Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn Uruguay: Điểm tựa Cavani

Thứ Năm 19/06/2014 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày gần đây, đã có quá nhiều thông tin về việc liệu Luis Suarez có kịp bình phục chấn thương để thi đấu trận quyết tử với ĐT Anh hay không. Tuy nhiên, trên thực tế có thể người giúp Uruguay làm nên sự khác biệt không phải là tiền đạo xuất sắc nhất Premier League mùa vừa qua, mà lại là đối tác của anh trên hàng công: Edinson Cavani.

Mùa giải vừa qua của Suarez và Cavani là những bức tranh trái chiều. Suarez khởi đầu mùa giải mới với đầy những trắc trở sau khi không thể “đào thoát” sang Arsenal thành công. Hơn nữa, anh còn bị cấm thi đấu tới 7 trận do hành vi phân biệt chủng tộc với Evra mùa trước. Thế nhưng, anh đã làm tan biến t

ất cả những nghi ngờ bằng một phong độ chói sáng. Con số 31 bàn thắng và danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu (cùng với Ronaldo) đã nói lên tất cả.

Trái lại, đến với Paris Saint German có vẻ như là một lựa chọn sai lầm với Cavani. Từ chỗ là trung tâm của hàng công thời còn ở Napoli, anh phải dạt cánh ở PSG và nhường vị trí đó lại cho Ibrahimovic. Hệ quả là anh không phát huy được hết những gì là ưu tú nhất và thi đấu khá thất thường

Những sự đối lập đó vô hình trung đã làm nhiều người mặc định cho rằng số phận của Uruguay phụ thuộc hoàn toàn vào Suarez mà quên mất đội bóng Nam Mỹ vẫn còn sở hữu một chân sút thượng thặng là Cavani. Bất chấp một mùa giải không thành công như mong đợi, Cavani cũng đã kịp có cho mình 25 bàn thắng trong 43 trận trong màu áo PSG, và với những phẩm chất của mình, El Matador hoàn toàn có thể để các CĐV Uruguay có quyền được hy vọng.

Khả năng thi đấu đa dạng

Việc thi đấu cho nhiều đội bóng với các sơ đồ chiến thuật khác nhau đã giúp cho Cavani thích nghi được với các sơ đồ chiến thuật đa dạng. Đây là thứ vũ khí lợi hại với HLV Oscar Tabarez bởi rất hiếm những đội bóng có khả năng xây dựng lối chơi không dựa vào bất cứ cá nhân nào. Với Uruguay, thế trận chắc chắn xoay quanh cặp song sát Suarez – Cavani.

Thông thường, Uruguay sẽ vận hành sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo Suarez và Cavani, và đây có lẽ cũng sẽ là sơ đồ chiến thuật được HLV Tabarez áp dụng trong trận đấu tới nhằm khoá chặt hai biên của ĐT Anh. Trong trường hợp đó, Cavani với tốc độ và khả năng tì đè sẽ là người chơi thấp hơn và hỗ trợ cho Suarez ở phía trên.

Cavani sẽ là điểm tựa vững chắc cho Uruguay đêm nay
Cavani sẽ là điểm tựa vững chắc cho Uruguay đêm nay

Tuy nhiên, trong bối cảnh Suarez chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và những hậu vệ Anh cũng đã quá “nhẵn mặt” tiền đạo này, anh có thể chơi rộng và đóng vai trò làm mồi nhử, còn Cavani sẽ từ phía trên băng lên, sử dụng tốc độ và sở trường càn lướt để tung những cú đấm quyết định. Cặp đôi trung vệ của ĐT Anh là Phil Jagielka và Gary Cahill không phải là những người nhanh nhẹn và cũng đã cao tuổi (31 và 28 tuổi), chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn với sức trẻ của Cavani.

Ngoài ra, khả năng không chiến cực tốt của tiền đạo PSG cũng sẽ là một thứ vũ khí đáng sợ của HLV Tabarez. Nếu như có ai đó nghĩ rằng ĐT Anh sẽ “nằm lòng” những bài tranh chấp trên không thì hãy nhớ lại pha đánh đầu của Balotelli trong trận mở màn. Thực tế Super Mario không quá mạnh về không chiến, nhưng anh có sự tinh quái khi di chuyển và giữa hai trung vệ của Anh và kết thúc gọn gàng sau đường chuyền của Candreva. Nói về sự tinh quái và lọc lõi, 5 năm chơi bóng ở Serie A chắc chắn giúp Cavani có đủ vốn liếng để “chơi” với hậu vệ Anh.

Hơn nữa, Cavani cũng có thể thích nghi với các đội hình khác tuỳ tình hình trên sân. Trong trường hợp các cầu thủ Uruguay thiên về phòng ngự để bảo toàn tỉ số, họ có thể sẽ chơi với đội hình 5-3-2, và đây cũng là sơ đồ hết sức quen thuộc với Cavani. Thời ở Napoli, đội bóng miền Nam chơi với sơ đồ 3-5-2, và khi cần thiết, 2 tiền vệ cánh là Maggio và Zuniga sẽ lùi về để hình thành hàng hậu vệ 5 người, còn Cavani sẽ gánh vác hàng công nếu có cơ hội phản công. Hãy nhớ Cavani có sức công phá khủng khiếp như thế nào khi còn đá cho Napoli. Một lần về nhì (25 bàn – 2010/2011) và một lần về nhất (33 bàn – 2011/2012) trong cuộc đua tới danh hiệu vua phá lưới Serie A, tất cả đã nói lên khả năng của Cavani. Còn nếu tình thế bắt buộc Uruguay phải tiến lên và chơi với 3 tiền đạo là Forlan, Suarez và Cavani, El Matator cũng sẽ không quá bỡ ngỡ với vị trí tiền đạo cánh vì anh thường xuyên đảm nhiệm hướng tấn công bên hành lang phải của PSG trong mùa giải vừa rồi

Tinh thần thi đấu ngoan cường

Nếu như Suarez bất chấp mọi thủ đoạn để có thể đạt được chiến thắng với khát khao của một con thú thì Cavani có tinh thần thi đấu quật cường của một hiệp sĩ. Biệt danh của anh là El Matador – hiệp sĩ đấu bò cũng đã nói lên tất cả. Một mình anh là người đã gánh vác cả Napoli trên vai, và anh là mẫu cầu thủ luôn hướng mình lên phía trước với tinh thần không chịu lùi bước. Chẳng thế mà ở mùa giải 2012/2013, dù đã mất đối tác quan trọng trên hàng công là Lavezzi (chuyển sang PSG), một mình Cavani vẫn đưa đoàn quân của HLV Walter Mazzarri cán đích ở vị trí thứ 2 Serie A.

Không ít lần Napoli rơi vào tình cảnh ngặt nghèo, nhưng những pha càn lướt của Cavani đã làm cả sân San Paolo dậy sóng, và kéo theo đó là tinh thần hừng hực khí thế của cả đội bóng. Những hình ảnh đó còn khiến nhiều người liên tưởng tới Maradona vĩ đại ngày nào, khi ông cũng một mình gánh trên vai cả đội bóng vùng Naples lật đổ triều đại của AC Milan với bộ ba Người Hà Lan bay xưng bá một thời.

Cavani đã từng nhiều lần vực dậy tinh thần cho Napoli
Cavani đã từng nhiều lần vực dậy tinh thần cho Napoli

Uruguay đang ở trong tình cảnh khó khăn, và trong tình thế Suarez chưa sẵn sàng để cống hiến hết khả năng, thì các CĐV của La Celeste có quyền hy vọng rằng “dũng sĩ đấu bò” của họ sẽ cháy hết mình để chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Và còn hơn thế, anh sẽ là người vực dậy cả một tập thể, giống như những gì anh đã làm ở Napoli vậy.

Kết luận lại, Uruguay đang ở thế khó khi trước mắt họ không chỉ là trận đấu với Anh mà còn là trận đấu cuối cùng với Italia. Và trong những thời điểm khó khăn, Cavani sẽ là một điểm tựa cho đoàn quân của HLV Oscar Tabarez. Với những phẩm chất kỹ thuật và tinh thần thi đấu quật cường, đây sẽ là hoàn cảnh không thể phù hợp hơn để Cavani có thể quên đi một mùa giải không như ý ở PSG và tìm lại hình ảnh của chàng dũng sĩ đấu bò ngày nào.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X