Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Liverpool trước Man Utd: Bắn tỉa

Thứ Hai 02/09/2013 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đá bại M.U với tỷ số 1-0, Liverpool đã duy trì được thành tích toàn thắng từ đầu giải và vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng sau 3 vòng đấu ở Premier League.

Có điểm chung đặc biệt nào giữa 3 trận thắng liên tiếp của Liverpool? Đó là việc “Đoàn quân đỏ” đã thành công với chiến thuật bắn tỉa, qua tài năng của xạ thủ khét tiếng Daniel Sturridge. Dù trước một đối thủ làng nhàng như Stoke City hay một kỳ phùng địch thủ như M.U, dù tung ra đến 25 cú sút (trận gặp Stoke) hoặc chỉ có vỏn vẹn 5 cú dứt điểm (trận gặp Aston Villa), dù ghi bàn trong tình huống mở hoặc tình huống cố định thì cuối cùng Liverpool cũng chỉ ghi được có một bàn thắng để giành trọn 3 điểm.

Daniel Sturridge (phải), chuyên gia bắn tỉa của Liverpool
Daniel Sturridge (phải), chuyên gia bắn tỉa của Liverpool

Tất nhiên, “Đoàn quân đỏ” không hề thỏa mãn sau khi đã ghi bàn (cả 3 bàn thắng của họ đều được ghi trong hiệp 1) và cũng không hề lơi chân trong tấn công. Thế nhưng, dù bộ tứ tấn công Sturridge, Philippe Coutinho, Iago Aspas và Jordan Henderson phối hợp với nhau khá tốt và những phương án tấn công của Liverpool khá đa dạng thì hiệu quả lại chỉ dừng ở mức tối thiểu. Cũng có thể HLV Brendan Rodgers chỉ tạm thời dựa vào chiến thuật bắn tỉa trong khi chờ đợi Luis Suarez mãn án treo giò để mở ra trận địa chiến, với những chiến thắng hoành tráng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi đối thủ của Liverpool đều “chết” sau khi lọt vào ống ngắm của Sturridge.

Tuy nhiên, muốn chiến thuật bắn tỉa thành công thì cần phải có một hàng phòng ngự đủ mạnh để vô hiệu hóa mặt trận tấn công của đối phương và đó chính xác là điều Liverpool đã có trong trận đấu với M.U. Dù trung vệ Kolo Toure phải vắng mặt vì chấn thương (được thay thế bằng Martin Skrtel) nhưng hàng phòng ngự của Liverpool đã chơi một trận rất xuất sắc, theo 2 cách khác nhau trong mỗi hiệp, khiến cho các chân sút của M.U không có nhiều cơ hội để đe dọa khung thành của thủ môn Simon Mignolet.

Hiệp 1, Liverpool đẩy cao đội hình, chơi bóng với tốc độ cao và liên tục gây sức ép lên phần sân của M.U. Trong đó, hai hậu vệ cánh Jose Enrique và Glenn Johnson vừa hoàn thành nhiệm vụ “xóa sổ” hai tiền vệ cánh của M.U vừa hỗ trợ tấn công rất tốt. Hai tiền vệ phòng ngự Steven Gerrard và Lucas đánh chặn rất hiệu quả nên đã giải tỏa rất nhiều áp lực cho hàng hậu vệ. Nghĩa là trong hiệp này, “Đoàn quân đỏ” chơi theo kiểu tấn công là cách phòng thủ tốt nhất.

Sang hiệp 2, M.U vùng lên rất dữ dội, đẩy đội hình của Liverpool lùi sâu về phần sân nhà. Đây chính là cơ hội để cho hàng phòng ngự của “Đoàn quân đỏ” chứng minh khả năng đối phó với sức ép và nêu cao tinh thần kỷ luật chiến thuật. Tất nhiên, việc chỉ mới dẫn trước có một bàn mà lùi sâu về phòng ngự là điều quá mạo hiểm, nhất là trước một đối thủ vốn quá quen với việc đối phó kiểu phòng ngự sâu như M.U. Thế nhưng, Liverpool đã thành công nhờ một thế trận phòng ngự khá hoàn hảo, bình tĩnh đánh bật mọi đợt tấn công của M.U và nhất là không để lộ ra một khoảng trống nào cho đối phương khai thác.

Thế nhưng, có một điểm chung rất lớn trong cả 2 cách phòng ngự của Liverpool mà điều đó đã khiến cho M.U gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng: đeo bám quyết liệt cầu thủ có bóng của đối phương và sử dụng rất hiệu quả những cú chuồi bóng. “Quỷ đỏ” đã không thể giải được bài toán này, dù họ đã chơi khá tốt, nên đành phải chấp nhận thất bại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X