Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Guus Hiddink không còn là "phù thủy"?

Chủ Nhật 13/11/2011 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thất bại với tuyển Nga và tuyển Thổ Nhĩ Kỳ ở các vòng play-off phải chăng là dấu hiệu cho thấy Guus Hiddink đã hết thời?

Người đời gọi ông là "Phù thủy". Khi rơi vào tay ông, đội bình thường hóa thành đội khá, đội khá biến thành đội mạnh. Ông là công dân danh dự của Seoul sau kỳ tích đưa ĐT Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002. Trở về Hà Lan, PSV thi đấu ấn tượng ở Champions League khi lọt vào bán kết mùa 2004-05. Ông đi vào lịch sử bóng đá Australia khi giúp ĐT xứ kangaroo lần đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này vượt qua vòng bảng World Cup (2006). Ông cũng từng là công thần của bóng đá Nga, với thành tích lọt vào bán kết EURO 2008, thành tích tốt nhất của họ trên đấu trường quốc tế trong vòng 2 thập kỷ. Rồi chỉ cần vài tháng "làm thêm" ở Stamford Bridge, ông đã giúp Chelsea chấm dứt cơn khát danh hiệu thời hậu Mourinho.

Guus Hiddink đã hết thời?

Ở đâu có Hiddink, ở đó kỳ tích xuất hiện. Trong sự nghiệp huấn luyện kéo dài 28 năm của ông, chiến tích nối tiếp chiến tích. Khắp thế giới, đội bóng nào cũng muốn có Hiddink. Nhưng tiếc thay, tình hình đã đổi thay trong những năm trở lại đây sau các thất bại liên tiếp ở các vòng play-off.

Hai năm về trước, Hiddink từ người hùng trở thành người... bình thường trong mắt người Nga. Ở vòng loại World Cup 2010, ĐT Nga của ông đã có cơ hội giành vé trực tiếp nếu đánh bại Đức trong trận cuối cùng trên sân nhà. Nhưng họ đã thua, đã phải đá play-off. Đối thủ là Slovenia nhỏ bé. Trận lượt đi, họ tưởng chừng đã nắm chắc vé trong tay khi dễ dàng dẫn trước 2-0. Nhưng thái độ thi đấu chủ quan đã khiến Nga trả giá với bàn rút ngắn tỷ số của Slovenia ở những phút cuối.

Với sự chênh lệch về đẳng cấp và lực lượng, cánh cửa vẫn mở rộng với đội bóng của Hiddink ở lượt về. Nhưng rốt cuộc, tuyển Nga của Hiddink đã thua 0-1 ở lượt về và không thể góp mặt ở World Cup 2010. Báo chí Nga sau đó tiết lộ rằng một số ngôi sao trong đội bóng đã "phá rào" đi bar suốt đêm trước khi diễn ra trận lượt về với Slovenia. Hiddink lập nên kỳ tích với tuyển Nga ở EURO 2008 nhờ việc thiết lập kỷ luật ở một đội bóng bị tai tiếng là thiếu tinh thần chuyên nghiệp. Rồi ông thất bại vì không thể làm được điều này sau EURO 2008.

Dù vậy, người Thổ Nhĩ Kỳ đã rất chờ đợi Hiddink khi ông tìm đến đây. Nhưng sự kỳ vọng mà họ dành cho ông không kéo dài được bao lâu. Họ thất vọng và tức giận trước việc ông vẫn liên hệ với Chelsea. Tuyển Thổ thi đấu trầy trật ở vòng loại. Đến lượt trận cuối cùng, họ không có quyền tự quyết ở cuộc đua giành vé play-off với Bỉ. May mắn cho đội bóng của Guus Hiddink khi tuyển Đức đã rất fair-play, vẫn cố gắng đánh bại Bỉ dù đã giành ngôi đầu bảng từ trước đó.

Thổ có vé play-off và đối thủ là Croatia. Tại World Cup 2010, tuyển Thổ dưới sự dẫn dắt của Terim đã ngoạn mục đánh bại Croatia. Nhưng ở lượt đi vòng play-off rạng sáng qua, tuyển Thổ của Hiddink đã dễ dàng thua tan tác 0-3 ngay trên sân nhà. Cơ hội lật ngược tình thế ở lượt về tại Zagreb gần như không tưởng.

Khắp các khán đài liên tục xuất hiện những tiếng la ó, huýt sáo. Theo cuộc trưng cầu của tờ Fanatik, một trong những trang báo lớn về thể thao của Thổ Nhĩ Kỳ, có đến 88% người hâm mộ muốn Hiddink đi ngay và luôn sau thất bại trước Croatia.

"Tôi chịu hết mọi trách nhiệm", Hiddink trả lời trong cuộc họp báo. Chắc chắn, ông sẽ ra đi khi Thổ không thể vượt qua vòng play-off. Đâu là đích đến tiếp theo? Dù không còn là "Phù thủy" như trước, Hiddink vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn. PSG giàu có đã úp úp mở mở. Quay trở lại nước Nga cũng là một giải pháp, với lời mời từ Anzhi. Có thông tin cho rằng đội bóng vừa mua Eto'o này sẵn sàng trả lương cho Hiddink 22 triệu bảng/năm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous là một HLV thể lực người Tây Ban Nha, đã gắn bó với Barça vào năm 2004 theo sự giới thiệu và đề bạt của Giáo sư nổi tiếng Paco Seirul·lo, trước khi làm việc ở các CLB là Juventus, Chelsea, Inter Milan, Tottenham lẫn tuyển Italia. Tại Chelsea, Tous nằm trong hàng ngũ ban huấn luyện của Antonio Conte và vô địch Premier League 2016/17.

Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Làm thế nào để các đội bóng yếu thế có thể đánh bại Manchester City?

Làm thế nào để các đội bóng "yếu thế" có thể đánh bại Manchester City?

Manchester City rất ít khi thua. Trên thực tế, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ để thua vỏn vẹn 17 lần ở Premier League trong 152 trận mà họ đã chơi trên cuộc hành trình tạo nên chiến tích vô tiền khoáng hậu 4 lần vô địch liên tiếp – từ mùa 2020-21 đến mùa 2023-24. Và họ đang bắt đầu mùa giải hiện tại với 6 trận bất bại ở đấu trường này.

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Arne Slot đã chuẩn bị như thế nào cho các cầu thủ trước mỗi trận đấu?

Khi các cầu thủ Liverpool thức dậy từ giường ngủ ở khách sạn phía nam London khoảng 4 giờ trước trận đấu tại Premier League với Crystal Palace vào hôm nay, quá trình chuẩn bị cho trận đấu sẽ được bắt đầu một cách rất nghiêm túc.

Xem thêm
top-arrow
X