Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại của ĐT Việt Nam: “Lão nông” và “thầy phù thủy”

Thứ Năm 16/12/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dáng vẻ, tính cách và cả cách làm bóng đá tỉ mỉ của K.Rajagobal khiến nhiều người cứ cười nụ mỗi khi nhìn thấy mặt ông. Họ cho rằng, Rajagobal giống người nông dân, ông giáo làng, nhiều hơn là nhà truyền đạo bóng đá, cầm sa bàn chỉ trỏ. Nó khác hẳn với hình ảnh một H.Calisto đạo mạo, người vẫn mang biệt danh “thầy phù thủy”.

Nhưng, bóng đá là thành tích, chứ không phải diện mạo của ông thầy, chỉ để đẹp đội hình, hay cố gắng tỏ ra mình là kẻ sĩ. Phần 1 của cuộc chiến giữa “lão nông” và “thầy phù thủy” đã có kết quả, với thắng lợi tuyệt đối thuộc về Rajagobal.

Đùa với người Mã…

Chơi với sơ đồ 4 – 3 – 3 (theo khẳng định của HLV Calisto), tức là chúng ta đã chủ công tại Bukit Jalil. Bất luận những đường chuyền sai địa chỉ được lặp lại khá nhiều lần, với Tấn Tài, Thanh Hưng và thậm chí cả Minh Phương, nhưng chúng ta đã có vài thời điểm lấn lướt đối phương.

HLV Calisto lại một lần nữa để thua người đồng nghiệp Rajagobal (trái)

Không ít tình huống tuyến 2 của ĐTVN đập nhả tanh tách như đá tập trước khu vực cấm địa của người chủ nhà, như thể trêu người Malaysia và vài chục ngàn CĐV mặc sắc phục vàng. Vào thời điểm đó, Malaysia vẫn bền bỉ phòng ngự nhiều tầng, hạn chế tối đa không gian của ĐTVN và đặc biệt là không cho các tiền vệ công cũng như tiền đạo của VN ra chân.

Đó là chiến thuật hợp lý mà HLV Rajagobal đã dầy công xây dựng, khi phải đối đầu với đối thủ “trên cơ”. Người Mã chủ động nhún nhường ít nhiều, nhưng không có nghĩa là họ thua thiệt. Đây chính là điều mà cả HLV Calisto và các cầu thủ của ông không nhận ra, hoặc cố tình không thấy.

Chúng ta tấn công mải miết, mà không bận tâm đến lỗ hổng phía sau lưng. HLV Rajagobal đã đọc được “vị”, nên mỗi khi có bóng, họ luôn nhồi về phía cánh trái của Đình Đồng, vị trí yếu nhất trong đội hình.

2 bàn thua của ĐTVN hôm qua đều xuất phát từ cánh trái. Rafiq Rahim, Norshahrul Tahala và Mohd Sali (tiền đạo đã ghi cả 2 bàn thắng cho Malaysia), bộ ba tấn công siêu đẳng của Malaysia, nguy hiểm như thế nào, phải chăng chúng ta chưa được cảnh báo?!

Hay sai lầm của ông Calisto?

Sau khi đã tạo được một thế trận khá khả quan trong hiệp 1 (và thậm chí còn có vài cơ hội ăn bàn, dù không thật rõ ràng), nhưng HLV Calisto đã bất ngờ điều chỉnh (về con người và cả lối chơi) ở hiệp nhì, và chúng ta thua với 2 bàn không gỡ. Bắt đầu với việc thay Thanh Hưng bằng Minh Châu, rồi cả Việt Thắng và Quang Hải cũng xuất hiện trên sân, nhưng không thể giải quyết vấn đề. Phù thủy người Bồ ảo tưởng về sức mạnh của ĐTVN hay ông đã đánh giá sai về sức mạnh của Malaysia?

Trong hoàn cảnh mà ĐTVN thiếu thốn đủ bề: từ Tài Em, đến 2 hậu vệ biên công thủ toàn diện, Việt Cường và Quang Thanh, rõ ràng tấn công không phải là chủ kiến hay. Đã được nhắc nhở từ trước, Đình Đồng không leo biên, mà chỉ lo phòng ngự. Nhưng ngay cả nhiệm vụ chính, hậu vệ người Nghệ An cũng không hoàn thành. Đình Đồng vẫn thích bắt bài, và nếu để ý, rất nhiều lần Đồng để tiền đạo đối phương qua mặt, khiến trung vệ phải lao ra bọc lót.

Tưởng như đối thủ chơi cù nhầy, nhưng lại có bài, có miếng đàng hoàng, trong khi ĐTVN cứ nhao lên một cách vô thức, như thể bị ai đuổi đằng sau. HLV Calisto đã rối, rối thực sự. Bắt đầu bằng sơ đồ 4 – 3 – 3, ông chuyển qua 4 – 4 – 2 (sau khi Việt Thắng xuất hiện trên sân, thay cho Tấn Tài), rồi lại 4 – 3 – 3, thậm chí là 4 – 2 – 4 (với sự có mặt của Quang Hải), nhưng không một phương án nào đem lại hiệu quả, vào thời điểm mà chúng ta đã bị dẫn với 2 bàn cách biệt.

Chấp nhận sai hay chấp nhận thua, đều khó cả. Nhưng đó là sự thật!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X