Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Hà Lan - Anh: "Siêu dự bị" Defoe

Thứ Sáu 14/08/2009 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã có những thời điểm các cầu thủ của Sư tử Anh tạo ra cảm giác rằng họ có thể dễ dàng hủy hoại danh tiếng của mình trong một đêm đáng nhớ ở Amsterdam, nhưng khi trận giao hữu với Hà Lan kết thúc, nếu như có ai mất nhiều nhất thì có lẽ chính là Michael Owen.

Đó có thể là một nhận xét tàn nhẫn với Owen, nhưng lại là sự thật. Vào lúc cựu tiền đạo số một của ĐT Anh đang tập trung cho mùa giải mới với M.U thì những gì Jermain Defoe làm được trong hiệp 2 trận đấu ở Amsterdam, biến một thất bại 0-2 đầy thất vọng thành một trận hòa đáng khen ngợi, chắc chắn đã giúp tiền đạo của Tottenham ghi được điểm số quan trọng với HLV Fabio Capello.


Buổi tối thứ Tư đã thách thức nghiêm trọng lập luận cho rằng tất cả những gì Owen cần làm để trở lại ĐT Anh là phục hồi về thể lực và ghi vài bàn thắng cho M.U. Nếu như có một cuộc cạnh tranh đang diễn ra giữa Defoe và Owen cho một vị trí trong kế hoạch của Capello, người dự bị cho Wayne Rooney, một tiền đạo lém lỉnh, có tốc độ và khả năng thay đổi thế trận vào sân từ băng ghế dự bị, thì chân sút của Tottenham rõ ràng đang chiếm ưu thế lớn. Ở Amsterdam Arena, Defoe đã ghi bàn thắng thứ 6 và 7 trong 8 trận gần nhất của anh cho ĐT Anh và cho vai trò “siêu dự bị”, 5 bàn gần nhất anh ghi được trong màu áo trắng đều từ băng ghế dự bị.

 

Hơn thế nữa, Defoe còn giúp cho Glen Johnson, Rio Ferdinand hay Gareth Barry đỡ thấy hổ thẹn hơn rất nhiều sau màn trình diễn tồi tệ của họ trong hiệp 1. Ngay cả nếu như chơi một trận giao hữu quốc tế quan trọng, 3 ngày trước khi Premier League bắt đầu không phải là điều hoàn hảo nhất với ĐT Anh thì Capello hẳn vẫn phải lấy làm lo lắng về phong độ của 3 cầu thủ dự kiến sẽ là những trụ cột của ông tại Nam Phi mùa Hè sang năm.

Quên Owen đi?

Với những đường chuyền về vội vàng và lơ đễnh, Ferdinand cùng Barry mỗi người một lần mắc lỗi chính trong hai bàn thua khi Dirk Kuyt mở tỷ số ở phút thứ 10 và van der Vaart nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà ở phút 38. Tương tự như thế, Johnson đã liên tục phạm những lỗi không đáng có bên cánh phải hàng phòng ngự. Capello rõ ràng không thể hài lòng với những gì ông chứng kiến trong hiệp 1, nhưng những gì HLV người Ý nói với đội bóng của mình trong phòng thay đồ đã khiến thế trận trong hiệp 2 thay đổi. Ông đã xác nhận những gì Terry nói ngày 11/8 về mình, rằng Capello không phải là mẫu HLV “máy sấy tóc”, nhưng những khi cần thiết, ông có thể khiến các cầu thủ vì khiếp sợ mà có động lực chơi bóng nhiều hơn.

Đương nhiên, khác biệt lớn nhất vẫn là việc Defoe có mặt trên sân. Anh khiến hàng thủ đội chủ nhà ngay lập tức gặp không ít khó khăn và cùng Rooney tạo thành một bộ đôi ăn ý, thoải mái. Chỉ sau khi vào sân có 4 phút, Defoe bứt tốc độ để nhận bóng từ đường chuyền thông minh nhưng cũng rất khó của Lampard, qua đầu hàng phòng ngự Hà Lan. Lần chạm bóng thứ nhất giúp anh có bóng trong chân, lần chạm bóng thứ hai, Defoe vượt hẳn lên phía trước và lần chạm bóng thứ ba là cú sút bằng chân trái không thuận giúp các CĐV đội khách có dịp ăn mừng. Ở trình độ này, việc tận dụng được cơ hội là điều quan trọng nhất, và Defoe đã làm được điều đó, cả trong trận đấu, lẫn trong kế hoạch dài hạn của Capello.

Tương tự ở bàn gỡ hòa 2-2 ở phút 77. Cần phải khen ngợi nỗ lực tuyệt vời đường căng ngang chính xác của cầu thủ vào thay người khác là James Milner; nhưng Defoe đã có pha di chuyển khôn ngoan và nhạy cảm để đệm bóng vào khung thành. 45 phút ở Amsterdam thực sự rất hoàn hảo đối với Defoe, từ tốc độ, những cú sút dứt điểm quyết đoán, sự di chuyển khôn ngoan và khả năng tận dụng thời cơ. Khi đã có trong tay một siêu dự bị như thế, Capello cần gì phải nhớ tới Owen?!

Capello không lo lắng về những sai lầm

HLV ĐT Anh Fabio Capello nói ông không lo lắng vì những sai lầm của hàng phòng ngự dẫn tới cả hai bàn thua trong trận hòa 2-2 với Hà Lan ở Amsterdam. Những sai lầm của Rio Ferdinand và Gareth Barry giúp đội chủ nhà dẫn trước 2-0 sau hiệp 1, trước khi cú đúp của Defoe hoàn tất cuộc lội ngược dòng cho đội khách. “Đó là hai sai lầm tệ hại”, Capello nói, “Nhưng tôi không nổi nóng, tôi có thể chấp nhận”. Nhưng Capello nói ông sẽ không bỏ qua những sai lầm đó nếu như đó là kết quả của việc các cầu thủ không tuân theo chỉ dẫn từ ông. “Tôi không chấp nhận các sai lầm khi cầu thủ đứng sai vị trí hay những điều tôi cố làm trong các buổi tập không được thể hiện trên sân bóng”. HLV người Ý cũng nói ông tránh không lên giọng vào giờ nghỉ trận Hà Lan - Anh. “Tôi rất bình tĩnh trong giờ nghỉ”, ông nói, “Không phải lúc nào cũng nên nổi giận, phải hiểu cần làm gì. Về mặt tâm lý, khiến các cầu thủ hiểu rằng HLV tin ở khả năng của họ là rất quan trọng để thay đổi tình hình”.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X