Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chiến thắng của Barcelona: Phía sau Messi...

Thứ Năm 08/04/2010 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khỏi nói Leo Messi đã được tụng ca như thế nào sau trận đấu với Arsenal rạng sáng qua. Quả thật, đó là ngày của tuyển thủ người Argentina khi ghi liền 4 bàn giúp Barca lật ngược tình thế với chiến thắng đậm đà 4-1. L’Equipe cũng đã phải tán tụng: “Một mình Messi có thể gánh cả đội bóng trên vai”. Còn tờ Guardian của Anh thì chua chát rằng: “Một mình Messi đã nghiền nát Arsenal…”.

Nhưng Messi không phải là tất cả, đặc biệt ở thế giới bóng đá hiện đại, trong một đội bóng luôn đề cao lối chơi đồng đội và tính tập thể như Barca. Có lẽ chẳng sai nếu nói rằng, sự chói sáng của Messi ở mùa này, đặc biệt trong chiến thắng 4-1 trước Arsenal có hình bóng của ông thầy ‘Pep’ Guardiola. Cụ thể hơn, Guardiola vạch đường đi nước bước còn Messi thực hiện xuất sắc nhiệm vụ.

Sẽ không có một Messi như ngày hôm nay nếu không còn bàn tay của Guardiola

Đã từng có giai đoạn, đặc biệt ở vòng bảng Champions League mùa này, lối chơi tấn công của Barca, với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-3-3, bị đối phương “bắt bài”. Những đội bóng gặp họ luôn chủ động chơi áp sát, sẵn sàng phạm lỗi, không cho các chân sút của Barca khoảng trống để xoay xở. Đặc biệt, họ nắm được điểm yếu chơi lệch cánh của đội bóng xứ Catalonia nhờ sự vượt trội bên hành lang phải của Alves - Messi, để chuẩn bị sẵn những phương án đối phó.

Không phải là HLV dày dạn kinh nghiệm, nhưng với tài năng và sự nhạy cảm của một người cầm quân tài năng, Guardiola không mất quá nhiều thời gian để nhận thấy sự khắc nghiệt của cuộc trường chinh, đặc biệt dưới sức ép của 6 chức vô địch mùa trước. Vì thế, ông đã có những điều chỉnh. Thời gian gần đây, người ta thường thấy Messi không hẳn đá tiền đạo phải như trước. Anh hoạt động rộng hơn, thường xuyên bó vào trong, vừa để kiến tạo cho đồng đội, vừa để có thêm cơ hội tận dụng kỹ thuật cá nhân siêu hạng trong khu trung lộ của đối phương.

Điển hình cho sự thay đổi trong cách dùng Messi của HLV Guardiola là tầm hoạt động rất rộng của tuyển thủ Argentina trong trận thắng Arsenal. Trong 4 bàn thắng vào lưới của thủ thành Almunia, không có pha bóng nào xuất phát từ bên hành lang phải hay từ những cú tạt bóng của hậu vệ Alves. Thay vào đó, 3 bàn được Messi ghi theo phong cách đánh vỗ mặt trung lộ, trong khi bàn còn lại xuất phát từ pha đánh đầu chiến thuật thông minh của Keita chếch bên cánh trái để ngôi sao của Barca dùng tốc độ bứt phá ghi bàn.

Rất dễ nhận thấy, trong màn tiếp đón Arsenal, cánh trái của Barca mới thực sự là chìa khóa mở toang cánh cửa vào bán kết Champions League. Thay vì Alves lên công về thủ như thường thấy bên hành lang phải, hậu vệ Abidal bên cánh đối diện rạng sáng qua mới là người khởi xướng tấn công và “mồi bóng” cho Messi. Ngoại trừ pha lập công san bằng tỉ số 1-1 mang đậm dấu ấn cá nhân, còn lại có 2 pha lập công của Messi có in dấu giày của Abidal, cùng với đó là cú đánh đầu chiến thuật của Keita chếch bên cánh trái cho Messi đột phá ghi bàn thắng thứ 3.

Guardiola đã thành công trong việc đa dạng hóa phong cách tấn công của đội nhà. Với cách chơi tiếp cận khung thành đối phương đa dạng như hiện nay của Barca, không ai nghi ngờ khả năng Messi sẽ còn nhiều trận đấu tỏa sáng từ giờ đến hết giải. Bởi các đối thủ không thể lường trước hết được các phương án lên bóng của đội bóng xứ Catalonia.

Thống kê:
3. Lần đầu tiên trong lịch sử, Barca lập kỷ lục 3 mùa liên tiếp có mặt ở vòng bán kết Champions League (2007/08, 2008/09 và 2009/10)
11. Barca đã 11 lần có mặt ở bán kết Cúp C1/Champions League, bắt đầu từ mùa giải 1960. Trong số 10 lần trước, 5 lần họ đi tiếp.
25. Barca sẽ gặp Inter Milan ở vòng bán kết và đó là lần thứ 25 trong lịch sử, Barca có mặt tại vòng bán kết ở các Cúp châu Âu. Trong 24 trận bán kết trước, Barca đã thắng 15 và hòa 9 trận.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X