Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng biến Old Trafford thành “nhà tù” của các cầu thủ trẻ!

Thứ Tư 09/12/2015 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hòa 0-0 trước West Ham ngay tại sân nhà cuối tuần trước không khiến cho Manchester United bị đánh bật ra khỏi Top 4, song các CĐV của họ cũng chẳng quan tâm đến điều đó. Xem một trận đấu của Quỷ đỏ bây giờ thực sự mệt mỏi, chẳng khác gì một ngày làm việc bình thường chứ không còn là ngày nghỉ, để giải trí.


HLV Louis van Gaal xứng danh “Tulip Thép”! Khi mà các Manucians đã hết kiên nhẫn với lối đá đậm triết lý và như người ta vẫn nói là buồn ngủ thì chiến lược gia người Hà Lan vẫn bình tĩnh đón nhận như không có gì bất thường, như thể mọi chuyện đều nằm trong tính toán của ông vậy. Các khán đài Old Trafford sục sôi hô vang hai từ “tấn công” thì Van Gaal vẫn ngẩng cao đầu bất chấp chỉ trích. Dưới thời Sir Alex Ferguson, Manchester United đạt được cả hai tiêu chí: cống hiến mà vẫn hiệu quả thì hiện tại họ không bằng một nửa.

HLV van Gaal can thay doi cach dung cau thu sao tre doi hinh MU hinh anh
Van Gaal dường như không quá quan tâm tới phản ứng của các CĐV

Yếu tố cống hiến chắc chắn đã biến mất bởi nếu không đã chẳng có chuyện dư luận dậy sóng. Hiệu quả thì ngày một giảm khi mà trận hòa 0-0 trước West Ham cuối tuần qua đã là lần thứ 3 liên tiếp M.U không biết tới chiến thắng. Tại Premier League họ vẫn còn trong tốp 4 phần lớn là do các đối thủ phía sau như Tottenham hay Liverpool đồng loạt sảy chân trong khi tại Champions League, M.U đã chính thức phải dừng bước ngay tại vòng bảng sau thất bại 2-3 trên sân của Wolfsburg. Thực ra vào đêm qua, Man Utd đã thi đấu không tồi và có sự khởi sắc đáng kể trên khía cạnh tấn công nhưng cái kết cục nhục nhã đó ở đấu trường cấp CLB danh giá nhất thế giới có hệ quả từ chính các trận đấu tẻ nhạt trước đó mà tiêu biểu là trận hòa PSV Eindhoven cũng trên sân nhà ở lượt đấu thứ 5 mà lúc đó, chỉ cần có chiến thắng, M.U đã chắc chắn giành quyền đi tiếp.
Louis van Gaal: Người đặt nền móng mới cho Quỷ Đỏ
(Bongda24h.vn) – HLV Louis van Gaal từng nói rằng ông sẽ dẫn dắt Manchester United chỉ trong 3 mùa giải, để tạo nên một nền tảng. Quả thực, dù cho đang bị dư...


Trong các cuộc trả lời phỏng vấn, Van Gaal thường nhấn mạnh công trạng lớn nhất của mình là tạo được nền tảng về lối chơi và con người cho M.U song cả hai điều này thực tế đều chưa đâu vào đâu. Tất cả đều mới chỉ là dự định của ông và tác dụng chưa rõ rệt thậm chí ngược lại. Phong cách của Quỷ đỏ hiện nay đang đi ngược lại với bản sắc từ rất lâu của đội bóng nơi mà sự cuốn hút, cuồng nhiệt suy giảm trầm trọng. Dĩ nhiên tùy vào góc nhìn của mỗi người sẽ có nhận xét riêng nhưng tin chắc rằng đa số những ai yêu mến M.U không thể cảm thụ được món ăn mới lạ nhưng dị biệt so với khẩu vị sẵn có của họ.

Còn về vấn đề con người, Van Gaal vỗ ngực cho rằng mình đang đặt nền móng cho M.U tuy nhiên cái tương lai đó màu gì người ta vẫn chưa dám chắc. Hãy thử nhìn vào trường hợp của tiền đạo sao trẻ Anthony Martial. “Tuần trăng mật” của cầu thủ mới tròn 20 tuổi ngày 5/12 vừa qua tại thành Manchester cực kỳ đáng nhớ với 4 bàn thắng sau 4 trận đầu tiên nhưng 14 trận tiếp đó anh chỉ có vẻn vẹn 1 lần lập công (đêm qua, Martial đã chấm dứt cơn khát bàn thắng khi làm tung lưới Wolfsburg, mở tỷ số trận đấu). Nói Van Gaal đang làm hại Martial có sai hay không khi mà càng tiếp xúc nhiều với chiến lược gia có gương mặt lạnh như băng này, “thần đồng” bóng đá Pháp càng mất đi sự hồn nhiên vốn có.

Martial da
Martial đã đánh mất phong độ hồi đầu mùa

Nói về Martial trên tờ Manchester Evening News, cựu cầu thủ M.U Paul Parker đã nhận xét rằng “anh ấy trông như một cậu bé không biết cười”. Có thể đó là một biểu cảm đã thành thói quen khó bỏ của cựu cầu thủ Monaco nhưng một phần nào đó dường như công việc hiện tại của anh chẳng có niềm vui. Sau câu nói đùa, Parker cũng bày tỏ sự lo ngại cho sự phát triển của những sao trẻ M.U như Martial rồi cả Memphis Depay, Jesse Lingard… Hệ thống chiến thuật hiện tại của Van Gaal đòi hỏi sự tập trung cao độ, luôn phải ý thức về không gian và cực kỳ kiên nhẫn.
Hàng công M.U dưới thời Van Gaal: Tệ nhất kỷ nguyên Premier League
(Bongda24h.vn) - Hàng công M.U đang thi đấu thất vọng ở mùa giải này khi thống kê cho thấy hiệu suất ghi bàn của Quỷ đỏ thấp kỷ lục tại kỷ nguyên Premier...

Mỗi người đều phải có trách nhiệm tham gia phòng ngự dù vô tình cũng làm giảm hiệu quả trong tấn công của họ. Chính vì quá phải chú trọng tới vị trí và sự an toàn, không thể dâng cao (hoặc không dám) dẫn tới các tiền đạo phía trên có rất ít sự trợ giúp từ phần còn lại mà chủ yếu phải tự “mưu sinh”. Ở một số hoàn cảnh, điều này có thể rất hiệu quả. Lấy ví dụ là ĐT Hà Lan do chính Van Gaal dẫn dắt tại World Cup 2014 khi họ sở hữu bộ đôi chơi độc lập cực tốt là Robin van Persie và Arjen Robben. Ở thời điểm đang ở đỉnh cao phong độ đó, chỉ cần siết chặt phòng tuyến ngay từ giữa sân rồi tìm cách đưa bóng cho họ là đủ để có bàn thắng và chiến thắng.

Tuy nhiên, áp dụng chiến thuật này tại M.U gặp nhiều hạn chế khi họ không sở hữu mũi nhọn nào ở đẳng cấp thế giới vào lúc này. Wayne Rooney đúng ra có thể đặt niềm tin nhưng chưa biết khi nào anh trở lại chính mình. Trong khi đó, những Martial hay Depay còn thiếu nhiều điều đặc biệt là kinh nghiệm trận mạc cùng bản lĩnh để giao trọng trách chủ công. Như đã nói, khâu tấn công và ghi bàn của M.U được khoán trọn cho một vài cá nhân và phải có cái đầu cực lạnh mới chịu được áp lực khi một mình xoay xở.

HLV van Gaal can thay doi cach dung cau thu sao tre doi hinh MU hinh anh 3
Martial và Depay cần được thể hiện bản thân hơn nữa

Hơn nữa, Van Gaal hiện đề cao sự an toàn hết trận này qua trận khác và tạo nên một sự ám ảnh đặc biệt là với các cầu thủ trẻ. Họ sẽ không dám đưa ra những giải pháp đột phá bởi đã bị gò trong một khuôn khổ có sẵn. Trước đây, Sir Alex rất biết cách nuôi dưỡng và nâng tầm các tài năng trẻ. Cristiano Ronaldo ngày đầu tới Old Trafford chưa phải là một ngôi sao, còn nhiều khiếm khuyết nhưng anh đã có cơ hội được thể hiện hết khả năng mà không bị nài ép. Có nhiều người sẽ đồng tình rằng môi trường quân đội không phải con đường tốt nhất để thúc đẩy sự sáng tạo, đột phá của tuổi trẻ, kỷ luật không đồng nghĩa với sự giám sát mọi lúc mọi nơi.

Van Gaal đã cất nhắc khá nhiều cầu thủ trẻ của M.U ở mùa giải này. Ngoài Martial, Depay và Lingard thì những Paddy McNair, Guillermo Varela, Cameron Borthwick-Jackson, Andreas Pereira đều đã có cơ hội ra sân tại Premier League. Nhưng đôi khi thương nhau không đúng cách lại thành hại nhau. Những cái tên trên nếu tiếp tục sống trong một môi trường ngột ngạt của người thầy Van Gaal có thể sẽ bị ảnh hưởng tới tương lai lâu dài. Tuổi thanh xuân đâu chỉ có đau khổ và tính toán, họ cần thêm nữa những niềm vui và sự hồn nhiên. Van Gaal, xin đừng biến Old Trafford thành “nhà tù” của các cầu thủ trẻ!



Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X