Thứ Năm, 27/06/2024Mới nhất
Zalo

Dùng người phải như Mourinho

Thứ Hai 30/12/2013 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Brendan Rodgers có thể rất tham vọng, rất tận tâm với đội bóng của ông. Tuy nhiên, ở những trận đấu đòi hỏi những màn đấu trí về chiến thuật, HLV của Liverpool lại tỏ ra “thui chột”. Bài học về cách dùng người của Mourinho ở trận đấu với Chelsea đêm qua là điều mà chiến lược gia này cần phải học hỏi.

Cá tính của HLV người Bồ Đào Nha là thứ không ai có thể bắt chước. Bởi nó xuất phát từ chính con người ông, từ chính những gì ông học hỏi được từ cuộc sống và bóng đá. Khi kiêu căng, khi thâm trầm, khi nổi loạn, khi dễ dãi, đó là những hình ảnh tiêu biểu của Mourinho. Những năm tháng đầu tại Chelsea, rồi qua Inter, đến Real đã giúp Mourinho ngày một “mài sắc” những góc cạnh trong con người ông. Một khi Mourinho ở trên băng ghế chỉ đạo của một đội bóng, dù CLB đó có chơi bết bát như thế nào chăng nữa, thì ảnh hưởng của ông trong cách dùng người và dùng chiến thuật, luôn khiến các đối thủ phải e dè.

Cá tính của HLV Mourinho là thứ không ai có thể bắt chước
Cá tính của HLV Mourinho là thứ không ai có thể bắt chước

Cách mà Mourinho sử dụng người trong trận đấu với Liverpool đã chứng minh cho điều đó. Rodgers hẳn sẽ phải rất ngạc nhiên khi David Luiz được đôn lên đá tiền vệ phòng ngự, và Eto’o vào sân ngay từ đầu. Có lẽ ông đã chuẩn bị những phương án để đối chọi với một Obi Mikel ở tuyến giữa và Torres ở tuyến trên. Đây là hai cầu thủ đang có được phong độ khá ổn định thời gian gần đây. Tuy nhiên, sự khác biệt đã làm nên đẳng cấp của “Người đặc biệt”.

David Luiz, người từng bị Mou coi là “hàng thừa” tại Chelsea, đã từng bước hòa nhập được với triết lý bóng đá mới mà HLV người Bồ mang lại. Với lối chơi có phần nghệ sỹ của mình, hậu vệ này thường xuyên có những tình huống đi bóng, lên bóng, và sút bóng như một… tiền vệ thực thụ. Rõ ràng, Luiz không phải là mẫu cầu thủ mà Mou cần. Tuy nhiên, thay vì “dìm” Luiz, Mourinho đã đem đến cho cầu thủ này một lựa chọn mới trên hàng tiền vệ. Khó có thể tin được rằng Mourinho sẽ có một màn thử nghiệm ở một trận đấu quan trọng bậc nhất như vậy, nhưng thực tế đã chứng minh ông không hề mất trí.

Lối chơi lăn xả của một trung vệ thực thụ, cùng kỹ thuật rất ổn của một người Brazil đã giúp Luiz chơi rất hay bên cạnh Lampard. Sự rời rạc của Liverpool khi họ chỉ bố trí 3 tiền vệ ở khu vực giữa sân, khiến đội khách không thể trụ vững, dù có bàn mở tỉ số từ rất sớm. Sau khi liên tiếp phải chịu sóng gió từ những tình huống hãm thành, việc đội khách mắc sai lầm là điều không ngạc nhiên. Những khoảng trống mà Hazard hay Eto’o có được đều xuất phát từ những lỗ hổng lớn ở tuyến dưới của đội khách.

Tiếp đó, lý do dùng Eto’o của Mourinho lại là một cách đánh tâm lý rất hay của chiến lược gia này. Trên thực tế, đó không phải là chiến thuật Mourinho mới áp dụng lần đầu tiên. Nó tương tự với những gì mà cựu HLV Real từng làm với Joan Mata. Mục đích của Mourinho là đẩy cầu thủ lên ghế dự bị hoặc không cho đá chính trong một thời gian dài, để họ tự khẳng định mình, để tự nhận ra rằng họ không phải là “sao” trong đội bóng. Và sau đó, vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha sẽ đưa họ trở lại và tận hưởng thành quả của chiến thuật mà mình đã vạch ra. Khi tái xuất, những cầu thủ bị Mourinho đày ải chắc chắn sẽ chơi bóng như chưa bao giờ đươc chơi, cống hiến như chưa bao giờ được cống hiến.

Dù không có được phong độ tốt kể từ khi chuyển về Chelsea khi chỉ mới có 5 lần lập công trên tất cả các mặt trận từ đầu mùa (tính cả trận đấu này), nhưng nếu so sánh với Torres và Demba Ba, đẳng cấp của Eto’o vẫn có phần nhỉnh hơn. Đó cũng có thể là lý do khiến Mourinho đặt niềm tin vào cựu tiền đạo Barca. Trong đội hình hiện tại của Chelsea, có một cầu thủ nữa có vẻ như đang được “ém” theo cách này: Anders Schuerrle. Dù là một tiền vệ tài năng, nhưng có lẽ Schuerrle cần phải đa năng hơn nữa để có thể thích ứng với những sơ đồ của Mourinho. Vai trò “kép phụ” của cựu cầu thủ Leverkusen trong giai đoạn này có thể là một sự chuẩn bị cho một màn bùng nổ tiếp theo tại sân Stamford Bridge.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

4 sự thay đổi của Tedesco có thể giúp Bỉ trở thành ứng cử viên vô địch

Các giải đấu quốc tế thường mang đến những bước ngoặt bất ngờ. Các HLV ĐTQG không có nhiều việc để làm trong phần lớn thời gian trong năm, bởi không có nhiều trận đấu giao hữu, cũng chẳng cần tham gia trại huấn luyện. Họ chủ yếu ngồi xem các trận đấu cấp CLB và tìm ra đội hình xuất phát của mình vào mùa hè.

Argentina: Thăng hoa nhờ thuần thục kĩ năng khó nhất - Chơi bóng thật đơn giản

Argentina: Thăng hoa nhờ thuần thục kĩ năng khó nhất - Chơi bóng thật đơn giản

Argentina: Thăng hoa nhờ thuần thục kĩ năng khó nhất - Chơi bóng thật đơn giản

Cụm từ “phối hợp 2 người” đã xuất hiện từ lâu trong giới huấn luyện bóng đá và bất kỳ ai từng trải qua những bài tập huấn luyện xoay quanh chủ đề đó đều sẽ biết rằng Lionel Messi là một đối tác quá hoàn hảo cho chuyện này.

Xem thêm
top-arrow
X