Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận derby thành Manchester: "Nửa xanh" xuất sắc, "Nửa đỏ" bạc nhược

Thứ Ba 01/05/2012 04:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 90 phút trên sân Etihad không quá cởi mở như người ta chờ đợi nhưng nơi đó vẫn đầy đủ những cung bậc cảm xúc của một trận "chung kết". Liệu ai có thể ngờ rằng Man City đã chơi một trận hay như thế trong khi ở chiều ngược lại là bộ mặt bạc nhược của nhà ĐKVĐ?

Tại sân nhà, Man City vẫn "vô đối"

Dẫu biết hiểm địa Etihad vốn là nơi "đi dễ khó về" với bất kì đội bóng nào trong những năm gần đây nhưng lịch sử lâu đời của nửa xanh thành Manchester cũng chỉ ra rằng, đã hơn 40 năm rồi, họ chưa từng có một chiến thắng kép trước Người hàng xóm giàu truyền thống trong một mùa giải Premier League. Vì thế, trận derby thành Manchester lần này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, điều mà hẳn nhiều CĐV bóng đá chờ đợi ấy đã không đến khi mà ngay từ khi tiếng còi khai cuộc bắt đầu, bóng đã chủ yếu lăn bên phía phần sân của nửa đỏ thành Manchester. Trước một đối thủ giàu kinh nghiệm như Quỷ Đỏ, hàng công của Man City vẫn hoạt động rất hiệu quả. Có thể thấy những miếng đánh của The Citizens vẫn tập trung khai thác vào "điểm chết" bên phía cánh trái của Man Utd- nơi Evra trấn giữ nhưng cũng không vì thế mà các cầu thủ Man "xanh" mất đi tính đa dạng trong những phương án tấn công của mình. Có lúc là những tình huống treo bóng vào trong rất khó chịu của Nasri hay Zabaleta; hoặc có khi lại là những pha phối hợp ngắn giữa 2 cầu thủ này trước khi bóng được chuyển tới chân những tiền đạo như Aguero hay Tevez đang chờ sẵn ở phía trong. Và với thế trận một chiều diễn ra trên sân, hẳn bàn thắng đến với Man City không phải là điều khiến nhiều người, thậm chí là cả những CĐV Man Utd quá ngạc nhiên.

Manchester City đích thực là đội bóng mạnh nhất Premier League mùa này
Manchester City đích thực là đội bóng mạnh nhất Premier League mùa này

Điểm trừ duy nhất của đội chủ nhà trong trận đấu này họa chăng chỉ là Aguero mà thôi. Dường như sự có mặt của ông bố vợ Diego Maradona trên hàng ghế khán giả đã khiến cho ngôi sao người Argentina có phần bị khớp. Người ta không thấy được ở anh những pha phối hợp nhịp nhàng với đồng hương Tevez như mấy vòng đấu vừa qua nữa mà thay vào đó là những pha xử lý rườm rà ngay trong khu vực 16m50 của đội khách khiến Man City không ít lần tuột mất cơ hội ngon ăn.

Đâu rồi hình ảnh của nhà ĐKVĐ?

Còn nhớ ở trận lượt đi khi MU thua Man City tới 1-6 ngay trên sân nhà, vị trí của Evra đã có tới ít nhất 4 lần bị các mũi nhọn của đội khách khoan thủng. Những tưởng trong lần tái ngộ này, Man Utd sẽ có thể thay đổi được điều gì đó nơi "điểm chết" bên phía cánh trái của mình. Nhưng không, vẫn là một bộ mặt bạc nhược của hậu vệ cánh được mệnh danh là xuất sắc nhất TG một thời. Có thể Sir Alex tin tưởng rằng kinh nghiệm của hậu vệ người Pháp có thể giúp ích cho đội nhà trong trận đấu này nhưng trước những cầu thủ tinh quá như Zabaleta hay Nasri thì nhiêu đó thôi vẫn là chưa đủ. Thật may rằng bàn thua duy nhất của Quỷ Đỏ lại xuất phát từ một tình huống cố định chứ nếu không chắc hẳn người ta sẽ còn rất nhiều điều để nói về màn trình diễn tệ hại của Evra trong buổi tối ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, việc Man Utd hoàn toàn lép vế trước Người hàng xóm ồn ào cũng không thể bỏ qua trách nhiệm của Sir Alex. Dẫu biết rằng bài toán về sức người ở mùa giải năm nay vẫn luôn khiến vị chiến lược gia lão làng này đau đầu khi mà những trụ cột như Vidic, Fletcher... phải báo nghỉ dài hạn do chấn thương. Nhưng cũng không thể đổ lỗi cho điều này đã dẫn tới thất bại của Man Utd bởi với những quân cờ còn lại trong tay, đoàn quân của Sir Alex hoàn toàn có thể làm tốt hơn.

Đầu tiên phải kể đến sự bất hợp lý trong chiến thuật 4-5-1 mà Sir Alex đã thực hiện đúng như tuyên bố trước trận đấu vài giờ. Chiến thuật phòng ngự thụ động này có thể coi là lợi-bất-cập-hại đối với đoàn quân áo đỏ trong trận derby thành Manchester. Việc đưa vào đội hình xuất phát một cầu thủ đã 2 tháng không được trọng dụng như Park Ji Sung không những chẳng giúp ích gì cho sự chắc chắn của tuyến giữa của Quỷ Đỏ mà ngược lại, nó còn báo hại đội khách khi mà Wayne Rooney gần như lặn "không sủi tăm" giữa một rừng người áo xanh.

Ngoài ra, thật khó để nói rằng việc tung Valencia và Welbeck vào sân ngay từ đầu sẽ làm giảm đi sức phòng ngự của đội khách bởi khi mà Sir Alex thực hiện 2 sự thay đổi người này(cho Park Ji Sung và Scholes rời sân) thế trận của Man Utd lại có phần khởi sắc hơn do những đường lên bóng trở nên nét hơn hẳn. Có ý kiến cho rằng, biết đâu Sir Alex mạnh dạn hơn khi chơi với đội hình 4-4-2 quen thuộc, ít nhất họ cũng giành được 1 điểm và không rơi vào tình thế khó khăn như hiện nay.

Nếu nghe tin Man Utd lần thứ 2 thất bại trước Man City ở Premier League, hẳn nhiều người sẽ bất ngờ vì điều này. Nhưng nếu theo dõi trận đấu, liệu có mấy ai tin rằng Quỷ Đỏ có thể rời hiểm địa Etihad với chỉ 1 điểm trong tay?

Tuy nhiên kịch còn hấp dẫn tới phút chót.

Với chiến thắng xứng đáng trong trận derby thành Manchester, Man City đã đòi lại ngôi đầu bảng từ người hàng xóm giàu truyền thống và hoàn toàn có thể quyết định vận mệnh của mình. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn chưa hết chông gai với đội chủ sân Etihad khi mà ở 2 vòng đấu còn lại họ sẽ phải đối đầu với những Newcastle hay QPR- những CLB cũng đang rất cần điểm cho mục tiêu riêng của mình. Liệu Man City có đơn thuần chỉ là người hàng xóm ồn ào hay khi mùa giải khép lại, người ta lại thất bộ mặt giận dữ của Sir Alex như trong trận đấu ngày hôm nay? Chắc chỉ khi 38 vòng đấu qua đi, người ta mới có thể tìm ra câu trả lời cho vấn đề này.

  • Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X