Thứ Ba, 15/10/2024Mới nhất
Zalo

Giovanni Di Lorenzo: Võ sĩ giác đấu của người Italia

Thứ Ba 15/10/2024 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội tuyển Italia đã vùi dập Israel 4-1, trong khuôn khổ lượt trận thứ tư bảng A2 UEFA Nations League năm nay, và hiên ngang dẫn đầu bảng đấu. Trong đêm diễn tại sân Bluenergy, Giovanni Di Lorenzo bùng cháy rực rỡ với một cú đúp bàn thắng.

Trận thứ tư liên tiếp tại chiến dịch UEFA Nations League năm nay, huấn luyện viên Luciano Spalletti sử dụng sơ đồ 3-5-1-1, thay cho hệ thống 4-3-3 như tại Euro 2024. Spalletti cũng đã thực hiện một số điều chỉnh nhân sự trong đội hình xuất phát so với trận hòa 2-2 trước Bỉ cách đây ít hôm.

Cụ thể, Guglielmo Vicario thế chỗ Gianluigi Donnarumma trong khung gỗ; Nicolo Fagioli được lựa chọn thay cho Samuele Ricci nơi trung tuyến; và Giacomo Raspadori trám vào vị trí hộ công của Lorenzo Pellegrini (bị treo giò).

Trước một đối thủ chiếu dưới như Israel, đội tuyển đã thua cả 3 trận trước đó, Italia không mấy khó khăn trong việc kiểm soát cuộc chơi, cầm bóng vượt trội, và liên tục tạo ra những đợt sóng hãm thành. Nhưng phải đến cuối hiệp 1, nút thắt trận đấu mới được cởi bỏ, bằng bàn thắng trên chấm phạt đền của Mateo Retegui.

Italy_Israel
 

Với 1 bàn lận lưng, Italia càng dễ dìu trận đấu theo ý mình, ghi thêm 3 bàn nữa trong hiệp 2, và chỉ để đối thủ 1 lần chọc thủng lưới. Tại sân Bluenergy ở Udine, Giovanni Di Lorenzo, trong ngày thay thế Gianluigi Donnarumma mang băng đội trưởng, là người chơi hay nhất phía Azzurri, với cú đúp bàn thắng.

Bàn thắng đầu tiên (phút 54), từ quả treo bóng của Giacomo Raspadori - người đồng đội tại câu lạc bộ Napoli, Giovanni Di Lorenzo đã chọn vị trí hợp lý và bật cao đánh đầu đưa bóng đập đất rồi bay vào lưới. Ở pha lập công thứ hai (phút 79), từ đường trả ngược về của Destiny Udogie, cầu thủ mang áo số 22 lao lên và sút chìm hóc hiểm bằng chân phải, đánh bại hoàn toàn thủ thành Omri Glazer.

Ngoài cú đúp bàn thắng nêu trên, Giovanni Di Lorenzo chạm bóng 91 lần, tung ra 76/81 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 94%), tạo 2 đường chuyền quyết định, 1 cơ hội lớn, và thực hiện 2/4 tình huống thắng tranh chấp tay đôi.

Giovanni Di Lorenzo Võ sĩ giác đấu của người Italia 1
 

Trong hệ thống 3-5-1-1 của Luciano Spalletti, Giovanni Di Lorenzo chơi lệch phải, hợp cùng Alessandro Bastoni và Riccardo Calafiori, tạo thành bộ ba án ngữ trước khung thành Guglielmo Vicario. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, cầu thủ 31 tuổi này thường xuyên dâng cao, kết hợp cùng Andrea Cambiaso, mang đến những tình huống lên bóng khoáng đạt cho Italia. Những pha đan lát, chồng biên giữa hai cầu thủ ấy tạo ra điểm nhấn thú vị.

Có thể nhận thấy, hai cánh của Azzurri ở trận này đều hoạt động tốt. Phía đối diện, Riccardo Calafiori cũng thường xuyên nhô cao, hỗ trợ và bọc lót cho Federico Dimarco. Những pha đưa bóng xuống biên rồi lật ngược vào trong của Italia đã được lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ lưỡng, và phát huy hiệu quả.

Với cá nhân Giovanni Di Lorenzo, anh đã ghi bàn trở lại trong màu áo Azzurri sau gần 2 năm, kể từ tháng 11/2022. Cầu thủ này đang dần hồi phục phong độ, sau một giai đoạn sa sút trầm trọng, ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia.

Tại chiến dịch UEFA Nations League đến lúc này, Giovanni Di Lorenzo đá chính 3/4 trận, ghi 2 bàn thắng, và trở thành một trong những nhân tố quan trọng dưới thời Luciano Spalletti. Cần nhắc lại, Di Lorenzo vốn là trò cũ của Spalletti tại Napoli, và cả hai từng cùng nhau nếm trọn vẹn hương vị ngọt ngào của danh hiệu Scudetto ở mùa giải huy hoàng 2022/23.

Giovanni Di Lorenzo Võ sĩ giác đấu của người Italia 2
 

Hơn ai hết, Luciano Spalletti là người hiểu rõ cậu học trò, biết đâu là ưu - khuyết điểm của cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Reggina, và ông đang giúp Di Lorenzo tìm lại chính mình. Thậm chí, khi anh mắc sai lầm trong trận thắng 3-1 trước Pháp ở ngày ra quân UEFA Nations League, Spalletti không trách cứ, thay vào đó là những lời nhắc nhở bảo ban nhẹ nhàng.

Ở cấp độ câu lạc bộ, cầu thủ 31 tuổi này cũng đã ghi 2 bàn thắng tại Serie A từ đầu mùa, góp công giúp Napoli dưới kỷ nguyên Antonio Conte kiêu hãnh dẫn đầu bảng xếp hạng sau 7 vòng. Dù phong độ nhiều lúc thiếu ổn định, nhưng không thể phủ nhận, Giovanni Di Lorenzo là hậu vệ phải tốt nhất của bóng đá Italia ở thời điểm hiện tại.

Màn trình diễn ấn tượng vừa qua trước Israel càng tiếp thêm sự tự tin cho Giovanni Di Lorenzo trong chặng hành trình phía trước. Trên người anh có xăm hình võ sĩ giác đấu, và cầu thủ này luôn thể hiện tinh thần quả cảm, máu lửa, sẵn sàng đụng độ mọi thử thách hiểm nguy nơi trận tiền.

Xem thêm:

Hủy diệt Israel, Italia giữ đỉnh bảng UEFA Nations LeagueHủy diệt Israel, Italia giữ đỉnh bảng UEFA Nations League
Italy đặt một chân vào tứ kết UEFA Nations League, sau khi thắng Israel 4-1 ở lượt bốn bảng A2.
Italia thắng cách biệt Israel, Riccardo Calafiori vẫn không hài lòngItalia thắng cách biệt Israel, Riccardo Calafiori vẫn không hài lòng
Dù Italia đánh bại Israel với tỷ số 4-1, nhưng hậu vệ Riccardo Calafiori vẫn cảm thấy không hài lòng khi Azzurri không thể giữ sạch lưới.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Phiên bản trái ngược của Bruno Fernandes

Phiên bản trái ngược của Bruno Fernandes

Phiên bản trái ngược của Bruno Fernandes

Bruno Fernandes đang trải qua những ngày ác mộng tại Manchester United, nhưng khi quay về đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha lại là hình ảnh hoàn toàn khác. Trong trận thắng Ba Lan 3-1 ở lượt thứ ba bảng A1 UEFA Nations League năm nay, dù không ghi bàn, song tiền vệ này là người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu”.

Xem thêm
top-arrow
X