Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại nặng nề của Chelsea: Mourinho cần phải biết mình đang ở đâu

Chủ Nhật 03/11/2013 00:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua để biết rằng Chelsea còn chưa hoàn thiện. Thua để biết rằng thắng bằng thủ thuật là một tài năng hiếm có, nhưng không phải là phương pháp bền vững. HLV Jose Mourinho còn rất nhiều việc phải làm với Chelsea, một đội bóng đã mang cá tính của ông, nhưng vẫn chưa phải một cỗ máy chiến thắng thực sự.

1.Chelsea đã bị Newcastle hạ gục bởi chính sở trường của họ: Đội bóng của ông Mourinho lần đầu tiên thủng lưới từ một tình huống cố định (Gouffran đánh đầu từ quả đá phạt của Cabaye mở tỉ số). Sau 10 vòng, họ là đội bóng cuối cùng ở Premier League chịu bàn thua theo cách như vậy.

Trong một ngày thiếu may mắn, Mourinho đã  thua theo cách ông ít ngờ đến nhất. Và trong một ngày mà Chelsea giải quyết tình huống kém hơn thường lệ, họ không thể chơi-không-hay-mà-vẫn-chiến-thắng như thường lệ.

Jose Mourinho thừa nhận rằng Chelsea đã thua tâm phục khẩu phục
Jose Mourinho thừa nhận rằng Chelsea đã thua tâm phục khẩu phục

Chelsea đã đi qua tháng Mười toàn thắng bằng phong cách ấy. Họ đánh bại Schalke chỉ bằng 1 quả phạt góc và hai tình huống phản công chớp nhoáng, dù không thực sự kiểm soát trận đấu. Họ vượt qua Man City nhờ một sai lầm của Joe Hart cuối trận, dù chơi không tốt bằng. Vài ngày trước, họ hạ Arsenal khá dễ dàng, dù cầm bóng ít hơn.

Thắng kiểu ấy là một biệt tài của Mourinho. Các đối thủ có thể cảm thấy họ thiếu may mắn, có thể thấy thất bại là quá nghiệt ngã, nhưng Chelsea của Mourinho là như thế: Có thể không áp đặt đối phương, nhưng luôn biết cách phá lối chơi của họ. Có thể không khiến đối phương sợ hãi, nhưng luôn biết cách khai thác sai lầm của họ.

2. Nhưng thắng liên tục theo cách ấy cũng sẽ dễ dàng khiến Chelsea “lờ” đi những vấn đề của họ.

Đội bóng áo xanh đã mang cá tính của Mourinho, nhưng về kỹ chiến thuật và bộ khung nhân sự thì còn đầy những khiếm khuyết. Chơi kém thuyết phục mà thắng là cách thắng bằng thủ thuật, còn xây dựng một đội bóng thực sự ổn định lại là chuyện khác.

Hình ảnh ở trận này của Fernando Torres, người hùng trong chiến thắng trước Man City, cho thấy ranh giới mong manh giữa chiến thắng và thất bại của Chelsea: Tiền đạo người TBN chỉ chạm bóng đúng 17 lần ở trận này, thấp nhất trong tất cả những lần anh được đá chính cho Chelsea. Người được điểm 10 cách đây vài ngày lại chỉ xứng đáng nhận điểm 1 vào đêm qua.

Mourinho chưa tìm ra được chân sút chủ lực của ông: Samuel Eto’o cũng chơi tệ không kém ở trận này (anh lại chơi rất hay ở trận thắng Cardiff 4-1 cách đây hai tuần). HLV người Bồ cũng phải đau đầu khi chứng kiến phong độ tuyệt vời của John Terry ở trận này: Có nên dùng Gary Cahill nữa, hay để David Luiz ngồi ngoài?

Ông cũng sẽ tiếp tục phải băn khoăn xem có nên sử dụng Juan Mata nữa hay không, vì rõ ràng là anh đã khiến Chelsea thi đấu mất cân bằng hơn.

3. Nếu như may mắn ủng hộ Chelsea trong trận thắng Man City (Joe Hart sai lầm), thì nó đã ngoảnh mặt với đội bóng áo xanh vào đêm qua (John Terry đánh đầu đập xà ngang). Nếu đó là một bàn thắng, Chelsea có thể đã thắng thêm một trận nữa ngay cả khi chơi kém thuyết phục.

3 điểm của Chelsea bây giờ chông chênh như thế. Mourinho là một HLV rất quan tâm đến những chi tiết, và ông chiến thắng cũng nhờ những chi tiết như thế. Nhưng những ngày mà đến cả những tình huống cố định mà Mourinho tự hào, lẫn may mắn đều ngoảnh mặt, rồi cũng phải đến, như trận thua đêm qua.

Nếu Chelsea tiếp tục thắng, thì những khiếm khuyết về lối chơi và nhân sự của họ hoàn toàn có thể bị bỏ qua, và sẽ trở lại hành hạ đội bóng áo xanh vào một thời điểm khó khăn hơn lúc này. Mùa giải mới đi qua 1/4 chặng đường, và một thất bại vào lúc này là lời cảnh báo tốt.

Ít nhất, Chelsea đã mang cá tính của Mourinho, và đó là điều quan trọng nhất. Tìm ra một hệ thống tốt và bộ khung nhân sự ổn định cho đội bóng là điều mà rất nhiều HLV có thể làm được, không chỉ Mourinho. Vấn đề chỉ là thời gian.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X