Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Chờ đợi gì ở Brazil?

Thứ Hai 09/06/2014 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Brazil luôn là một trong những cái tên được mong chờ nhất mõi kỳ World Cup, không chỉ bởi kỷ lục 5 lần lên ngôi ở giải đấu lớn nhất hành tinh, mà còn bởi đất nước này luôn sản sinh ra những tài năng bóng đá kiệt xuất.

Năm nay khi World Cup tổ chức trên chính mảnh đất quê hương, người dân Brazil và người hâm mộ bóng đá toàn thế giới lại càng kỳ vọng vào sự toả sáng của các vũ công Samba. Tuy nhiên, liệu Brazil sẽ trình diễn như thế nào ở World Cup lần này?

Khi HLV Luis Felipe Scolari công bố danh sách 23 cầu thủ chính thức sẽ thi đấu tại World Cup lần này, đã có vô số những câu hỏi xen lẫn sự chỉ trích về những lựa chọn có phần “khó hiểu” của chiến lược gia 65 tuổi này đưa ra. Những người thuộc dạng “làng nhàng” hỏi tại sao không đưa những ngôi sao của quá khứ như Kaka và Ronaldinho trở lại đội tuyển? Những người có kiến thức hơn thì thắc mắc tại sao những Paulinho, Maxwell lại được lựa chọn, trong khi đó các cầu thủ đã thi đấu cực kỳ ấn tượng trong mùa giải vừa qua như Miranda, Coutinho hay Lucas Moura lại bị “bỏ quên”?

Đội hình Brazil năm nay không nhiều ngôi sao nhưng vẫn khá chất lượng
Đội hình Brazil năm nay không nhiều ngôi sao nhưng vẫn khá chất lượng

Có thể những lựa chọn của Scolari phần nào đó bị ảnh hưởng bởi lối suy nghĩ  có phần “bảo thủ” của HLV này khi chỉ tin dùng những cầu thủ quen thuộc, nhưng ông cũng có cái lý của riêng mình khi đưa ra những quyết định đó. Đừng quên rằng chính Scolari đã đưa một đội hình Brazil không được đặt quá nhiều kỳ vọng năm 2002 lên đỉnh thế giới.

Hãy xem cách vận hành của Brazil phiên bản 2014 vận hành như thế nào. Ở vị trí thủ môn đương nhiên Julio Cesar là sự lựa chọn số một. Với kinh nghiệm trận mạc dày dạn cũng như phản xạ xuất thần và phong độ thi đấu ổn định, chắc chắn Cesar sẽ là chốt chặn đáng tin cậy của Selecao.

Tiếp theo là bộ tứ hậu vệ của Brazil. Trái với mọi năm, hàng thủ lại là tuyến được đánh giá cao nhất của Brazil ở World Cup lần này. Cặp hậu vệ Thiago Silva và David Luiz là những hậu vệ đẳng cấp thế giới và có khả năng hỗ trợ tốt cho nhau. Luiz sẽ đóng vai trò là hậu vệ đánh chặn và sẽ lao lên ngay khi tiền đạo có bóng ở trước khu vực vòng cấm địa, trong khi đó Silva sẽ bọc lót ngay phía sau. Hơn thế nữa, cả hai trung vệ của Brazil đều có khả năng không chiến cực tốt, điều này không chỉ giúp Brazil vô hiệu hoá các đường bóng bổng của đối thủ, mà còn là vũ khí lợi hại cho những đợt tấn công của đội bóng vàng xanh. Ở hai bên cánh, Dani Alves và Marcelo là hai hậu vệ có khả năng khoan phá cực tốt, có thừa tốc độ và kỹ thuật để hỗ trợ đắc lực cho Brazil trong những miếng tấn công biên. Khi cần thiết, bộ đôi này cũng có thể dâng lên thi đấu như 2 tiền vệ ở giữa sân (wing back), vừa hỗ trợ tấn công vừa lo nhiệm vụ phòng ngự

Hàng tiền vệ của Brazil sẽ là 3 cái tên Luis Gustavo, Paulinho và Oscar. Trong khi Gustavo đảm nhiệm vị trí tiền vệ trụ, càn quét khu vực giữa sân thì Paulinho đóng vai trò là tiền vệ con thoi, liên kết giữa hàng công và hàng thủ, còn Oscar sẽ đóng vai trò nhạc trưởng với vị trí tiền vệ tấn công. Trên lý thuyết, Gustavo và Paulinho sẽ tranh chấp bóng hoặc nhận bóng để đưa lên cho Oscar triển khai tấn công càng nhanh càng tốt, hoặc đẩy ra biên với sự cơ động của Dani Alves hoặc Marcelo

Ở hàng tiền đạo, Neymar đương nhiên là cái tên sẽ được kỳ vọng nhiều nhất. Với việc được xếp ở vị trí lệch trái quen thuộc, anh sẽ không bị theo kèm quá sát và có đất để “vẽ”, có thể lừa bóng xuống biên hoặc bó vào trong phối hợp cùng đồng đội. Ở bên phải, Hulk luôn trực chờ với những pha càn lướt dựa vào sức tì đè và tốc độ không đến nỗi tồi, và đặc biệt là những cú sút xa như búa bổ. Ở trên cao nhất là Fred, mẫu cầu thủ truyền thống, có thể nhận bóng và dứt điểm đơn giản không màu mè hoặc làm tường cho đồng đội dựa vào lợi thế về thể hình.

Nói tóm lại, có thể nhận ra lối đá của Brazil là dựa vào sự chắc chắn của hàng thủ, đá áp sát và tranh cướp bóng, các cầu thủ ở tuyến trên khi nhận được bóng sẽ triển khai nhanh và tạo ra các đợt tấn công với tốc độ cao. Trên lý thuyết, đội hình Brazil đã có đủ những nhân tố cần thiết để vận hành hiệu quả lối đá của họ, mặc dù không có nhiều ngôi sao

Tuy nhiên, chiến thắng thuyết phục trước Tây Ban Nha ở chung kết Confed Cup đã diễn ra cách đây 1 năm, và trong quãng thời gian đó đã có những vấn đề nảy sinh. Ở hàng thủ, ngoài Thiago Silva, các hậu vệ còn lại đều có xu hướng dâng cao quá mức cần thiết, kể cả David Luiz. Hơn thế nữa, Alves còn có dấu hiệu vô tổ chức khi không tuân thủ đúng chiến thuật của Scolari và bỏ bê nhiệm vụ phòng ngự. Đây là vấn đề cần phải giải quyết ngay nếu như Selecao muốn xây dựng lối đá từ sự chắc chắn từ hàng thủ. Ở hàng tiền vệ, mắt xích Paulinho cũng thi đấu sa sút từ hồi tháng 1 trong màu áo Tottenham và nếu cứ tiếp tục trình diễn một phong độ không thuyết phục, HLV Scolari bộc sẽ phải thay anh bằng Ramires hoặc Willian, những người chưa được trao cơ hội nhiều. Ở hàng tiền đạo, những pha ngã vờ của Neymar đã khiến vua bóng đá Pele cũng phải nhắc nhở rằng anh tốt hơn nên tập trung vào chuyên môn thay vì làm kịch sĩ sân cỏ

Chỉ còn 3 ngày nữa trái bóng Brazuca sẽ chính thức lăn trên các sân cỏ World Cup. Brazil cũng đã thể hiện một bộ mặt khá tích cực trong các trận giao hữu trước giải đấu, và sự thật họ cũng đang sở hữu một đội hình không hề tồi. Tuy nhiên cần nhớ rằng các đối thủ đó đều không phải là thuốc thử đúng liều cho một nhà vô địch. Và nếu như Selecao muốn lên ngôi cao nhất lần thứ 6 ngay tại quê nhà, họ phải nhanh chóng giải quyết kịp những vấn đề còn tồn tại trong lối chơi của mình.

 

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X