Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hai ngày trước trận TBN gặp Anh: Thay đổi và trở thành số 1

Thứ Năm 10/11/2011 09:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mất 5 năm thay đổi để là "Vua"

Chính tuần này 5 năm trước, TBN đã thua 0-1 trước Romania trong trận giao hữu ở Cadiz. Đó là thất bại thứ 3 của họ trong vòng 3 tháng. Hai trận trước đó, họ thất bại trước Bắc Ireland và Thụy Điển ở VL Euro 2008. Nhưng sau đó, đến trận gặp Anh ở Old Trafford (cũng là giao hữu), TBN đã thắng 1-0 nhờ pha làm bàn duy nhất của Andres Iniesta. Chiến thắng ấy có ý nghĩa hơn bao giờ hết bởi nó là cột mốc đánh dấu một sự kiện quan trọng khi La Selections đã trải qua đúng 35 trận bất bại.

TBN chỉ mất 5 năm để trở thành một đế chế hùng mạnh

Để có kỉ lục này, Tây Ban Nha đã duy trì sự ổn định của họ trong suốt 2 năm. Ngoạn mục hơn, họ có tới 24 chiến thắng trong 25 trận. Trận còn lại kết thúc với tỷ số 0-0 chính là khi họ bị Italia cầm chân ở tứ kết Euro 2008 và sau đó TBN chiến thắng 4-2 trên chấm 11m nhờ sự xuất sắc của Casillas, cầu thủ đã đẩy được 2 quả 11m. Cũng nhờ chiến thắng này, TBN tiến tới bán kết và chúng kết để hạ Đức 1-0 nhờ bàn thắng của Torres và bước lên ngôi vô địch.

Phải đến năm 2009, trong trận đấu với Mỹ ở bán kết cúp Liên lục địa, TBN mới phải nhận trận thua đầu tiên. Nhưng ở thời điểm đó, họ đã là đội bóng số  của thế giới. Để khẳng định điều đó, họ vô địch World Cup 2010 và vượt qua chiến dịch VL Euro 2012 với thành tích toàn thắng. Khi Tây Ban Nha chinh phục hết những kỉ lục này đến kỉ lục khác, họ thực sự là một tượng đài mới của bóng đá thế giới. Ai đó không quá khi nói rằng, một huyền thoại của bóng đá thế giới đã ra đời.

Sự thay đổi bắt nguồn từ đâu?

Trước quá nhiều những thay đổi diễn ra chỉ trong vòng có 5 năm, người ta phải đặt câu hỏi tại sao họ làm được tốt như thế? Tại sao một đội bóng luôn bị coi là nỗi thất vọng ở những giải đấu lớn lại có thể thay đổi được chính họ nhanh như vậy?

Tất nhiên, để có được TBN số 1 thế giới như ngày nay, mọi thứ đều diễn ra như một quá trình. Sâu xa từ quá trình ấy có lẽ bắt dầu từ những năm 90, từ thời điểm Tây Ban Nha cho thấy sự cuồng nịiệt của thế vận hội Barcelona 1992. Đỉnh cao của quá trình ấy là khi họ đưa Luis Aragones, một nhà hiền triết của thứ bóng đá kĩ thuật và hoa mỹ của châu Âu dẫn dắt đội bóng. Bên cạnh đó, họ quyết định loại bỏ Raul Gonzelez, một biểu tượng cũ ra khỏi ĐTQG, dù quyết định này đã khiến họ phải nhận những sự chỉ trích dữ dội. Thế nhưng, đó có thể coi là một sự lựa chọn sáng suốt nhất.

Cần phải nhớ rằng, trận đấu cuối cùng của Raul, trận thứ 102 cho ĐT TBN chính là trận đấu mà họ đã thua 2-3 trước Ireland tại Belfast hồi tháng 9/2006. Do vậy, Raul bị coi là biểu tưởng của sự thất bại. Thời điểm đó, không chỉ có Raul mà chính David Beckham của ĐT Anh cũng bị Steve McClaren loại bỏ. Dẫu vậy, chỉ có Aragones chứng minh được ông là người đã có quyết định đúng. "Quyết định vĩ đại nhất của Aragones chính là việc ông đã loại bỏ Raul", HLV của Wigan Roberto Martinez nói về Aragones và những lựa chọn của "nhà hiền triết".

Thực tế, việc loại bỏ Raul, một biểu tượng của Real Madrid có thể coi là một biện pháp nhằm giải tỏa những xung đột nội bộ giữa các cầu thủ Barcelona và Real Madrid cũng như xua tan những cáo buộc cho rằng các cầu thủ Real được đối xử tốt hơn. Chính điều này đã giúp TBN trở thành một đội bóng, một tập thể với lối chơi gắn kết và tình đồng đội giữa các cầu thủ từng ở 2 bờ chiến tuyến ở cấp CLB xích lại gần nhau hơn.  Dù rằng thành phần của TBN vẫn chủ yếu là nòng cốt với những cầu thủ thuộc biên chế của Barcelona. Cần phải nhớ rằng, khi TBN hạ Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010, có tới 7 mắt xích quan trọng là những cầu thủ của Barca. Ở trận giao hữu với Anh tới đây, con số này đã tăng lên 8.

Khi mội đội bóng đã thay đổi chóng mặt chỉ trong vòng có 5 năm, họ sẽ là khuôn mẫu để các đội bóng khác noi theo. Nhưng nói như Pepe Reina, không ai có thể bắt chước được TBN. Lý do mà thủ môn của Liverpool khẳng định thế là bởi "TBN có những cầu thủ tài năng mà những đội bóng khác không có". Và điều này giải thích vì sao họ luôn là số 1.

Tuệ Linh (theo Eurosports)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X