Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Genoa phục kích Juve: Cuộc chiến của Gasperini

Thứ Năm 24/09/2009 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với Gasperini, đấy luôn là một cuộc chiến chống lại đội bóng cũ của ông. Người sinh ra ở Torino, lớn lên trong đội trẻ của Juve, sau đó chơi tiền vệ cho Juve trong những năm 1970 và sau này trở thành HLV đội trẻ của Juve đã luôn bị số phận đẩy vào thế đối đầu với đội bóng ông yêu mến. Và lần gần nhất, ông đã đánh bại họ.

Khát khao với Juve

Niềm khát khao của Gasperini với Juve quá lớn. Đấy là điều ông không thể nào giấu giếm. Vị HLV đã gắn bó cả cuộc đời với Juventus trong những năm tuổi trẻ làm cầu thủ và sau này, trên tư cách HLV đội trẻ, đã luôn mong muốn một ngày nào đó trở lại Torino để dẫn dắt Juve, không phải đội trẻ của những tài năng đã được ông đào tạo trong những năm tháng ở đây, mà là đội lớn của Diego, Buffon hay Cannavaro. Ông đã có cơ hội để tiến rất gần đến chiếc ghế ấy vào mùa bóng trước, khi biến Genoa thành một cỗ máy tấn công triển khai một lối đá mạnh mẽ và hấp dẫn theo phong cách của bóng đá Anh, thứ bóng đá đang được chính người Italia ngưỡng mộ bởi chất cống hiến của nó. Bước đột phá xảy ra vào tháng 4/2009, khi Genoa đánh bại Juventus 3-2 ở Marassi, đẩy Ranieri nhanh chóng rời khỏi Juve và đưa Gasperini lên danh sách những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức HLV Juve. Gasperini đã hy vọng và chờ đợi, để rồi cuối cùng, Juve lại chọn Ferrara, người cầm đội trẻ Juve kể từ sau khi Gasperini rời nơi đây ra đi vào năm 2006, sau vụ scandal Calciopoli mà ông không hề dính líu.

Gasperini rất muốn đánh bại Juve vào đêm nay

Điều gì đã xảy ra? Juve chấm Ferrara, vì họ chọn sự trung thành, tuổi trẻ, sự táo bạo và mạo hiểm hơn là kinh nghiệm của Gasperini. Không phải Juve không muốn có Gasperini vì họ không đánh giá cao những gì ông đã làm được với Genoa trong 2 mùa bóng gần nhất, mà vì một lí hết sức tế nhị: bổ nhiệm Gasperini là đưa vào đội ngũ huấn luyện một người cũ đã từng gắn bó với Moggi, vô hình chung gợi lại những ấn tượng không đẹp về Calciopoli. Cannavaro có thể trở lại đội bóng cũ, vì theo quan điểm của Juve, các cầu thủ không có tội trong scandal ấy. Nhưng Gasperini cũng không có tội gì. Ông chỉ vô tình là một HLV của Juve trong thời Moggi. Đấy là lí do tại sao Gasperini muốn chứng tỏ cho tất cả thấy những gì mà Juve đã làm với ông là sai lầm. Và ông đã chuẩn bị một cách tối đa cho trận đấu đêm nay với Juve theo một cách...sai lầm.

Gaperini không muốn thất bại

4 ngày trước trận Genoa-Juve, Gasperini đã quyết định quay vòng cầu thủ trong trận gặp Chievo, cho 6 trụ cột ngồi ngoài trên sân Bentegodi nhằm giữ sức họ cho trận đấu đáng được chờ đợi với Juve. Kết quả, Genoa nhanh chóng đầu hàng Chievo, thua 1-3 và mất ngôi đầu bảng. Thất bại ấy là một cú sốc lớn đối với Genoa, trong thời điểm họ đang có phong độ tốt, đang tới tấp nhận được vô khối những lời ngợi ca không chỉ trên báo chí Italia, mà còn cả từ nước ngoài. Và vị HLV 51 tuổi muốn dồn tất cả sức lực và tâm huyết cho một cuộc phục kích mà ông và các học trò không hề muốn thất bại như 3 trong 4 cuộc đối đầu trước đó. Không có gì ngạc nhiên khi ông khai mào cho cuộc chiến bằng lời khiêu khích đối thủ Ferrara. Ông bảo: “Tôi rất tôn trọng Ferrara, nhưng huấn luyện một đội bóng lớn mà không có một chút kinh nghiệm nào là một thất bại đối với Serie A”. Dịch nghĩa: theo Gasperini, Ferrara chẳng đem lại một điều gì tốt đẹp cho Serie A!

Chiến thắng 3-2 mùa trước trên sân Marassi được thực hiện một cách hoàn hảo bằng tốc độ và những đợt tấn công liên tiếp ngay từ những phút đầu. Thiago Motta, nhân vật chính của chiến thắng ấy với 2 bàn vào lưới Buffon, đã ra đi, nhưng vị trí của anh được thay thế một cách hoàn hảo bởi Zapater, biệt danh mới là “Bò tót”, người hứa sẽ có một cuộc chiến không khoan nhượng với Felipe Melo ở giữa sân. Không Milito đã có Crespo, một hung thần của Buffon trước đây. Điều không thay đổi trong lối chơi và tinh thần Genoa của Gasperini trong những năm qua chính là cách mà đội bóng xứ Liguria triển khai lối đá của nó: tốc độ, ít chạm, không ngại tranh chấp tay đôi trong những cuộc chiến đậm chất thể lực cho đến tận những phút giây cuối cùng.

Gasperini bảo, nền tảng cho lối chơi của Juve là thể lực và cần phải chế ngự đối thủ ấy bằng sức mạnh và các tifosi Genoa giờ đây mong đợi Zapater sẽ làm được hơn cả Thiago Motta mùa trước, khi tìm cách lấn át tuyến giữa của Juve bằng cách đánh bại Felipe Melo. Gasperini cũng bảo, Genoa sẽ chiến đấu theo tinh thần của Che Guevarra: Ai chiến đấu có thể thất bại, còn ai không chiến đấu thì đã thất bại. Đêm nay là một cuộc chiến nảy lửa trên sân Marassi. Gasperini, người rất yêu văn học, nghệ thuật và lịch sử sẽ trở thành một đấu sĩ trong hình bóng của Zapater và các đồng đội. Vì danh dự và vị trí của Genoa, vì cả chiếc ghế Juve trong tương lai của Gasperini.

Một cuộc chiến cho hiện tại và tương lai

Không có gì ngạc nhiên nếu gọi Genoa-Juventus là trận đấu của những đội bóng làm nền tảng cho sự phát triển của ĐT Italia, bởi chất Ý trong đội hình của họ quá rõ ràng. Juve trên thực tế là ItalJuve, với 8 tuyển thủ Italia (nếu Amauri được nhập tịch Italia nữa là 9), Genoa đang đóng góp cho Azzurra 2 cầu thủ trẻ là các hậu vệ Bocchetti và Criscito. Đấy là lí do tại sao trong trận đấu đêm nay, bên cạnh những vị khách đặc biệt sẽ ngồi trên khán đài Marassi như Villa Boas, “gián điệp” của Mourinho, đối thủ của Gasperini trong trận đấu ngày 18/10 tới và ít nhất 2 gián điệp khác đến từ Anh và TBN, còn có Di Livio và Pezzotti, các phái viên của Lippi đến đánh giá phong độ của các ItalJuve, từ Buffon, Marchisio, Camoranesi, Grosso, Legrottaglie, Chiellini, Iaquinta và cả Amauri, nhưng cũng không quên ngắm những cầu thủ Genoa có khả năng được Lippi gọi vào ĐTQG, từ Biava, Palladino, Rossi, Floccari, Amelia, Sculli và Moretti (Moretti từng là học trò của Lippi ở Juve mùa 2002/03).

Đây cũng là cuộc đối đầu của 2 trong số những CLB có chính sách đào tạo tốt nhất ở Serie A, và họ không chỉ là vườn ươm của các cầu thủ Italia, mà còn là nơi đào tạo cả những cầu thủ nước ngoài. Ngoài Criscito và Bocchetti, Genoa đang sở hữu Acquafresca (22 tuổi, đang cho Atalanta mượn), Bonucci và Ranocchia (21, Bari), Fatic (21), Esposito (23), Papastathopoulos (21) và El Shaarawy (17). Juve có Ariaudo (20), Marone (19), Rossi (19), Immbobile (19), Lanzafame (22, cho Parma mượn), Paolucci (23, Siena) và Yago (19, Bari).

(Theo Thể Thao Văn Hóa)


 

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả trực tiếp giải Serie A: soạn GO KQ ITA gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X