Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dự án tăm tối của "Moyes United"

Thứ Hai 17/02/2014 23:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu ngay đến đội bét bảng Premier League và sở hữu hàng thủ tệ nhất giải như Fulham, Man United còn không thắng được thì còn kỳ vọng được gì ở họ? Tài năng của David Moyes và dự án của Man United với ông, cho thấy quá nhiều bất ổn.

Quá nhiều thứ David Moyes phải học

Tiếp quản di sản Sir Alex Ferguson là chuyện khó khăn với bất cứ HLV nào, huống hồ David Moyes. Ông chưa giành danh hiệu nào tại nước Anh trước khi tới, chưa có kinh nghiệm dẫn dắt đội bóng lớn nào. Thực tế những gì diễn ra trong 6 tháng cho thấy, mỗi ngày David Moyes ở Man United là một buổi học: Về cách quản lý, thị trường chuyển nhượng, chiến thuật đội bóng, đối diện sức ép truyền thông... Mọi thứ.

david moyes
 

Sau cuộc chuyển giao, không cầu thủ nổi tiếng nào muốn đến Man United của David Moyes. Fabregas từ chối, dù đích thân ông Moyes lên tiếng mời. Một cầu thủ chỉ ở dạng tiềm năng như Thiago Alcantara cũng lắc đầu phút chót để tới Bayern Munich. Không những ông Moyes phải học, chuyện săn tìm cầu thủ và đàm phán cũng non kém, vì Giám đốc điều hành Ed Woodward cũng là lính mới. Ngoài Thiago và Fabregas, những Mesut Oezil, Marco Reus, Robert Lewandowski... cũng không muốn đến với ông Moyes.

Đến khi ông Moyes ghi nhớ bài học đầu tiên và mua được Juan Mata từ Chelsea, ông lại phải ôn một bài mới: Giúp tân binh hòa nhập. Ông đã thất bại với Marouane Fellaini dù anh là học trò cũ tại Everton, và đang tiếp tục lúng túng với Mata. Cầu thủ Tây Ban Nha chỉ đá tốt duy nhất trận gặp Cardiff khi Rooney không thi đấu. Trước Fulham, anh giẫm chân Rooney. Trước Stoke, anh bị ông Moyes đẩy sang cánh phải và bị triệt tiêu hoàn toàn khả năng sáng tạo. Không thể trách ông Moyes, vì đây mới là lần đầu ông chi gần 70 triệu bảng cho 2 cầu thủ, và đối diện sức ép giúp họ hòa nhập khổng lồ như thế. Trước kia, ông chỉ quen dùng những cầu thủ cơ bắp như Yakubu Aiyegbeni.

Ông Moyes thừa nhận sau trận thua Fulham rằng "cầu thủ Man United “đã có chút mềm yếu trong trận”. Tinh thần đội bóng không thể tốt khi họ bị coi thường và liên tiếp thua, dù là ĐKVĐ. Tinh thần không thể tốt nếu ngay cả HLV cũng lúng túng trong việc lên chiến thuật: Từ năm 2006, mới có một đội Premier League dùng 81 quả tạt trong trận như Man United trước Fulham. Trong số đó, chỉ chính xác 18 và nhiệm vụ của một tiền vệ sáng tạo như Juan Mata là... đẩy bóng ra biên hoặc tìm cách tạt ở mọi vị trí.

Dự án tăm tối

Đến bây giờ, ít người hình dung được dự án cụ thể của Man United với David Moyes là gì. Đội bóng ký hợp đồng 6 năm với ông, nghĩa là muốn ông xây dựng một đế chế mới hậu Sir Alex. Đường lối của đế chế ấy là gì? Phát triển bóng đá trẻ: Man United không thu gom các cầu thủ trẻ như Barcelona hay Chelsea, và họ hiện chỉ có Adnan Januzaj thật sự triển vọng. Vung tiền mua cầu thủ? Giả sử David Moyes được cấp 100-150 triệu bảng mua sắm, vẫn ít người tin ông tạo ra một đội bóng vô địch. Ông Moyes đã dùng gần một nửa số đó, 70 triệu bảng, mua Fellaini và Mata, và giờ vẫn... chưa biết dùng họ ra sao.

Những năm qua, các đội bóng lớn trên thế giới đều gắn với một dự án cụ thể. Chelsea khiến nhiều người thích thú khi đi thu gom các tài năng trẻ trên khắp thế giới (mới nhất là Salah), sau đó cho mượn để tích lũy kinh nghiệm. Nếu đủ tài, họ sẽ lên đội một. Nếu tiềm năng cầu thủ hạn chế, họ sẽ bị bán hoặc cho mượn để sinh lời. Rất có thể Jose Mourinho sẽ lần đầu tiên gắn bó lâu dài với một đội bóng như ông khẳng định vài tháng trước. Mou được trao quyền mua bán để xây dựng lối chơi theo ý mình. Vụ Mata và Matic mới đây là bằng chứng.

Tại Arsenal, sau rất nhiều năm tích lũy tài chính và xây dựng nền tảng tài chính bền vững, HLV Arsene Wenger đã bắt đầu xây dựng đội bóng dựa trên nguồn cầu thủ từ Pháp, Tây Ban Nha, và đặc biệt là Đức. Họ đã mua Mesut Oezil giá 40 triệu bảng, một bước đột phá trong việc chi tiêu. Sau đó họ tấn công thị trường cầu thủ Đức với Mertesacker, Podolski, Oezil, Serge Gnabry và Thomas Eisfeld. Arsenal cũng đã tiếp cận Mario Goetze năm 2012, và vụ they đuổi Draxler của Schalke mới đây khẳng định rõ ràng dự án mới của họ. Tinh thần lối chơi Arsenal không thay đổi, nhưng nguồn cầuthủ và cách tiêu tiền đổi khác.

Manchester City đã không giấu giếm tham vọng học hỏi Barcelona, bằng cách vời Ferran Soriano và Txiki Begiristain vào các vị trí điều hành cấp cao. Liverpool cũng có dự án dài hơi với Brendan Rodgers, và ngay cả Tottenham cũng đang rất cố gắng phát triển bài bản, bằng cách bổ nhiệm Giám đốc thể thao mới Franco Baldini.

Dù Man United là một đế chế khổng lồ, nhưng di sản Sir Alex Ferguson để lại cho David Moyes cũng có nhiều vết xước. Họ không có những cầu thủ trẻ tài năng.  Sir Alex khẳng định chu kỳ chiến thắng của một đội bóng chỉ kéo dài 4 năm, nhưng cho đến khi David Moyes tiếp quản, đội bóng vẫn còn Ryan Giggs, vừa chia tay Paul Scholes, Edwin van der Sar, mới lên kế hoạch chia tay Vidic (tội đồ trận thua Fulham), và đang tìm cách đẩy Rio Ferdinand, Patrice Evra, cũng những người ngày càng thi đấu thất vọng như Valencia, Young, Nani, Cleverley, Kagawa.

Cuộc cách mạng vừa bắt đầu của David Moyes tại Man United có thể nhanh chóng thất bại nếu đội bóng không được dự Champions League mùa này. Nhà Grazer vẫn nợ 389 triệu bảng (tính đến 30/6/2013), vẫn phải trả lãi hàng năm hàng chục triệu bảng, nên việc không được dự Champions League và chịu tổn thất từ nguồn thu bản quyền truyền hình, quảng cáo… giảm sút, có thể khiến họ cắt giảm đầu tư. Man United thời gian này với Moyes có thể đi vào vết xe đổ của Liverpool đầu những năm 90: Kình địch của Man United đã bắt đầu giai đoạn thất bại ở triều đại Grame Souness, và đến bây giờ vẫn chật vật tìm cách vào tốp 4 Premier League.

Quá nhiều nguy cơ cho David Moyes, mà ông chỉ có một bộ não, một đôi tay, còn những nếp nhắn ngày càng nhiều thêm. Cần thêm thời gian cho ông, ai cũng biết vậy, nhưng quỹ thời gian ấy không phải bất biến, nếu tình hình không tiến triển.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X