Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ghế HLV ở Man City: Mourinho hay Guardiola, đều hơn Mancini cả!

Thứ Tư 12/12/2012 20:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị loại bẽ bàng ở Champions League, thua xa M.U 6 điểm tại Premier League và quá nhiều trục trặc với Mario Balotelli, không khó hiểu tại sao mái tóc của Roberto Mancini đã ngả sang màu xám rất nhiều chỉ sau 3 năm tại Etihad. Nhưng tất cả những vấn đề đó mới chỉ là bề nổi của Man City lúc này, mà phần lớn trách nhiệm thuộc về HLV người Italia của họ.

Ai sẽ thay Mancini?

Danh hiệu vô địch Premier League mùa trước của Man City, kết thúc hơn 40 năm chờ đợi của họ, và chiếc Cúp FA 12 tháng trước đó là những chiến tích đáng kể, nhưng có lẽ vẫn là không đủ để Mancini tiếp tục công việc hiện giờ của ông. Vấn đề không chỉ là kết quả, vấn đề là hình ảnh, sự tự tin, định hướng lâu dài cũng như việc chuyển mình thật sự để trở thành một đội bóng lớn của Man City.

Ai sẽ thay Mancini
Ai sẽ thay Mancini?

Mancini đã phạm mọi sai lầm mà một HLV có thể phạm phải. Ông cãi nhau với ban lãnh đạo khi đòi thêm tiền chuyển nhượng, muốn mua thêm ngôi sao, nhưng bị Giám đốc điều hành Brian Marwood lắc đầu từ chối. Sự có mặt của bộ đôi người Tây Ban Nha trong thành phần ban lãnh đội, Ferran Soriano và Txiki Begiristain, cũng là với mục tiêu hạn chế bớt quyền ra quyết định của Mancini.

Ở thời đại bóng đá kim tiền này, đúng là nhiều ông chủ tỉ phú tỏ ra quá vội vàng hấp tấp và số phận các HLV luôn như chỉ mành treo chuông, nhưng với riêng Mancini, phải nói là các nhà tài phiệt A-rập đã tỏ ra đặc biệt kiên nhẫn. Thật vậy, khó mà tưởng tượng được HLV người Italia còn tại vị nếu ông ở Chelsea, PSG hay Real Madrid.

Etihad lúc này không chỉ phải chứng kiến những nỗi thất vọng lớn, quan trọng hơn, họ không nhìn thấy hướng đi cho tương lai. 400 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng không thể đưa tới một đội bóng như thế này. Mancini phạm sai lầm chiến lược, khi đội bóng áo xanh không có một lối chơi bản sắc, lúc thì bùng nổ, lúc thì như quả pháo xịt ngòi, lúc thì chơi tấn công dồn dập, lúc thì phòng ngự chặt chẽ. Những cầu thủ trẻ được đưa về nhiều, Scott Sinclair, Jack Rodwell, nhưng không được sử dụng. Ông còn mắc những sai sót chiến thuật, lòng tin mù quáng vào Mario Balotelli, xoay tua đội hình lộn xộn và thiếu hiệu quả, hệ thống 3 hậu vệ kỳ quặc, tất cả càng nhấn chìm Man City sâu hơn nữa.

Ngắn hạn cần Mou, đường dài chọn Pep

Trong tất cả những điểm yếu của Mancini, thiếu cá tính, đòi hỏi tiền bạc, non tay về chiến thuật, thì điểm nổi bật nhất có lẽ là khả năng quản trị con người. Khó mà nhớ hết những lần chiến lược gia người Italia gây gổ với các cầu thủ của chính ông, đáng kể nhất là vụ việc muối mặt với Carlos Tevez.

Mấy ngày qua, những tin tức về việc Mourinho hay Guardiola có thể có mặt ở Etihad vào cuối mùa này lại rộ lên. Trong khi chỉ thời gian mới có thể trả lời, chắc chắn là cả hai nhân vật đó đều sẽ làm tốt hơn Mancini hiện giờ. Mourinho đã chứng tỏ ông có thể thành công ở mọi đội bóng. Với Chelsea, Inter hay Real Madrid, HLV người BĐN đều được đầu tư lớn cho đội hình, nhưng vẫn chưa sánh được với những gì mà Mancini đang có ở Man City. Có thể tin rằng Mourinho sẽ làm tốt hơn hẳn với cùng nguồn lực tương tự, nếu các ông chủ Abu Dhabi muốn danh hiệu lớn ngay tức thì.

Sau khi bị loại khỏi Champions League, Mancini đã biện bạch rằng “Alex Ferguson cần tới 14 năm mới đăng quang ở giải đấu đó cùng M.U, tức là tôi còn 12 năm nữa”. Thật không khó hình dung ra nụ cười khẩy trên gương mặt Mourinho nếu như ông nghe thấy những lời đó.

Còn Guardiola cũng sẽ là lựa chọn tốt hơn hẳn so với Mancini, theo một cách khác. Bộ đôi Soriano-Begiristain từng là cạ cứng của chiến lược gia người TBN ở Nou Camp. Nếu Man City muốn một cái nhìn dài hạn, muốn xây dựng La Masia của riêng mình và vừa chơi đẹp vừa chiến thắng, nhưng không phải ngay lập tức, thì Pep sẽ là người họ cần.

Nhưng dù có là ai trong hai người đó, họ đều hơn hẳn Mancini về kỹ năng quản trị con người, đối phó với những cá tính lớn, lẫn chiến lược dài hạn và chiến thuật trên sân.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Xem thêm
top-arrow
X