Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Qua đông, chắc vẫn chưa hết khủng hoảng...

Thứ Tư 16/10/2013 17:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Có lẽ rằng để xét đoán tương lai của một đội bóng phải dựa vào nhiều yếu tố, nhưng nếu kết hợp sự yếu kém của David Moyes trên TTCN cộng với cách làm ăn thiếu hiệu quả trong chợ đông suốt 4 năm qua, có thể đi tới kết luận nếu Quỷ Đỏ hồi sinh thì sẽ là vì lí do khác chứ chẳng phải là qua những cái tên bom tấn.

Các Manucians có lí do để tin tưởng vào việc khi chợ đông tới, họ sẽ thay da đổi thịt và thoát khỏi ánh mắt hoài nghi của giới mộ điệu vào thời điểm hiện tại. Chỉ đứng thứ 9 trên BXH, đội bóng rời rạc như thể là một nhóm nhạc 11 người hát bè chồng chéo nhau, thiếu kết dính, không ý tưởng, kém sáng tạo, Man Utd được người ta đánh giá là cái tên có khởi đầu thất vọng nhất Premier League năm nay, bất chấp việc họ còn đứng trên ... 11 đội nữa trước khi kì nghỉ nhường chỗ cho VL World Cup 2014 thi đấu. Đương nhiên, ĐKVĐ mà thi đấu như thế thì khó có thể chấp nhận. Chẳng thế mà ở chợ đông tới, xuất hiện rất nhiều thông tin liên quan tới việc Man Utd chuẩn bị mua Alexis Sanchez, Adil Rami, Ander Herrera hay Leighton Baines... Toàn tên hàng khủng. Thế nhưng liệu người hâm mộ Man Utd có thể lấy đó mà làm vui mừng?

Câu trả lời là không. Khi chưa có bất kì thỏa thuận nào, hợp đồng nào hay thậm chí là lời chấp nhận miệng nào thì các CĐV Manchester United đừng mất công hi vọng gì hết, bởi lẽ suốt 4 năm qua, Sir Alex đã nhắm hàng ... trăm cái tên trong chợ đông, và cũng có vài "bom tấn" được chờ đợi, nhưng rốt cuộc, những thương vụ được xem là thành công ít nhiều của Quỷ Đỏ trong vài năm trở lại đây như Dimitar Berbatov từ Tottenham 
Hotspur, Javier Hernendez từ Chivas de Guadalajara, Phil Jones từ Blackburn, Shinji Kagawa từ Borussia Dortmund, Robin Van Persie từ Arsenal... có một điểm chung là chỉ diễn ra từ tháng Sáu tới tháng Tám, tức là trong phạm vi chợ hè. Điều đó cũng dễ hiểu khi TTCN mùa đông là nơi người ta mua nhau một cách chộp giật, đánh bạc là chính, và thường thì cứ đến TTCN đông, Man Utd bán nhiều hơn mua. Thế nên mới nói các Manucians đừng quá kì vọng.

Milan sẽ mua  Adem Ljajic để thay thế Robinho?
Adem Ljajic đang tỏa sáng tại Serie A, M.U có tiếc?

Nói thì phải có bằng chứng. Hãy cùng lật lại xem trong 4 năm qua, dưới bàn tay của phù thủy Sir Alex tài ba, Man Utd đã làm được những gì trong chợ đông, để thấy được rằng Alex Ferguson giỏi như vậy mà cũng không thể buôn bán được tốt chỉ trong vỏn vẹn một tháng nước Anh ngập trong tuyết, thì liệu David Moyes mới chân ướt chân ráo đến Old Trafford có thể làm trò trống gì? Tháng 1 năm 2009, Man Utd đã có một bước đi tương đối thành công, đó là gia hạn hợp đồng với huyền thoại Ryan Giggs. Họ cho Hull City mượn Manucho Goncalves, đẩy David Gray đến Plymouth, chiêu mộ Darron Gibson, Zoran Tosic và Adem Ljajic. Phải nói rằng Sir Alex thời bấy giờ vô cùng tinh tường khi phát hiện ra tài năng của bộ 3 này, bằng chứng: Tosic hiện là trụ cột không thể thay thế của CSKA Moscow, Adem Ljajic cùng Roma thống trị Serie A và Darron Gibson thì cũng đã chứng minh được phần nào tài năng ở Old Trafford. Chỉ có điều ông nhìn ra tài năng của họ nhưng ... không dùng, để các đội khác khai thác một cách triệt để. Đâu có phải Sir Alex mua phải hàng xịt, ông mua đúng người cần mua, nhưng lại quá tin tưởng vào thế hệ năm 1999 mà một tay mình đào tạo, dẫn tới việc dù cho mua thành công nhưng dùng thất bại. Ngay khi mua Ljajic từ FK Partizan rồi cho chính CLB này mượn lại sau đó, Man Utd đã tự chuốc án tử cho mình.

Một năm sau, họ gia hạn hợp đồng thành công với Edwin van der Sar và Luis Nani, cũng có thể coi là một bước đi tích cực. Tuy nhiên, cả một mùa đông Man Utd vẫn không thay đổi chính sách chuyển nhượng khi chỉ nhắm tới các cầu thủ trẻ, mà ở dây là Mame Biram Diouf và Danny Simpson. Với trường hợp của trung vệ Simpson, Man Utd thực hiện giống y hệt thương vụ Adem Ljajic khi mua anh này từ Newcastle và tiếp tục cho đội bóng chủ quản cũ mượn. Sir Alex chủ tâm giữ lại Biram Diouf, người mà ông trực tiếp "ngắm giò" rồi đưa về Old Trafford từ Molde. Lúc đó, Sir Alex cùng các cộng sự đã "quảng cáo" Diouf rất "mạnh" và coi anh là tương lai của Man Utd. Thực vậy, Sir Alex không hề coi Diouf là một thương vụ "vứt đi", khi tạo cho anh tương đối nhiều cơ hội ra sân thi đấu. Tuy nhiên, chỉ "chịu được" Diouf 2 năm, Man Utd đã phải bán chân sút khá kém duyên này cho Hannover 96. Ở Đức, trớ trêu thay, Diouf lại đá quá hay khi ghi tới 20 bàn trong 42 trận cho Hannover. Diouf là một Ljajic thứ hai.

Suốt mùa đông năm 2011, Man Utd im hơi lặng tiếng trên TTCN. Ngoài việc tiếp tục cho Diouf tích lũy kinh nghiệm tại Blackburn, Quỷ Đỏ còn đẩy Richie De Laet, một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất Carrington thời bấy giờ, sang Porstmouth dưới dạng cho mượn, và kể từ đây, sự nghiệp của De Laet rất mờ nhạt. Gary Neville từ giã sự nghiệp, nhưng Man Utd vẫn gia hạn hợp đồng thành công với cặp đôi tiền vệ Michael Carrick - Darren Fletcher. 1 năm sau (tức là mùa đông năm ngoái), ngoài việc bán Diouf, đưa Macheda sang tu nghiệp tại QPR, cho Leicester mượn Daniel Drinkwater, Man Utd không hề có bất kì chuyển động nào trên thị trường ngoài việc thu nhận Joshua King và De Laet về sau khi hợp đồng cho mượn của họ đáo hạn. Và đến mùa đông năm nay, họ nhận Jesse Lingard về từ Leicester, tiếp tục không mua thêm bất kì ai dù cho đặt mục tiêu cao ở Champions League. Nỗi thất vọng Bebe được đẩy hẳn sang Rio Ave sau một chuỗi nỗ lực cải tạo bất thành, Joshua King chuyển tới Blackburn, tiếp tục cho Macheda lưu lạc ở Stuttgart và để đội trưởng đội trẻ Scott Wootton tới Peterborough. Chẳng có gì là nổi bật hay tạo nên nét đột phá như những gì mà người hâm mộ Man Utd mong đợi.

Vì thế, đừng quá hi vọng vào khả năng David Moyes sẽ làm thay đổi Man Utd chỉ sau một vài thương vụ chỉ ở dạng tiềm năng trong mùa đông tới, bởi Sir Alex còn không thể làm nổi điều đó, và rất ít chiến lược gia làm được điều đó: Mourinho, Ancelotti hay Wenger cũng đã thất bại chẳng ít. Alexis Sanchez ư? Baines ư? Khi nào mua được hẵng mừng. Và cũng đừng biến Sanchez thành Ljajic hay Diouf, mua được mà niềm vui ngắn chẳng tày gang. Có sai không khi nói Man Utd cứ đợi 1 năm rồi tái thiết mạnh mẽ vào mùa hè, khi mà lứa Giggs, Carrick, Ferdinand hay Vidic cũng đã "sức cạn lực kiệt"?
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

  

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X