Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man Utd: Mua sắm gì cứ nhìn Chelsea mà học

Thứ Hai 07/01/2013 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

MU đang định chiêu mộ một tiền vệ trụ đẳng cấp, nhưng trong thời buổi có quá ít phương án lựa chọn như bây giờ, tốt nhất MU nên học tập Chelsea.

Ngày hôm qua, rất nhiều trang báo ở Anh đều đăng tải thông tin rằng MU đã chiêu mộ thành công Fernandinho của Shakhtar Donetsk. Nếu đây là sự thật thì đó là một tin rất vui cho người hâm mộ Quỷ đỏ bởi tiền vệ trụ người Brazil là mẫu cầu thủ đánh chặn và phát động tấn công cực giỏi. Đó sẽ là một mảnh ghép quan trọng cho tuyến giữa thiếu cơ bắp của đội chủ sân Old Trafford.

Phil Jones hoàn toàn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ
Phil Jones hoàn toàn có thể chơi tốt ở vị trí tiền vệ trụ

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, Fernandinho chưa đến Old Trafford ngay. Anh chỉ có thể tới xứ sở sương mù vào mùa hè tới, theo thông tin từ các trang báo này đăng tải. Và điều đó cũng có nghĩa là Alex Ferguson sẽ tiếp tục phải chịu cảnh thiếu cơ bắp trong nửa năm nữa.

Vấn đề ấy đã luôn là tồn tại của MU trong vòng 6, 7 năm qua, kể từ sau khi Roy Keane giải nghệ. Nó đã được giải quyết một phần khi Michael Carrick chuyển đến vào mùa hè năm 2006, nhưng sau khi cựu cầu thủ của Tottenham đánh mất phong độ, hàng thủ của đội bóng áo đỏ lại phải gồng mình lên cứu nguy cho khung thành.

Không có một “máy chém” có khả năng đánh chặn hiệu quả ở giữa sân, MU thường xuyên rơi vào cảnh vô phương cứu chữa khi đối thủ đánh thẳng vào trung lộ hoặc đưa bóng ra biên, thực hiện những đường tạt bổng vào trong vòng cấm. West Ham hôm qua đã áp dụng cực kỳ hiệu quả chiến thuật này và suýt chút nữa, họ đã khiến Quỷ đỏ phải ôm hận.

Mùa giải vẫn còn dài, và khi mà nước xa (Fernandinho) không thể cứu được lửa gần (tình trạng để thủng lưới quá nhiều của MU) thì Alex Ferguson chắc chắn phải đưa ra những điều chỉnh hợp lý ở tuyến giữa, để gia cố lại khả năng tranh chấp của hàng tiền vệ. Một trong những gợi ý cho Sir Alex, đó chính là cách mà Rafa Benitez đang áp dụng ở Chelsea: Đưa trung vệ David Luiz lên đá tiền vệ trụ.

Thực tế, cầu thủ người Brazil hoàn toàn không hề xa lạ với vị trí này. Tương tự như Pepe ở Real Madrid, Luiz sở hữu thể lực dồi dào cùng lối chơi nhiệt tình, máu lửa. Khả năng đeo bám không biết mệt mỏi cộng với sức va chạm tuyệt vời giúp David Luiz cũng như Pepe thực sự trở thành hung thần mỗi khi đá trụ.

Cứ nhìn cảnh Messi phải vài lần khóc hận trước Pepe là đủ hiểu, chính sách “lấy thịt đè người” của Mourinho trước đây và Benitez hiện tại có tỷ lệ phần trăm thành công lớn tới mức nào. Quỷ đỏ vào lúc này cũng rất thiếu tiền vệ trụ, nhưng trong tay Alex Ferguson lại có một tài năng có những tố chất gần giống như David Luiz. Đó chính là Phil Jones. Cựu cầu thủ của Blackburn vốn dĩ cũng không hề xa lạ gì với vị trí này, và đôi ba lần ở mùa bóng trước, anh đã được người thầy của mình tin dùng ở giữa sân.

Tốc độ tuyệt vời cùng nền tảng thể lực sung mãn của Phil Jones chính là cơ sở để có thể tin tưởng rằng anh sẽ chơi thành công ở vị trí mới. Vấn đề với anh có lẽ chỉ là cảm giác không gian khi phải chơi cao hơn mà thôi. David Luiz từng lột xác khi lên đá tiền vệ: ghi 1 bàn sau 3 trận, đồng thời được chấm điểm cao hơn hẳn (7.49) so với thời đá trung vệ (6.95). Bài học ấy từ Chelsea, liệu MU có thể áp dụng thành công hay không?

Điều ấy có lẽ chỉ Phil Jones mới có thể trả lời.
 
(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X