Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn chiến thuật trận đại chiến màu Xanh: Dấu ấn “tuyệt kỹ” của Jose Mourinho

Thứ Ba 04/02/2014 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea xuyên phá pháo đài bất khả xâm phạm Etihad mang dấu ấn “tuyệt kỹ” của “Người đặc biệt” Mourinho. Hãy cùng phân tích góc chiến thuật trận Man City - Chelsea.

Dĩ bất biến ứng vạn biến!

Hành quân đến “tử địa” Etihad của Man City, nhưng thầy trò HLV Mourinho không hề e dè và run sợ. Họ tự tin chơi nhanh và đẩy cao tốc độ trận đấu cùng đội chủ nhà. Những pha tranh chấp quyết liệt làm trận đấu thêm phần hấp dẫn.

Nhưng The Blues không lao vào tấn công bị động, họ “biết người biết ta”, chủ động lui về, hạ thấp đội hình và đảm bảo an toàn cho khung thành thủ môn Per Cech. Lúc này đội bóng nữa xanh thành Manchester dồn lên tấn công. Khi cơ hội mà Toure, Silva tạo ra không thật rõ ràng cũng là lúc thầy trò HLV Pellegrini nhận những đòn phản công sắc lẹm của đội bóng London.

Mourinho vẫn rất đặc biệt
Mourinho - bậc thầy dùng binh, khiển tướng

Chiến thuật "xe bus" giờ đã khác

Mỗi khi Chelsea phản công là một cuộc hành binh thần tốc, đánh nhanh thắng nhanh. Cuộc phản công quy tụ tới 5 cầu thủ lên khung thành thủ môn Joe Hart. Chính vì thế mà Man City đã không trở tay kịp trước đợt công pha nhanh gọn của đội khách. Bàn thắng của Ivanovic là điều tất yếu, cho một khẩu đại bác chờ sẵn chỉ để nổ bất kỳ lúc nào.

Hàng thủ Man City đang bị chóng mặt trước các pha phối hợp của bộ đôi Hazard và Ramires thì không kịp để ý đến Ivanovic đang băng vào thực hiện cú chân trái uy lực. Dù Joe Hart có lao người hết cỡ cũng chỉ làm nền cho đường bóng bay vào lưới thêm phần diệu kỳ hơn mà thôi.

Nếu may nắm hơn Chelsea đã nghiền nát pháo đài Etihad, được mệnh danh là “bất khả xâm phạm này”. Khi đội khách tấn công, cũng là lúc khung thành Hart chao đảo, bóng liên tục trúng xà ngang, cột dọc. Còn những đợt tấn công của chủ nhà bị bẻ gãy dễ dàng ngay từ giữa sân.

Nếu người xem theo dõi trận đấu, tưởng chừng như Mourinho sử dụng lối đá tấn công. Nhưng không đó là chiến thuật phòng ngự từ xa, dồn đội hình lên phần sân đối phương nhằm vừa công vừa thủ. “Người đặc biệt” sử dụng bộ đôi David Luiz và Nemanja Matic đánh chặng ở giữa sân,

Đấy chính là lý do tại sao HLV người Bồ chiêu mộ tân binh Matic về Stamford Bridge. Bởi khả năng tranh cướp bóng cực tốt cộng với thể lực sung mãn của cầu thủ này đã làm cho hàng tiền vệ của Man City bị phá vỡ hoàn toàn. Đồng thời sử dụng tối đa tuyến tiền vệ như Oscar, Mikel, được bố trí bên nhau tạo thành một hàng rào “thép gai” ngay giữa sân. Chỉ có Mourinho và đội bóng của ông mới có thể xuyên phá được pháo đài Etihad ở đấu trường NHA mùa giải này. Và The Blues vẫn tiếp tục giấc mơ ngôi vô địch!

Giờ đây, để nói về Mourinho tôi chỉ có thể nhớ ngay đến một bậc thầy dùng binh thời chiến quốc mà La Quán Trung đã viết trong thiên truyện "Tam Quốc Diễn Nghĩa". Không ai khác đó chính là Gia Cát Lương một vị quân sự và đại thần của nước Thục thời hậu Hán!

Theo Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X