Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải pháp nào cải thiện khả năng tấn công của M.U?

Thứ Hai 02/11/2015 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United đã trải qua 4 trận liên tiếp không thể giành chiến thắng trong đó 3 trận gần nhất không có dù chỉ một bàn thắng và HLV Louis van Gaal cùng chiến thuật của ông đang phải nhận rất nhiều chỉ trích. Đâu là giải pháp tháo gỡ?


Kể từ sau chiến thắng 3-0 trước Everton trên sân Goodison Park tới nay, Man United đã trải qua một loạt trận đấu thất vọng. Tại Champions League, họ bị CSKA Moscow cầm chân 1-1, tại cúp Liên đoàn bị loại bởi Middlesbrough trên chấm luân lưu 11m trong khi tại giải Ngoại hạng hòa 2 trận liên tiếp trước Man City và mới nhất là Crystal Palace cùng với tỉ số 0-0. Trong cả 4 trận không thắng nói trên, một kịch bản chung đã diễn ra: M.U cầm bóng nhiều hơn song rốt cục không thể chuyển hóa ưu thế đó trở thành bàn thắng và chiến thắng.

Hàng công M.U hiện rất thiếu biến hóa

HLV Louis van Gaal có “xoay tua” đội hình thế nào đi chăng nữa ông vẫn dứt khoát tin dùng Wayne Rooney ở vị trí tiền đạo cắm và chấp nhận đẩy tài năng trẻ đã chứng tỏ được rất nhiều hồi đầu mùa Anthony Martial sang chạy cánh trái. Ở đây chúng ta sẽ không bàn tới phong độ của Rooney bởi dường như anh đã không được cung cấp bóng một cách đầy đủ. Tiền vệ phải Juan Mata và hộ công Ander Herrera tích cực lùi sâu lấy bóng và triển khai tấn công trong khi Martial đóng vai trò quấy rối, kiến tạo cho trung phong.

Nhưng vấn đề là rất ít những đường chuyền của bộ ba này thực sự tạo ra cơ hội ăn bàn rõ rệt. Họ rất ít khi thành công khi phối hợp với nhau cũng như hỗ trợ hiệu quả cho Rooney ở phía trên trong phạm vi nửa cuối phần sân đối phương. Sự sáng tạo gần như không có và đó là cốt lõi khiến cho M.U gặp khó khăn trong việc ghi bàn. Đội bóng của Van Gaal đang thiếu những giải pháp tạo ra đột biến. Họ không có những siêu sao tầm cỡ thế giới như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi để có thể biến không thành có chỉ trong chớp mắt.
Paul Scholes: “Van Gaal khiến M.U ngày càng đáng ghét”
(Bongda24h.vn) - Huyền thoại M.U, Paul Scholes khẳng định M.U dưới thời HLV Van Gaal đã chơi quá chặt chẽ khác hẳn lối chơi tấn công đẹp mắt dưới thời Alex...

Một phần là vì yếu tố con người, nhưng phần nhiều hơn tới từ chiến thuật cùng triết lý ưa kiểm soát bóng của Van Gaal. Lối chơi M.U
hiện giờ quá chỉn chu trong từng đợt tấn công mà bỏ quên đi yếu tố ngẫu hứng, xuất thần. Có cảm giác mỗi cầu thủ của đội chủ sân Old Trafford khi thi đấu trước khi nghĩ tới chiến thắng, nghĩ tới ghi bàn phải cố gắng không để mất bóng, chuyền bóng chính xác trước đã. Đó là lý do mà ở trận đấu cách đây ít ngày với Crystal Palace, M.U thành công ở 376 đường chuyền song 80% trong số đó là từ giữa sân đổ về sân nhà. Vì quá nắn nót dẫn tới những pha mở bóng xé toang hàng thủ đối phương trở thành một điều xa xỉ.

Nhìn vào Crystal Palace, chúng ta sẽ nhận ra ngay sự khác biệt khi họ chơi tốc độ và trực diện hơn M.U rất nhiều. Đội chủ sân Selhurst Park cả trận dứt điểm tới 15 lần (M.U chỉ có 5) trong đó có 4 pha chỉ trong vòng 12 phút đầu tiên. Nếu như suốt 90 phút các cầu thủ M.U chỉ cố gắng đi bóng 12 lần thì riêng bộ đôi chạy cánh Yannick Bolasie và Wilfried Zaha của Palace đã có 22 lần. Dĩ nhiên so sánh bao giờ cũng khập khiễng nhưng rõ ràng đối thủ này dù yếu hơn nhưng nghịch lý lại là những người quyết đoán, thậm chí liều lĩnh hơn.

CĐV M.U nổi giận với Van Gaal và Rooney sau trận hòa Crystal Palace
Sau màn trình diễn kém cỏi của Manchester United trước Crystal Palace tối qua (31/10), cư dân mạng đã trút giận lên HLV Louis Van Gaal và đội trưởng Wayne...

Có hai luồng ý kiến trái chiều đã xuất hiện. Một cho rằng M.U biết thời thế, chơi chắc chắn và gắn bó để tạo thành nền tảng chinh phục danh hiệu. Nhưng nửa còn lại thì chỉ thấy một đội bóng bạc nhược, bế tắc trong tấn công. Trong quá khứ, M.U luôn chọn lối chơi tấn công, phong cách cống hiến làm đầu bởi đơn giản họ là ông lớn của bóng đá Anh. Không thể nói Van Gaal đang không cố gắng làm điều đó, chỉ có điều những gì ông đang áp dụng cho M.U chưa mang lại thành công.

Còn nhớ hồi cuối tháng 2 tới giữa tháng 4 năm nay trong giai đoạn được xem là thành công nhất của mùa 2014/15, M.U đã thắng tới 6 trận liên tiếp tại giải NHA mà "nạn nhân" gồm cả mấy tên tuổi lớn như Tottenham, Liverpool hay Man City với sơ đồ 4-3-3. Khi đó, tuyến giữa của họ với một nhà kiến tạo lùi sâu Carrick, một tiền vệ tranh chấp tốt Fellaini cùng một nhạc trưởng Herrera đã thi đấu hiệu quả cả công lẫn thủ. Ở trên hàng công M.U, những Ashley Young và Juan Mata khi được chơi tự do đã hỗ trợ rất tốt cho Rooney, giúp đội trưởng M.U ghi tới 4 bàn chỉ sau 6 trận đó.

Thật tiếc khi Van Gaal lại từ bỏ công thức chiến thắng đó để chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1. Với việc chiến thuật mới chưa phát huy hiệu quả và đang làm M.U đi giật lùi, nên chăng chiến lược gia người Hà Lan nên xem xét thực hiện thay đổi cho đội bóng thành Manchester. Có thể chuyển sơ đồ, có thể không nhưng cốt lõi Van Gaal cần phải tăng thêm tốc độ, sáng tạo cho hàng công M.U tránh việc họ càng ngày càng đáng ghét giống như huyền thoại Paul Scholes từng phát biểu mới đây.

Van Gaal phải thay đổi lối chơi nếu muốn M.U khởi sắc

Tiền đạo Wayne Rooney là biểu tượng của M.U và là người duy nhất không thể thay thế tại đội bóng là điều ai cũng biết. Nhưng không hẳn để anh dự bị chỉ mang tới điều tồi tệ bởi đôi khi việc nghỉ ngơi một vài trận lại khiến cho Wazza lấy lại cân bằng về tinh thần qua đó tìm lại được phong độ cao nhất. Quan trọng hơn, nếu không có anh vị trí tiền đạo đã có Martial, vai trò “Số 10” đã có Herrera đều đang chơi thuyết phục hơn vào lúc này. Nếu Van Gaal muốn thay đổi triệt để hơn nữa, ông có thể để Ashley Young rồi Memphis Depay tái xuất trong đội hình chính. Họ có thể sẽ là chất xúc tác khiến cho lối chơi của M.U trở nên trực diện, táo bạo hơn.

Giữa tuần này, M.U sẽ tiếp đón CSKA Moscow tới sân nhà tại lượt trận tiếp theo của Champions League. Khi mà tấm vé đi tiếp vẫn chưa có gì chắc chắn khi đứng thứ 2 bảng B, kém Wolfsburg 2 điểm, bằng CSKA và hơn PSV có 1 điểm, đã tới lúc Quỷ đỏ cần thoát ra khỏi vòng an toàn của mình. Trước đối thủ yếu hơn hẳn, người hâm mộ chờ đợi đoàn quân của Van Gaal không những ghi bàn trở lại, thắng trở lại mà còn phải mang tới cảm xúc nhiều hơn.

Xem lại Video tổng hợp trận Crystal Palace 0-0 MU (Vòng 11 Premier League 2015/16)


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X