Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Gonzalo Higuain: Lời kết cho một sự nghiệp đầy tranh cãi

Thứ Ba 04/10/2022 15:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi nếm trải đủ thăng trầm, hỉ nộ ái ố, Gonzalo Higuain quyết định sẽ giải nghệ trong màu áo Inter Miami, khép lại một sự nghiệp đầy những tranh cãi.

Bi kịch của một tài năng lớn

Ngày 3/10 (giờ Mỹ), Higuain đã bật khóc trong buổi họp báo khi nói về quyết định chia tay sân cỏ của mình. Anh sẽ hoàn tất 2 tháng còn lại trong bản hợp đồng với đội bóng bang Florida trước khi chính thức treo giày giải nghệ.

So với những tiền đạo cùng thời, Higuain không hề thua kém về mặt chuyên môn. Nhưng khác với những chân sút hàng đầu, anh vô duyên một cách lạ thường ở những trận cầu lớn, ở thời điểm mà anh được trao nhiều kỳ vọng nhất. Hình dung của người hâm mộ mỗi khi được hỏi về Higuain cũng vì thế mà khác rất nhiều khi đặt cạnh những dấu ấn mà đồng nghiệp cùng lứa để lại.

Aguero ghi bàn thắng lịch sử, mở ra kỷ nguyên thành công rực rỡ của Man City. Lewandowski khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi ghi 5 bàn trong vỏn vẹn 9 phút, nhưng thứ nổi bật nhất ở anh là sự chính xác và bền bỉ như một cỗ máy. Ngay cả Ibrahmovic, người vẫn bị coi là "cầu thủ lớn ở những trận đấu nhỏ" cũng là tượng đài của bóng đá Thụy Điển.

Gonzalo Higuain Lời kết cho một sự nghiệp đầy tranh cãi 1
Higuain bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở chung kết World Cup 2014

Còn nhắc tới Higuain, người ta nhớ tới điều gì? Là bốn lần về nhìn liên tiếp từ năm 2014 đến 2017? Là "vật tế thần", là cái tên bị đổ lỗi nhiều nhất khi Argentina thất bại ở chung kết World Cup 2014? Hay đó là hình ảnh của một kẻ phản bội đáng ghét nhất nhì trong lịch sử Napoli?

Higuain là một trong số ít những cầu thủ có cơ hội làm đồng đội với cả Ronaldo và Messi. Với nhiều cầu thủ, đây chẳng khác nào đặc ân, nhưng với Higuain, điều tưởng như là may mắn ấy lại là nguồn cơn cho những nỗi bất công trong sự nghiệp của El Pipita.

Gonzalo Higuain Lời kết cho một sự nghiệp đầy tranh cãi 2
 Higuain từng ấm ức khi bị Juventus đẩy tới AC Milan vì sự xuất hiện của Ronaldo

Trong cả hai lần làm đồng đội Ronaldo (tại Real Madrid và Juventus), cầu thủ người Argentina đều phải chứng kiến cảnh Ronaldo chiếm hết "spotlight" của mình. Quyết định ấy không có gì khó hiểu, nhưng nó khiến nỗi ấm ức trong lòng Higuain tích tụ ngày một lớn, tới mức anh từng tiết lộ với La Gazzetta dello Sport rằng anh rời Juventus là vì Ronaldo.

"Tôi đâu có đòi rời CLB. Về cơ bản, Juventus tống cổ tôi khỏi đội. Lúc còn đá cho đội chủ sân Allianz, tôi đã cống hiến mọi thứ, giúp đội nhà giành nhiều danh hiệu. Rồi khi Ronaldo đến, CLB thông báo tôi không thể tiếp tục ở đây và họ đang tìm kiếm giải pháp tối ưu, tốt nhất là đến AC Milan."

Câu chuyện ở ĐTQG cũng chẳng khá hơn. Dù góp mặt trong số 6 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử ĐT Argentina, Higuain vẫn luôn bị coi là kẻ đã "đá bay" giấc mơ World Cup của Messi. Ngay cả khi El Pulga không trách móc người đồng đội của mình, Higuain cũng sẽ chẳng bao giờ thôi ám ảnh bởi cú sút bị Neuer cản phá vào mùa hè năm ấy.

Kết thúc, để bắt đầu

Higuain sẽ tận hưởng hai tháng còn lại trong đời cầu thủ chuyên nghiệp trước khi chính thức bước sang trang mới của cuộc đời. Gần hai thập kỷ nếm trải đủ những hỉ nộ ái ố cùng trái bóng tròn, Higuain sẽ kết thúc chặng hành trình dài để bắt đầu một cuộc sống mới.

Gonzalo Higuain Lời kết cho một sự nghiệp đầy tranh cãi 3
Gonzalo Higuain sẽ giải nghệ trong màu áo Inter Miami

Ít ai biết rằng, tiền đạo này từng suýt giải nghệ khi vừa bước qua tuổi 30. Năm 2018, Higuain chia sẻ với TNT Sports rằng mình từng nghĩ tới việc giải nghệ sau những thất bại cay đắng của ĐT Argentina. Gia đình đã ở bên và động viên anh tiếp tục trên con đường của mình.

Trước khi nói lời giải nghệ khoảng một tuần, El Pipita từng chia sẻ với TyC Sports về những khó khăn mà một cầu thủ bóng đá gặp phải: "Bóng đá suy cho cùng cũng chỉ là một môn thể thao, là một nghề nghiệp và bạn không nên quá đề cao nó.

Trong suốt 15 năm sống đời vận động viên bóng đá chuyên nghiệp, tôi đã phải cố nuốt hết mọi sự sỉ nhục, cúi đầu trước những sự thiếu tôn trọng của người khác, như thế thật không công bằng. Đến thời điểm này của cuộc đời, tôi không tiếp tục chịu đựng và nhân nhượng được nữa. Tôi đã cống hiến cho màu áo ĐTQG và tôi tự hào với những gì mình làm được, không một chút hối tiếc."

Gonzalo Higuain Lời kết cho một sự nghiệp đầy tranh cãi 4
Gonzalo Higuain chịu không ít bất công trong sự nghiệp

Thông qua những chia sẻ từ cá nhân Higuain, có thể thấy anh không thuộc về những sân khấu lộng lẫy nhất. Việc khoác áo Real Madrid, được đá chung kết World Cup không phải điều ai cũng có thể làm được. Nhưng đi kèm với những "đặc ân" ấy lại là thứ áp lực khổng lồ, đó cũng là thứ mà El Pipita chưa thể vượt qua trong suốt sự nghiệp.

Nói đi cũng phải nói lại, việc Higuain luôn bị số phận trêu đùa là đúng, nhưng Higuain dường như thiếu đi mạnh mẽ và bản lĩnh để tự sửa sai cho chính mình. Bằng chứng là sau pha bỏ lỡ ở chung kết World Cup 2014, anh tiếp tục...sai thêm hai lần nữa ở liền hai năm sau đó, những sai lầm khó có thể chấp nhận.

Ngoài ra, cách Higuain duy trì thể trạng cũng là điều khiến người hâm mộ không hài lòng. Cầu thủ này thường xuyên xuất hiện với cơ thể có phần nặng nề. Chỉ vài tháng sau khi chuyển tới Inter Miami, tiền đạo sinh năm 1987 xuất hiện với diện mạo xa lạ hoàn toàn. Bộ râu dài cũng mái đầu trọc khiến anh trông giống hệt như một cướp biển "thứ thiệt", thay vì một "siêu tiền đạo" một thời của Serie A.

Gonzalo Higuain Lời kết cho một sự nghiệp đầy tranh cãi 5
Higuain sa sút lạ thường kể từ thời điểm chuyển tới MLS thi đấu

Việc Higuain chọn Inter Miami là nơi "dưỡng già" cũng phần nào phản ánh con người tiền đạo này. Anh chọn một nền bóng đá ít áp lực và giàu tính giải trí như MLS. Gia nhập một đội bóng ở thành phố ấm áp và nhộn nhịp như Miami. Sau những thăng trầm trong sự nghiệp, El Pipita muốn tận hưởng chút gì đó bình yên trước khi chính thức treo giày giải nghệ.

Khép lại 17 năm thi đấu chuyên nghiệp cũng là khép lại 17 năm với đủ thăng trầm và biến động, đủ vinh quang lẫn cay đắng. Liệu rằng trong tương lai, có ai còn nhớ tới El Pipita, nhớ tới một trường hợp kỳ khôi bậc nhất của lịch sử túc cầu. Hay cái tên ấy rồi cũng sẽ mờ nhòa, sẽ nhàn nhạt trong dòng chảy bất tận của bóng đá thế giới, như vô vàn những cái tên khác trong lịch sử?

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X