Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Á quân Champions League đã tiêu diệt "siêu Pháo thủ" ra sao

Thứ Tư 23/10/2013 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ sau thất bại ở ngày ra quân (trước Aston Villa ngay trên sân nhà), Arsenal bay ngày một cao và bất khả chiến bại trong 12 trận liên tiếp trên mọi đấu trường (trong đó có chuỗi 10 thắng lợi). Dĩ nhiên Arsenal nhận được vô số lời tung hô và không ít CĐV đã vội mơ tưởng đến viễn cảnh tươi đẹp vào cuối mùa (hoặc ít ra đội bóng phải chấm dứt được cảnh không danh hiệu). Chỉ có người trong cuộc, đặc biệt HLV Wenger, giữ được sự tỉnh táo và không quá lạc quan. Quan điểm thận trọng đó hoàn toàn có cơ sở khi vào đêm qua, ở trận chiến thực sự lớn đầu tiên trong mùa giải, Arsenal đã phải chịu gục ngã dưới tay Dortmund, bất chấp được chơi trên sân nhà, lại đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật thứ 64 của ông thầy đáng kính. Bên cạnh chuyện nhiều trụ cột chơi không đúng sức mà tiêu biểu là nhạc trưởng Mesut Ozil hay "hiện tượng" Aaron Ramsey thì cần phải thừa nhận, Dortmund đã đề ra một đấu pháp cực kỳ hợp lý để hoàn toàn kiềm toả được sức mạnh của đội chủ nhà, từ đó tung ra hai đòn kết liễu. Hãy cùng phân tích xem họ đã làm như thế nào để khuất phục Arsenal

Cách đá pressing đầy hiệu quả

Dưới thời Jurgen Klopp, Dortmund luôn rất giỏi tạo sức ép lên phần sân đối phương nhưng phẩm chất đó dường như chỉ được thể hiện đầy đủ khi họ được chơi trên sân nhà còn trên sân khách, Dortmund hiếm khi là chính mình. Tuy nhiên, ở trận vừa rồi, dù ông thầy phải lên khán đài chỉ đạo do án phạt của UEFA cộng thêm sự vắng mặt của chiến binh Gundogan, Dortmund vẫn chứng minh cho đối thủ thấy thế nào là chất pressing đích thực. Các tiền vệ thi đấu ở trung tâm thường xuyên thực hiện động tác tắc bóng và chủ trương áp sát, đánh chặn ngay từ giữa sân, khiến Arsenal lâm vào vô vàn khó khăn. Chẳng những đội chủ nhà không thể công nổi một cách bình thường mà ngay cả trong khâu phòng thủ, cũng nhiều bận phải bối rối, luống cuống. Đừng quên bàn thắng đầu tiên của Dortmund xuất phát từ tình huống Marco Reus cướp bóng trong chân Aaron Ramsey.

arsenal dortmund
 

Từ xưa đến nay, sức mạnh của Arsenal đều tập trung chủ yếu vào khu vực giữa sân và đêm qua, "nguồn sống" này đã bị Dortmund bóp nghẹt. Cả trận, đội chủ nhà có rất ít những tình huống đánh trung lộ bởi đơn giản, có quá ít khoảng trống để xoay sở nên rốt cục phải thường xuyên mở cánh mà đá biên chưa bao giờ là điểm mạnh của Arsenal (bàn gỡ hoà của Giroud phần nhiều do sự không ăn ý giữa trung vệ Subotic và thủ thành Weidenfeller chứ quả tạt của Sagna cũng khá bình thường mà anh lại là một hậu vệ cánh xịn). Những con số thống kê cũng chỉ ra Dortmund đã gây sức ép tốt như thế nào ở trung tuyến: Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Arsenal thấp hơn mức trung bình của đội. Hai ngôi sao sáng nhất từ đầu mùa, Oezil và Ramsey, mỗi người bị mất bóng tới 4 lần trong cả trận. Kể ra, Arsenal chưa chắc đã yếu thế đến vậy nếu Flamini không vắng mặt vì lý do chấn thương, khiến Arsenal mất đi một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp, sở hữu thể lực mạnh mẽ, có thể tranh chấp tốt với tiền vệ đối phương. Không có Flamini, các tiền vệ còn lại vốn không mạnh về thể lực của Arsenal thường xuyên bị đẩy vào cuộc đấu tay đôi mà bất lợi hiển nhiên thuộc về đội chủ nhà. Ngoài ra, Dortmund còn cho thấy khả năng ứng biến nhanh và xoay chuyển đội hình kịp thời. Mỗi khi Arsenal triển khai được pha tấn công, ngay lập tức, các vị khách thiết lập ngay tuyến phòng ngự 2 lớp, khiến Arsenal chỉ đủ sức chuyền qua chuyền lại ở xa vòng cấm chứ không thể tiến sâu hơn.

Kết liễu từ hai biên

Thực ra, trung lộ chỉ là nơi Dortmund tập trung "phá tan" hệ thống tấn công quen thuộc của đối thủ và tấn công biên mới chính là phương án tiêu diệt được Klopp lựa chọn, dựa trên sự phân tích và nghiên cứu đối thủ kỹ càng. Arsenal vốn không mạnh đá cánh thì nay lại càng yếu hơn khi những chuyên gia bám biên xịn như Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain vắng mặt do chấn thương. Không còn cách nào khác, HLV Wenger đành phải giao phó hai cánh cho Jack Wilshere và Rosicky, những tiền vệ trung tâm đơn thuần, nên tất yếu độ hiệu quả không cao. Thêm vào đó, do quá đã quen thi đấu ở giữa sân, họ toàn có xu hướng bó vào trung lộ, dẫn đến phạm vi hoạt động càng bị bó hep trong khi Dortmund lại phủ sóng trên khắp mặt sân. Cũng chính vì thế, hai hậu vệ biên Sagna - Gibbs phải dâng lên hỗ trợ tấn công nhiều hơn, vô hình chung càng tạo ra khoảng trống phía dưới.

Thế là, Dortmund cứ thoải mái thi triển các màn phối hợp, chồng cánh ở biên có sự tham gia của cả hậu vệ lẫn tiền vệ nên ngay từ đầu trận, các hậu vệ cánh của đội chủ nhà liên tục bị đẩy vào thế 1 chống 2. Trong đó nổi bật nhất là Kevin Grosskreutz, người được giao vị trí hậu vệ phải thay thế Łukasz Piszczek dính chấn thương (thực ra, chuyên môn chính của Grosskreutz là tiền vệ cánh). Anh đã có 3 đường chuyền kiến tạo, 2 chính xác và một trong số đó đã giúp Lewandowski ghi bàn quyết định đem về thắng lợi cho đội khách. Không phủ nhận trong hiệp 2, Arsenal đá biên tốt hơn nhờ quyết định đẩy Ozil dạt sang biên cũng như tung Santi Cazorla vào sân song chừng đó không đủ để phá hỏng sơ đồ thi đấu mà Klopp dày công "bày binh bố trận".

Kết luận: Dortmund đã thắng một trận quá xứng đáng và không gì chối cãi. Còn trận thua này thực sự vô cùng cần thiết để họ có cái nhìn đúng đắn nhất về trình độ, năng lực của bản thân. Rõ ràng, Arsenal còn lâu mới đạt đến sự hoàn hảo, thậm chí còn phải nỗ lực nhiều nữa thì may ra mới hội tụ đầy đủ tố chất của một nhà vô địch. Mới gặp phải một đối thủ hơi rắn mặt một chút mà Arsenal đã lúng túng như gà mắc tóc và gần như bị vô hiệu hoá hoàn toàn (lưu ý rằng, Dortmund chưa phải là đội quá xuất sắc trong khoản kiểm soát, khống chế thế trận). Ngoài ra, nếu quanh đi quẩn lại chỉ biết mỗi tấn công trung lộ thì càng dễ cho những đối thủ đẳng cấp tương đương bắt bài. Bởi thế, đừng vội nghĩ đến điều gì cao siêu mà hãy tập trung cải thiện từng bước một vì thử thách phía trước còn rất chông gai.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X