Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gazzetta công bố bảng lương Serie A: Inter đẩy Milan “xuống hạng”

Thứ Sáu 04/09/2009 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Theo thông lệ mỗi đầu mùa giải, chế độ lương bổng của toàn bộ 20 đội bóng Serie A lại được nhật báo Gazzetta dello Sport công khai trước “bàn dân thiên hạ”. Theo đó, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Milan không còn là đội hậu đãi nhất Serie A nữa. Ngôi đầu thuộc về Inter, đội bóng có
quỹ lương lên đến 150 triệu euro.

Không còn Ibra, Inter vẫn vô địch về lương

“Giải tán” được Ibrahimovic, cầu thủ luôn khiến tỷ phú Moratti phải đau đầu về với mức lương cao nhất giới cầu thủ (13 triệu euro/năm), nhưng Inter vẫn không nhẹ bớt gánh nặng lương bổng. Ngược lại, với việc một loạt hảo thủ mới gia nhập như Samuel Eto’o, Sneijder, Milito, Thiago Motta và Lucio, quỹ lương của Inter mùa này phình to hơn mùa trước đến 30 triệu euro, đạt mức 150 triệu euro (sau thuế). Đó mới chỉ là lương, còn nếu cộng thêm “bống”, đặc biệt khi Inter vô địch các giải đấu, con số mà Moratti phải chi có thể lên đến 170 triệu euro cho mùa giải này. Nguyên nhân khiến quỹ lương ngày càng lớn là sự tăng lũy tiến trong thỏa thuận lương của một số cầu thủ và việc gia hạn hợp đồng với các cầu thủ trụ cột (luôn đồng nghĩa với tăng lương). So với mùa trước, mức lương của Cambiasso, Materazzi, Julio Cesar và Maicon đã cao hơn đáng kể sau những bản hợp đồng mới.

Sự tăng chóng mặt của Inter đã đẩy Milan tụt xuống hạng nhì sau nhiều năm đứng đầu về độ hào phóng lương bổng. Mùa trước, Milan còn đứng ngang hàng với Inter ở mức 120 triệu. Nhưng điều đó không có nghĩa là Milan không nặng gánh, dù họ đã giảm được đến 25% quỹ lương (theo Gazzetta) sau khi bán Kaka, trả lại Shevchenko và Maldini giải nghệ. Trên lý thuyết là giảm, nhưng trên thực tế, quỹ lương của Milan mùa này vẫn cao hơn mùa trước 5,5 triệu euro, trong đó lương của Ronaldinho đã tăng thêm 1 triệu mùa này.

Samuel Eto'o: Cầu thủ hưởng lương cao nhất Serie A

Tương tự Inter, Juve cũng phải chi “đậm” hơn mùa trước đến 20 triệu euro, lên 115 triệu, sau khi bổ sung thêm các hảo thủ Diego, Felipe Melo và Cannavaro. Roma nhích lên chút đỉnh, trong khi Napoli, Genoa và Palermo tăng mạnh. Dù bán nhiều hơn mua, con số của Fiorentina, Sampdoria và Lazio vẫn cao hơn mùa trước. Chỉ có Catania, Siena, Chievo và Atalanta là thực sự cắt giảm được quỹ lương. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh của họ cũng giảm và nguy cơ thất bại tăng cao hơn. Trừ Siena, cả ba đội còn lại đều đã toàn thua 2 trận đầu mùa.

Đáng chú ý, ba đội mới thăng hạng đều có quỹ lương không mấy khiêm tốn. Parma tốn tới 26 triệu, Bari 20 và Livorno cũng 14,3­­, nhiều hơn Atalanta tới 1,3 triệu. Sự tăng đồng loạt đã khiến tổng số tiền lương Serie A phải chi mùa này lên đến 840,4 triệu euro, nhiều hơn mùa trước 72 triệu và nhiều hơn mùa 2005-06 đến 332 triệu.

Eto’o soán ngôi Ibra

Về mặt cá nhân, chức vô địch lương bổng thuộc về tân binh Eto’o của Inter, người lĩnh mỗi mùa 10,5 triệu euro. Thực ra thì chân sút người Cameroon chỉ kế thừa “ngôi báu” của Ibrahimovic, người mà anh có trách nhiệm thay thế vai trò thủ lĩnh ở đội bóng thành Milan. Xếp sau “Báo đen” là Ronaldinho, ngôi sao được tăng lương lũy tiến từ 6,5 triệu mùa trước lên 7,5 mùa này. Đứng dưới họ là thủ môn Buffon của Juve và tiền vệ Vieira của Inter, những người cùng được nhận lương 5,5 triệu euro (lương cao ở Inter là lý do chính khiến Vieira không chịu đến Arsenal, chứ chẳng phải vì tình yêu gì hết. Hợp đồng của Vieira chỉ còn hạn đến hết mùa này). Tiếp theo là Totti (5,46), Pirlo (5). Nhóm những người nhận 4,5 triệu euro/mùa có Maicon, Lucio (Inter), Trezeguet và Del Piero (Juventus).

Cầu thủ bị “bạc đãi” nhất Serie A là tiền đạo trẻ Ragatzu của Cagliari, với chỉ 20.000 euro tiền lương cho cả mùa giải, bằng 2/3 khoản tiền Eto’o nhận được trong… 1 ngày. Khá hơn chút đỉnh là khoảng 10 cầu thủ nhận 50.000 euro, tuy nhiên những cầu thủ có mức lương ít hơn 150.000 euro thường là mới được đôn lên từ đội trẻ. Trong số những người không được đãi ngộ xứng đáng với tài năng có Goran Pandev (450.000), Ledesma (500.000) và Zapata (350.000), nên chuyện họ vùng vằng là dễ hiểu. Đáng ngạc nhiên nhất là Pato, chân sút chủ lực của Milan. Hiện “Chú Vịt” chỉ được nhận 1 triệu euro/mùa, nhưng con số này có lẽ sắp tăng mạnh nếu Milan không muốn nhìn anh đầu quân cho Chelsea hay một đội bóng lớn khác.
Mourinho = 10 Leonardo = 10 Ferrara

Trên bảng lương các nhà cầm quân, tất nhiên là Jose Mourinho vẫn không có đối thủ khi nhận được mức lương “chẳng giống ai” lên đến 11 triệu euro/mùa, nhưng điều đáng nói là “Người đặc biệt” đã tạo ra khoảng cách quá lớn với người đứng sau là Prandelli, người được Fio trả chỉ 1,8 triệu euro. Mùa trước, Ancelotti còn nhận được 4,5 triệu. Sau khi được Roma ủy thác, “Thợ hàn” Ranieri đã bằng lòng với mức 1,6 triệu euro, trong khi mùa trước ông nhận 2,5 triệu của Juventus.

Chênh lệch càng lớn hơn nếu so sánh mức đãi ngộ của Mourinho với Ferrara và Leonardo, những đối thủ chính của ông trên đấu trường Serie A. Hiện cả hai chiến lược gia trẻ tuổi của Juve và Milan chỉ được nhận 1,2 triệu, bằng xấp xỉ 1/10 mức của Mourinho. Rõ ràng Mourinho sẽ rất khó ăn khó nói với ông chủ Moratti nếu Inter để rơi danh hiệu Scudetto mùa này vào túi Juve hay Milan.

Xếp cuối bảng lương các HLV là Ruotolo, người đang dẫn dắt đội tân binh Livorno, với 100.000 euro/mùa, tương đương 3 ngày lương của Mourinho.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X