt van Persie.

Lần đầu tiên ở Premier League mùa này, M.U giành điểm số tối đa từ một chiến thắng tối thiểu. Trong quá khứ, đặc biệt là giai đoạn van der Sar lập kỷ lục 1302 phút giữ sạch lưới ở mùa giải 2008-09, những chiến thắng kiểu như thế rất nhiều. Còn trong hoàn cảnh hiện tại, sẽ rất khó để M.U trở lại xu thế boong-ke như vậy. Lý do: cả De Gea và Lindegaard còn lâu mới sánh được với van der Sar, còn cặp trung vệ hiện tại không thể chắc chắn bằng bộ đôi Vidic - Rio Ferdinand dạo ấy.

Rooney trả giá vì đá tiền vệ?

Khi Rooney ghi liên tiếp 5 bàn thắng trong giai đoạn giữa tháng Mười (vào lưới San Marino, Ba Lan, và Stoke), rất nhiều người đã kỳ vọng rằng anh sẽ tìm lại bản năng đích thực của một chân sút từng ghi đến 34 bàn thắng một mùa giải. Nhưng rõ ràng, đó là một sự lạc quan thái quá.

Sự thật là ở mùa giải này, Rooney chẳng dám cá cược với Sir Alex về việc chinh phục những cột mốc ghi bàn nữa. Sự hiện diện của van Persie khiến vị trí cao nhất trên hàng công không còn thuộc về Rooney nữa. Và khi van Persie không tỏa sáng thì đã có Chicharito, người đã hồi sinh mãnh liệt sau màn rốt-đa chậm chạp đầu mùa giải. Rooney bây giờ buộc phải đá hộ công, và việc chơi xa khung thành đối phương khiến khả năng ghi bàn của anh giảm sút hẳn. Tình huống rách bắp kinh hoàng ở trận đấu với Fulham (29/09), và sau đó là chấn thương mắt cá trước Villa (10/11) khiến cho những cú sút xa của Rooney bây giờ giảm hẳn uy lực và tất nhiên, cả độ chính xác nữa. Trước West Ham, phải đợi đến phút 60, anh mới có được một cú dứt điểm ra hồn, nhưng lại không thắng được thủ thành Jaaskelainen. Đến phút 78, Sir Alex đành rút Rooney ra và M.U trở lại với sơ đồ 4-4-2 quen thuộc.

Trước khi ghi bàn trở lại, Rooney từng được đánh giá rất cao về khả năng kiến tạo, đặc biệt là sự kết hợp với van Persie. Và tất cả đều cho rằng anh rất xứng đáng ở vị trí đỉnh của "viên kim cương", khi Shinji Kagawa vắng mặt. Nhưng trong thời gian gần đây, có thể nhận thấy rằng "số 10" đang mất dần sự quyết đoán và sáng tạo ở những quyết định xử lý của mình: hoặc nó được đưa ra quá chậm, hoặc đẩy đồng đội vào thế khó. Nếu M.U mua Goetze, một cầu thủ trẻ trung, sáng tạo và chơi cực tốt ở vị trí hộ công, chắc chắn, người lo lắng nhất sẽ là Rooney.

Dẫu sao, việc giữ vững ngôi đầu ngay cả khi không có phong độ tốt nhất vẫn là một điểm cộng của M.U trong cuộc đua song mã với kình địch Man City. Một tuần nữa là derby, và thầy trò Sir Alex đang sẵn sàng cho trận đấu quan trọng nhất mùa giải này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X