Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Argentina - Brazil: Thế mới là Dunga!

Thứ Hai 07/09/2009 09:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tháng 6/2008. Belo Horizonte. Carlos Dunga đứng đó. Trước mặt, sau lưng, bên phải, bên trái, xung quanh Dunga là những tiếng hò hét, la ó, chế nhạo. Người đàn ông từng bước lên bục nhận Cúp Vàng World Cup 1994 chợt cảm thấy mình bất lực. Có lẽ, chưa bao giờ, Dunga lại nhỏ bé, yếu đuối như vậy.

15 tháng sau đó. Gigante de Ayorrito (Rosario). Dunga đứng nhìn người đồng nghiệp Diego Maradona như hóa đá. Quanh Dunga là những tiếng hò reo, nhảy múa. Brazil đã giành vé tới Nam Phi. Còn Dunga? Ông đã lại trở thành người hùng, như mùa Hè 1994 trên đất Mỹ.

Bản sắc Dunga

Khoảng thời gian 15 tháng không ngắn nhưng cũng không quá dài. Song cũng vừa đủ biến Dunga từ anh thợ học việc trở thành một HLV đầy bản lĩnh. Cá tính, sự mạnh mẽ từng tạo nên một cầu thủ Dunga, giờ lại hình thành một HLV Dunga - với những thành công bước đầu song đã rất đáng ghi nhận.

 

Trong 15 tháng ấy, Brazil của Dunga đã trải qua 18 trận bất bại, đã thắng liền một mạch 10 trận gần nhất, đã đăng quang ở Confederations Cup và bây giờ trở thành đội đầu tiên ở Nam Mỹ đoạt vé dự VCK World Cup 2010. Bên cạnh đó, Brazil đã ghi 28 bàn nhưng chỉ mới chỉ để lọt lưới 7 lần, thành tích tốt nhất ở Nam Mỹ. Đặc biệt, 15/30 điểm mà họ kiếm được từ sân khách. Nó thể hiện điều gì? Brazil đã có sự lỳ lợm, kiên định và bản lĩnh - những phẩm chất “rất Dunga”.

Tất nhiên, xét về mặt lối chơi, không phải ai cũng ưa thứ bóng đá mà Dunga truyền thụ. Tại Rosario, Brazil không có một cơ hội nào đáng kể trước khi Luisao bật cao đánh đầu mở tỉ số. Mà Luisao là ai vậy? Một anh chàng khá vô danh nhưng cao nhất trên sân và giỏi chơi bóng bổng. Luisao thể hiện gần như đầy đủ triết lý bóng đá của Dunga - không cần danh tiếng, miễn là có hiệu quả. Và hiệu quả của Dunga không phải những màn phô diễn kỹ thuật, những vũ điệu Samba mà là những bàn thắng, bất kể theo phong cách nào. Thế nên, chưa bao giờ người ta thấy Brazil dùng bóng bổng và những tình huống cố định nhiều như vậy. Phong cách đó đã xuất hiện tại Confederations Cup, và trong trận đấu với Argentina, hai bàn đầu tiên cũng đều đến từ tình huống cố định.

Dĩ nhiên, đã nói châu Âu thì nền tảng lối chơi phải là sự thực dụng, an toàn của hàng thủ và tuyến giữa. Dunga đã làm được điều này với những hậu vệ “đặc chất châu Âu” như Lucio, Luisao, hay những tiền vệ đánh chặn Gilberto Silva, Melo. Chính họ đã biến chỉ số cầm bóng áp đảo của Argentina trở nên vô nghĩa, bởi không thể tạo ra những cơ hội đích thực. Nhìn Brazil “vờn” Argentina, cảm giác chỉ đơn giản là không thể khác được: Brazil sẽ thắng.

Chờ hoàn thiện

Dunga đã phải là một HLV lớn? Xét về mặt thành tích, Dunga đã tiệm cận mức này. Ông đã vô địch Confederations Cup (2009), Copa America (2007). Ông vẫn bất bại trước kình địch lớn nhất khu vực Argentina (thắng 3, hòa 1). Và ông đã giúp Brazil hoàn thành một trong những chiến dịch vòng loại thành công nhất, nhàn nhã nhất.

Brazil đã phải là một đội bóng hoàn thiện? Về hiệu quả, người ta có thể nói vậy bởi chuỗi 18 trận bất bại chứng minh rất khó vượt qua Selecao. Và hơn nữa, nếu xét tới những bại tướng của họ đã bao gồm cả Italia, Bồ Đào Nha, Argentina, phải thừa nhận rằng Brazil là ƯCV đích thực của World Cup 2010.

Nhưng vẫn như Confederations Cup, nếu suy xét kỹ càng hơn, vẫn phải thấy Brazil còn những điểm chưa hoàn hảo. Đó là một hậu vệ trái, là cặp tiền vệ trung tâm và cả vị trí của Robinho. Dường như Dunga vẫn chưa thể phát huy tối đa năng lực của tiền đạo này. Liệu Brazil có còn những phương án khả thi hơn? Có và thời gian từ nay tới tháng 06/2010 sẽ là cơ hội cho Dunga khám phá.

Bạn có biết?

Chiến thắng của Brazil đã kết thúc chuỗi 34 trận bất bại trên sân nhà của Argentina trong khuôn khổ VL World Cup. Đó cũng mới chỉ là lần thứ 2 Argentina trắng tay tại sân nhà ở vòng loại giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều trùng hợp kỳ lạ là cả hai thất bại này đều diễn ra vào ngày 5/9. 16 năm trước, tại Bueno Aires, Argentina thảm bại 0-5 trước Colombia. Rạng sáng qua, lại là một trận thua khác, tuy nhẹ nhàng hơn (1-3) nhưng cay đắng chẳng kém vì Argentina thất trận trước kẻ thù không đội trời chung Brazil.

Năm 1993, vì trận thua Colombia, Argentina đã phải tới Mỹ (World Cup 1994) qua cổng phụ play-off. Còn lần này, vẫn nỗi ám ảnh 5/9, liệu Argentina có lại phải nếm hương vị play-off?

(Theo báo Bóng Đá)

 

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X