Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hai CLB thành London cùng thắng ở Champions League: Và sông Thames vẫn chảy

Thứ Năm 30/09/2010 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có người bảo: nghĩa gốc của từ London là “dòng sông rộng đang chảy”. Chắc bởi vì thế cho nên bất chấp bao nhiêu khó khăn và hoài nghi, London vẫn đang đi đều về phía trước. Ít ra trong bóng đá là như thế.

Khi bạn dùng tiền để mua thành công, một người khác có thể dùng nhiều tiền hơn để tước đi thành công ấy. London hôm qua đã chứng kiến một chuyện như thế. Đó là khi David Higgins, tổng chỉ huy chiến dịch Olympic 2012 của London, một trong những lãnh đạo nhận lương cao nhất nước Anh, bỗng từ chức khi cả thành phố đầy rẫy những công trường dang dở để… nhận một công việc khác lương cao hơn tại tập đoàn Network Rail.

Chuyện “nhiều tiền thua rất nhiều tiền” ấy khiến người ta nhớ đến Chelsea. Đội bóng đã tự biến mình thành một thế lực của châu Âu bằng túi tiền không đáy của Roman Abramovich vừa nhận một cái tát mạnh từ Manchester City. Cuối tuần qua, kẻ giàu có hơn đã chiến thắng, và rất nhiều nghi hoặc về thực lực của Chelsea thời buổi “không tiền” đã được đưa ra.

Chelsea vượt qua khó khăn bằng thắng lợi thuyết phục trước Marseille

Nhưng trong cùng một ngày những người yêu thể thao Anh lo lắng vì sự ra đi của David Higgins, Chelsea tặng cho họ một món quà an ủi. John Terry ghi bàn sau 26 trận không biết đến mành lưới của đối phương, Anelka khiến người ta quên đi sự vắng mặt của Drogba và Kalou, và Chelsea thắng Marseille một cách đầy thuyết phục. Đội bóng Pháp đã không chơi quá tệ, chỉ đơn giản là The Blues xứng đáng chiến thắng.

Không chỉ có mình Chelsea vượt qua nỗi ám ảnh của đồng tiền để vươn đến thành công. Trên đất khách, Arsenal cũng có một chiến thắng đậm đà trước Partizan Belgrade. Họ còn gặp nhiều khó khăn hơn Chelsea, khi 2/3 trận đấu vẫn chỉ mang lại một kết quả hòa. Nhưng rồi không cần đến một Cesc Fabregas đang “mượn” nốt từ Barcelona thêm một mùa giải nữa (theo lối diễn đạt của Xavi), họ vẫn thắng. Bằng một đội hình trẻ và rẻ, có đến quá nửa là do ông Wenger tự đào tạo.

Như thế nghĩa là giữa trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu, cái tâm xoáy của tiền bạc, nơi những câu chuyện đáng giật mình như kiểu David Higgins vẫn đang được tạo ra mỗi ngày, Chelsea và Arsenal vẫn cho người ta lý do để quên đi độ nông sâu của những túi tiền.

Khi Premiership trượt dài trong cuộc khủng hoảng tài chính của họ, nhiều người đã tiên đoán về một sự thất thế của nước Anh trên đấu trường châu Âu. Mùa giải năm ngoái, khi Premiership sạch bóng ở bán kết Champions League, tưởng như đã trở thành minh chứng cho việc “không tiền, hết quyền”. Nhưng với cách mà Chelsea và Arsenal giữ thành tích thắng lợi 100% tại vòng bảng năm nay, họ vẫn xứng đáng nhận được những niềm tin.

Cho đến bây giờ, người ta vẫn chưa biết nghĩa gốc của cái tên London, hay là Londinium theo cách gọi của người La Mã khi khai phá nơi này. Một trong những giả thiết được biết đến rộng rãi, do giáo sư Ngôn ngữ học Richard Coates đưa ra, là Londinium xuất phát từ Plowonida, một từ tiếng Celtic cổ mang nghĩa “Dòng sông rộng đang chảy”.

Với thói quen xa xỉ cố hữu, giới truyền thông Anh vẫn không thôi đồn đại về những hợp đồng bom tấn mà các đội bóng của mình sẽ thực hiện vào tháng Một tới. Có thể sẽ chẳng có hợp đồng nào. Nhưng dòng sông Thames vẫn ở đó, dài, rộng và đang chảy. Nếu hai đại diện của London là Chelsea và Arsenal vẫn giữ được cái “chất” của mình như trong 2 chiến thắng rạng sáng qua, họ vẫn đang đi tới trong cuộc hành trình Champions League, kể cả có tiền hay không.

Tiền thì có thể kéo ngược rất nhiều thứ, kể cả một chiến dịch Olympic nhiều chục tỷ bảng. Nhưng dòng sông Thames và tinh thần của nó thì chẳng chảy ngược bao giờ.

Thống kê:

1. Với chiến thắng 1-0 trên sân của Auxerre, Real Madrid lần đầu tiên trong lịch sử rời nước Pháp mà không bị thủng lưới.
3. Emmanuel Culio của Cluj là cầu thủ đang dẫn đầu danh sách chuyền bóng hiệu quả nhất với 3 đường chuyền thành bàn.
5. Có 5 cầu thủ đã ghi được 2 bàn thắng sau 2 lượt đấu tại Champions League gồm - Anelka (Chelsea), Ibra (Milan), Fabregas (Arsenal), Messi (Barca), Vela (Arsenal).
5. Các cầu thủ chịu khó dứt điểm nhất sau 2 loạt trận ở Champions League mùa này đều đến từ La Liga. Tiền đạo Messi của Barca và bộ đôi Ronaldo và Di Maria của Real Madrid đều đã 5 lần bắn phá khung thành đối phương.
6. Cầu thủ hay bị bắt việt vị nhất là tiền đạo Ireneusz Jelen của Auxerre, cả thảy là 6 lần.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X