Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại xấu hổ của ĐT Pháp: Vực thẳm sao dài thế?

Chủ Nhật 05/09/2010 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Pháp đã rơi xuống vực thẳm sau cơn ác mộng World Cup 2010, nhưng tới giờ vẫn chưa chạm đáy vực. Bi kịch hơn, đà rơi tự do của Les Bleus còn kéo thêm “tướng mới” Laurent Blanc và dàn lính trẻ xuống địa ngục.

Cứ đá là thua, tại sao?

Domenech và Laurent Blanc đã cùng tạo nên chuỗi 7 trận không thắng của ĐT Pháp, thành tích tệ hại nhất kể từ năm 1937. Trong đó là 4 thất bại liên tiếp với 2 trận cho mỗi người. Điều đáng nói, xuyên suốt cơn khủng hoảng trầm kha này là hai ĐT Pháp gần như khác biệt hoàn toàn với dàn công thần của Domenech và lứa cầu thủ trẻ của Laurent Blanc. Thất bại của Domenech đã được phân tích và lý giải quá nhiều, nhưng còn Laurent Blanc thì sao?

Khi màn ra mắt của Laurent Blanc kết thúc bằng thất bại trên đất Na Uy (1-2), đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn trong cỗ máy mới được Blanc lắp ráp. Và đến trận thua tiếp theo trước Belarus thì cuộc “cách mạng” của cựu HLV Bordeaux đã đứng trước dấu hỏi lớn. Không có biến chuyển thực sự nào về chuyên môn dù ĐT Pháp phiên bản Laurent Blanc chơi đầy nhiệt huyết. “Chúng tôi vắng những cầu thủ tốt nhất (Nasri, Benzema, Gourcuff, Ribery) và thật không may mắn với những chấn thương trong trận đấu (Remy, Saha)”, Blanc cố tìm ra lý do bào chữa cho thất bại đau đớn ở Stade de France.

Laurent Blanc chưa thể giúp ĐT Pháp thoát khỏi vũng lầy sa sút

Vấn đề cốt lõi không nằm ở những thiếu hụt về lực lượng. Bởi ngay cả thời Domenech với đội hình toàn sao, Pháp cũng từng bị Trung Quốc hạ đo ván ngay trên sân nhà. Đội quân của Laurent Blanc giờ đây cũng bại trận trước Belarus theo một kịch bản tương tự: kiểm soát được thế trận nhưng không biết cách kết liễu đối thủ, trong khi hàng thủ chuyên mắc sai lầm tai hại. Nhìn cảnh hàng thủ áo Lam rối loạn trước pha độc diễn trong vòng cấm của V.Hleb, rồi bất lực nhìn cầu thủ này chuyền bóng cho Kyslyak ghi bàn, mọi lời bào chữa sẽ trở nên lố bịch.

Pháp thua Belarus mặc dù làm chủ thế trận, và bại trận trước Na Uy vì bị đối thủ lấn lướt. Đội quân của Laurent Blanc lộ rõ sự yếu kém ở cả hai phương diện: tận dụng triệt để lợi thế và khả năng chịu đựng sức ép. Một hình ảnh non nớt hơn nhiều so với dàn tinh binh của Domenech trước kia. Tất nhiên, thầy trò Laurent Blanc đáng nhận được sự thông cảm vì ĐT Pháp lúc này còn rất trẻ, thiếu kinh nghiệm và thiếu cả thời gian gắn kết. Nhưng sau 2 thất bại liên tiếp, tất cả đều ngờ vực công cuộc trẻ hóa của Laurent Blanc. Sẽ không có gì lạ nếu “tướng trẻ” này đang lung lay giữa việc trở về với đám công thần trước kia hay vững tin trên con đường đã chọn.

Cái đầu lạnh trước Bosnia

Pháp cũng từng khởi đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2010 với thất bại 1-3 trên đất Áo. Nhưng sau đó các học trò của Domenech đã tìm lại phong độ để giành vé đến Nam Phi. Đấy là chỗ dựa để ĐT Pháp “giữ cái đầu lạnh mà đối đầu với Bosnia”, như lời động viên của Laurent Blanc sau trận thua Belarus. Một chiến thắng sẽ giúp Đội bóng áo Lam tìm lại tự tin trong chặng đường vòng loại EURO 2012.

Ba điểm trước Bosnia phụ thuộc rất lớn vào việc hàng công Pháp có được cải thiện hay không, trong bối cảnh Remy và Saha chấn thương. Có lẽ, Blanc cần thực hiện một số thay đổi như đẩy Malouda đá cao hơn và đặt niềm tin vào Valbuena, Gameiro. Cả hai cầu thủ này đã chơi khá hay sau khi vào sân ở trận gặp Belarus. Điều đáng lo nhất nằm ở phong độ của Menez, cầu thủ đã không hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò làm bóng. Quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong 3 ngày trước chuyến hành quân đến Bosnia, liệu có đủ cho cỗ máy chưa thành hình của Laurent Blanc?

Góc nhìn: Hình như Domenech bị oan

Cũng trong ngày đội bóng của Laurent Blanc gục ngã trước Belarus, đội U21 Pháp cũng chính thức mất vé dự VCK giải trẻ châu Âu năm 2011 sau trận hòa 2-2 với U21 Ukraine. Các ĐT Pháp từ lớn đến bé đang xuống dốc thảm hại tại đấu trường quốc tế. Đấy là thực tế đáng buồn của một nền bóng đá từng thống trị châu Âu và thế giới.

Quay trở lại ĐT Pháp phiên bản mới của Laurent Blanc. Tàn dư thời Domenech gần như bị xóa sạch cả về lực lượng, lối chơi. Những biến đổi tích cực thể hiện rõ ràng trong không khí phấn khởi ở Clairefontaine, trong cách khán giả Pháp bao bọc Les Bleus bằng những tràng pháo tay cổ vũ. ĐT Pháp của Laurent Blanc tươi mới và đầy sức sống, đặc biệt đoàn kết hơn hẳn thời Domenech. Song, tất cả những thay đổi đó chỉ là vỏ bọc của một đội bóng đang trên đà thoái trào. Pháp không thể che đậy sự yếu kém trước những đối thủ nhỏ hơn như Na Uy và Belarus. Vẫn là lối chơi bế tắc đến cùng cực, vẫn là những sơ hở chết người ở hàng thủ, vẫn là những pha dứt điểm nghiệp dư. Les Bleus dưới “triều đại” Laurent Blanc gần như không hề thay đổi so với thời Domenech.

Cần nhấn mạnh rằng, chỉ có 4/11 cầu thủ trong đội hình ra sân trận gặp Belarus được thi đấu ở World Cup 2010 vừa qua (Lloris, Sagna, Diaby, Malouda). Bảy người còn lại phần lớn là những tài năng trẻ đã bị Domenech bỏ qua. Cuộc cách mạng của Laurent Blanc đem lại ảo tưởng cho người Pháp rằng chỉ cần xóa đi làm lại bằng một lứa cầu thủ mới, ĐT Pháp sẽ lột xác. Thực tế đã cho câu trả lời ngược lại. Các cầu thủ trẻ của Blanc còn rất non bản lĩnh để có thể thay thế lứa Henry, Gallas…

Rất nhiều người Pháp quy tội Domenech làm hỏng cả thế hệ ĐT Pháp. Nhưng giờ thì Laurent Blanc cũng chớm đi vào vết xe đổ này. Có điều, cái uy và sự khéo léo của cựu trung vệ Les Bleus giúp ông tránh khỏi cơn bão chỉ trích. Chỉ có Gã gàn trở thành nạn nhân tội nghiệp trong đà suy thoái chưa dừng lại của bóng đá Pháp kể từ sau thời Zidane.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X