Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Đâu là đội hình chính của M.U?

Thứ Hai 28/01/2013 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi cả Arsenal và Manchester City đều giành chiến thắng rất nhọc nhằn, thì Manchester United lại dễ dàng đè bẹp một trong những đội bóng chơi khó chịu bậc nhất tại Premier League là Fulham.

1. Man City đã cất thủ môn số một Joe Hart và chân sút đáng giá nhất là Sergio Aguero lên ghế dự bị, nhưng cầu thủ chơi sáng tạo nhất của họ là David Silva vẫn có mặt trong đội hình xuất phát, hỗ trợ cho Tevez - Dzeko. Ở hàng tiền vệ, Gareth Barry, người phân phối của Man City, vẫn góp mặt. Ở trung tâm hàng thủ là thủ quân Vincent Kompany.

Arsenal thì mạnh dạn hơn, cất cả 3 quân bài quan trọng nhất trên hàng công là Walcott, Cazorla và Wilshere lên ghế dự bị, và đội trưởng Thomas Vermaelen cũng được cho nghỉ.  Thiếu Yaya Toure (đi dự CAN) và Aguero, Man City thật sự bế tắc và thiếu sức bật. Đây không phải là điều mới mẻ, cũng như việc Kompany tạo ra ảnh hưởng quá lớn ở hàng thủ.

manchester united
 

Arsenal đã chơi tốt trong trận thắng Brighton & Hove, nhưng với sức chống cự không mấy ấn tượng của đội chủ nhà, đội bóng của HLV Arsene Wenger có thể đã giải quyết trận đấu một cách dễ dàng hơn. Và rốt cục thì người đem lại chiến thắng cho họ vẫn là cái tên quen thuộc: Walcott. Với bàn thắng 5 phút trước khi hết giờ.

Sự khác biệt giữa đội hình chính thức và dự bị của Man City và Arsenal là khá rõ rệt, thậm chí ở những chi tiết nhỏ. Như nỗi nhớ Y. Toure của Man City. Hay tốc độ của Walcott đối với khả năng tấn công của Arsenal.

2. M.U đã cho 6 cầu thủ ra sân trong trận gặp Tottenham Hotspur tại Premier League vòng trước, khi tiếp đón Fulham. Smalling - Jones thay cặp Ferdinand - Vidic ở hàng thủ. Nani và Anderson chơi thế vai Kagawa và Cleverley ở tuyến tiền vệ. Trong khi Welbeck và Robin van Persie nhường chỗ cho Wayne Rooney và Chicharito.

Điều đáng ngạc nhiên là M.U thậm chí còn chơi hay và hiệu quả hơn cả trận hòa Tottenham, và các nhân tố vắng mặt ở trận trước đều tỏa sáng. Anderson kiến tạo cho Rooney nâng tỉ số lên 2-0. Nani tạo điều kiện cho Chicharito ghi bàn thứ ba. Và chân sút người Mexico hoàn tất cú đúp từ đường chuyền của đàn anh Ryan Giggs. Rất khó để nhận ra sự chênh lệch giữa các phương án nhân sự được coi là số một, so với các cầu thủ dự bị của M.U. Ở mọi tuyến, sự chênh lệch giữa nhóm cầu thủ chính thức và dự bị đều không rõ rệt.

3. Trong khung gỗ, David De Gea chưa thực sự tạo được sự yên tâm, và vẫn đang phải cạnh tranh với Lindergaard. Ở hàng thủ, chỉ có Evra, đeo băng đội trưởng, là chắc suất đá chính. Vidic trở lại sau chấn thương và vẫn chưa thực sự bắt nhịp thi đấu. Ferdinand sa sút rất nhiều. Smalling và Jones nhỉnh hơn ở sức mạnh, khả năng tranh chấp và quyết tâm, nhưng kinh nghiệm và đẳng cấp là điểm yếu của họ.

Tương tự, Giggs và Paul Scholes có thể đem lại sự yên tâm ở tuyến giữa nhờ sự già dơ, nhưng Anderson và Cleverley tạo ra sức bật tốt hơn. Bên cánh và ở vị trí hộ công, Nani “nổi loạn” liệu có tốt hơn Kagawa “ngoan hiền”. Trên hàng công, Robin van Persie nổi bật ở khả năng làm bàn, nhưng ý chí của M.U thì thực sự nằm ở những bước chạy đầy quyết tâm của Rooney. Và trong vòng cấm, thì chưa chắc Chicharito đã lép vế.

Sir Alex Ferguson đã xoay vòng các cầu thủ của ông tốt đến nỗi làm nhạt nhòa đi rất nhiều khoảng cách giữa các vị trí chính thức và dự bị. Ông nắm rõ các điểm mạnh yếu của cầu thủ và phát huy nó theo từng trận, thậm chí là từng phút trên sân, một cách tốt nhất. Từ kinh nghiệm và sự khôn ngoan của Scholes, Giggs, Ferdinand; hay sức trẻ của Jones, Kagawa; bùng nổ như van Persie, hay láu cá như Chicharito.v.v đều được sử dụng hợp lý và đúng lúc.

Sự đa dạng trong cách dùng cầu thủ còn giúp M.U có thế tiếp cận trận đấu với nhiều phương án khác nhau, với các hệ thống chiến thuật và nhân sự được thay đổi liên tục trong từng trận, theo đặc thù của nhiều đấu trường.

Đó có thể là điểm khác biệt của M.U so với các đối thủ khác trên một chặng đường dài, với nhiều mặt trận phải tham gia: Không có ranh giới rõ ràng giữa cầu thủ chính thức và dự bị. Ai trong đội hình hiện tại cũng có ích ngang nhau.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X