Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc suy ngẫm: Croatia chẳng việc gì phải rùm beng

Thứ Sáu 13/06/2014 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận khai mạc World Cup 2014 đã khép lại bằng chiến thắng không thuyết phục dành cho  Brazil và những tranh cãi ầm ĩ xung quanh quả phạt đền mà trọng tài Yuichi Nishimura đã “biếu không” cho đội chủ nhà.

Croatia đương nhiên không hài lòng và đã có những phản ứng gay gắt, nhưng nếu xét về mặt tích cực với những gì đã diễn ra trong trận đấu, thầy trò Niko Kovac không nhất thiết phải làm căng mọi chuyện lên như thế.

Công bằng mà nói, Croatia đã thi đấu đúng như những gì mà người ta mong đợi ở World Cup lần này. Bài quốc ca hùng hồn của các CĐV trên sân Arena de Sao Paolo cũng chẳng làm đoàn quân áo caro cảm thấy nao núng. Trái lại, các học trò của HLV Niko Kovac đã trình diễn một lối chơi cực kỳ khoa học, gắn kết và mang đậm tính chiến thuật với sơ đồ 4-2-3-1.

Croatia đã có một trận đấu không tồi trước Brazil
Croatia đã có một trận đấu không tồi trước Brazil

Croatia đã chủ động đá rát ngay bên phần sân của Brazil ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dựa vào sự cơ động của cặp đôi Modric – Rakitic ở tuyến giữa, Croatia nhanh chóng nắm quyền chủ động ở tuyến giữa và liên tiếp có những pha nhồi bóng vào trung lộ từ hai biên. Đây là một miếng đòn cực kỳ khôn ngoan của Niko Kovac khi đánh vào sự sơ hở của hai hậu vệ biên Dani Alves và Marcelo. Hơn nữa, những quả tạt của Ivan Perisic và đặc biệt là Ivica Olic chủ yếu đều ở tầm thấp, khiến cho những trung vệ vốn mạnh về không chiến như Thiago Silva và David Luiz trở nên lúng túng. Bàn thắng mở tỷ số là một ví dụ điển hình cho những lỗ hổng phòng ngự của Brazil. Những phút tiếp theo của hiệp một, kể cả sau khi bị Neymar chọc thủng lưới, Croatia vẫn giữ cự ly đội hình rất tốt và tỏ ra lỳ lợm trước sức ép của hàng vạn khán giả Brazil và chỉ để thua vì quả penalty đầy tranh cãi đầu hiệp hai.

Dĩ nhiên cả đội Croatia đã “phát điên” ngay sau trận đấu về quả phạt đền mà trọng tài Nishimura đã tặng cho các cầu thủ Brazil. Niko Kovac tuyên bố quả penalty đó thật “nực cười”, còn trung vệ Lovren, nạn nhân chính của tình huống đó khẳng định đây là một scandal của FIFA và hãy trao cúp cho Brazil ngay lập tức. .

Tuy nhiên Croatia không cần quá rùm beng mọi chuyện lên vì dù sao cũng chẳng thể thay đổi được kết quả. Và quan trọng hơn, với những gì đã thể hiện, họ đã có thể tin tưởng vào một kết quả khả quan trước hai đối thủ còn lại của bảng A. Cameroon và Mexico đều được đánh giá là những đối thủ không xoàng chút nào, nhưng hiện tại cả hai đội bóng này đều đang có những dấu hiệu bất ổn có thể khiến họ rời cuộc chơi ngay ở vòng bảng.

ĐT Cameroon đã có quá nhiều chuyện không hay trong nội bộ kể từ một năm nay khi các cầu thủ phản đối phương án chia tiền thưởng của LĐBĐ nước này sau vòng loại và thậm chí đã “đình công” không lên máy bay để sang Brazil. Mọi chuyện chỉ được giải quyết êm xuôi khi LĐBĐ Cameroon phải đi vay tiền của… tư nhân để giải quyết tiền thưởng cho các cầu thủ. .

Cameroon đang có những lục đục nội bộ ngay trước thềm World Cup
Cameroon đang có những lục đục nội bộ ngay trước thềm World Cup

Thêm vào đó, “sư tử đầu đàn” Samuel Eto’o dù đã ghi được 12 bàn thắng cho Chelsea ở mà giải vừa qua, cũng đã chịu nhiều gánh nặng của tuổi tác và không còn những bước chạy thần tốc như xưa. Ngoài ra, các cầu thủ trụ cột khác đang thi đấu ở châu  như Alex Song, M’bia và Assou-Ekotto cũng không còn duy trì được phong độ đỉnh cao.

Còn với Mexico, sự sa sút của bộ đôi Chicharito và Giovanni Dos Santos trong thời gian qua rõ ràng đã khiến cho hàng công của El Tri cùn đi đáng kể. Hơn nữa, tuyến giữa của Mexico cũng đang có sự thay máu và đều là những cầu thủ trẻ, tuyển thủ lớn tuổi nhất ở hàng tiền vệ của Mexico là Luis Montes cũng chỉ mới 28 tuổi. Sự non nớt về kinh nghiệm trận mạc rất có thể sẽ khiến hàng tiền vệ của Mexico bị bóp chết bởi sức ép từ một giải đấu lớn như World Cup. Và trên thực tế, Mexico không còn mạnh như những năm trước để có thể ngáng chân các ông lớn. Họ đã thi đấu trầy trật ở vòng loại và phải nhờ tới những bàn thắng trong những phút cuối cùng của ĐT Mỹ trước ĐT Panama để có thể giành vé tranh suất play off tai World Cup lần này. .

Trong khi đó Mexico cũng không còn mạnh như trước
Trong khi đó Mexico cũng không còn mạnh như trước

Kết luận lại, Croatia vẫn là đội rộng cửa nhất ở bảng A sau Brazil. Cả Cameroon và Mexico đều có những vấn đề không dễ để có thể giải quyết một sớm một chiều. Trong khi đó, Croatia lại đang có một đội hình đồng đều và đang đạt độ chin. Với sự chắc chắn của Lovren - Corluka ở hàng hậu vệ, cặp tiền vệ trung tâm chất lượng Modric – Rakitic ở tuyến giữa và sự trở lại của sát thủ Mandzukic sau khi đã mãn hạn treo giò trên hàng công, chẳng khó để nhận ra Croatia đang có cơ hội lớn thế nào để lọt vào vòng trong. Có thể họ sẽ phải chạm trán với ĐKVĐ Tây Ban Nha, nhưng biết đâu đấy, đến chủ nhà Brazil còn phải vã mồ hôi hột với Croatia, tại sao họ lại không thể làm nên bất ngờ trước những đội bóng khác?

Thế Hưng.

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X