Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chiến quả đầu tiên của Man Utd: David Moyes đâu phải "kẻ bất tài"

Thứ Hai 12/08/2013 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối qua, MU đã giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Wigan để tiếp tục có chức vô địch Siêu Cúp Anh (Community Shield) lần thứ 20. Dù vẫn chưa thực sự lột xác sau những màn trình diễn nghèo nàn trong những trận giao hữu, nhưng với hai bàn thắng của Robin Van Persie, người hâm mộ khá hài lòng với những gì mà HLV David Moyes cùng các học trò thể hiện.

Hình ảnh của Sir Alex Ferguson

Tối qua là lần đầu tiên các CĐV Quỷ đỏ tập làm quen với cuộc sống không có Sir Alex trên băng ghế chỉ đạo. Dù cảm giác hụt hẫng những ngày đầu Sir Alex giải nghệ đã qua từ cách đây ba tháng. Nhưng suốt 26 mùa giải trước, ít người được chứng kiến MU thi đấu trong một trận đấu chính thức mà không có cựu chiến lược gia người Scotland. Hiểu theo một nghĩa nào đó, hình ảnh của Sir Alex tồn tại trong lòng các fan MU đã như một vị Cha.

Tuy nhiên, tất cả đều có thể an tâm phần nào đó khi hình ảnh bên ngoài đường pitch ngày nào của Sir Alex đã phần nào được David Moyes tái hiện tương đối hoàn hảo suốt 90 phút trận đấu vừa qua. Dù nó chỉ đơn giản là những lời quát tháo nhắc nhở vị trí, chiến thuật nhưng đó cũng nói lên được một điều rằng: Moyes đang trên đường trở thành Sir Alex thứ hai.

Hình ảnh gợi nhớ tới Sir Alex Ferguson
Hình ảnh gợi nhớ tới Sir Alex Ferguson

Sự tiến bộ của từng cá nhân

Niềm hi vọng lớn nhất của MU ở mùa giải 2013-14, Wilfried Zaha được vào sân từ phút 61 và tiếp tục có được màn trình diễn tương đối tốt. Dù tiền vệ 21 tuổi này chưa hoàn thiện được những kĩ năng cần thiết khi còn hơi cá nhân trong một số tình huống nhưng tiềm năng của anh là rất lớn. Tốc độ, sự khéo léo của Zaha khiến niềm tin về một Cristaino Ronaldo mới có lẽ không quá xa xỉ. Những cựu binh còn lại, ngoại trừ màn trình diễn chói sáng của Robin Van Persie thì Patrice Evra hay Michael Carrick đều để lại ấn tượng chấp nhận được.

Nói về Patrick Evra, dường như kịch bản của chính anh ở mùa giải trước đang được lặp lại. Đầu hai kì chuyển nhượng hè gần nhất, những tin đồn đại loại như “MU đang quyết tâm mang Leighton Baines về thay thế Evra” xuất hiện xuyên suốt cho đến khi mùa giải mới bắt đầu.

Nhưng tất cả sớm đi đến hồi kết với màn trình diễn tối qua. Cầu thủ người Pháp chứng tỏ những tố chất của hậu vệ cánh trái hàng đầu thế giới. Với điểm số cao nhất trong bộ tứ vệ MU đêm qua - do hai trang thống kê thể thao hàng đầu là Goal (4.0) và whoscored (7.8) đưa ra đủ nói lên rằng: Evra chưa hết thời như mọi người vẫn tưởng.

Michael Carrick thì trần lắng hơn ở khu trung tuyến. Nhưng chẳng thể bàn cãi việc Carrick đang đi trên con đường giống như Paul Scholes, Andrea Pirlo hay Xabi Alonso. Tận dụng triệt để khả năng phán đoán tình huống, cầu thủ người Anh nắm giữ chìa khóa vận hành lối chơi của MU ở vị trí thấp nhất trong tuyến tiền vệ, hạn chế được rất nhiều những pha tấn công của đối thủ.

Dấu ấn chiến thuật của David Moyes

Một trong những vấn đề được bàn luận sôi nổi nhất trên các trang báo mạng cũng như các diễn đàn bóng đá là về sự khô cứng trong cách sử dụng đấu pháp, chiến thuật của David Moyes. Điều đầu tiên, Moyes dường như chưa thể giải bài toán hóc búa có từ thời Sir Alex: Làm sao để khai thác triệt để tài năng của Shinji Kagawa?

Phút 67 của trận đấu, Ryan Giggs ra sân để nhường chỗ cho Anderson và kể từ đó những pha tấn công của MU thiếu đi sự chính xác và tinh tế. Nhận ra điều này, Kagawa được tung vào sân ở phút 83 với hi vọng MU sẽ có được một trận thắng đẹp mắt, thuyết phục hơn. Tuy nhiên, trái với mong đợi, tuyển thủ người Nhật Bản lại trám vào biên trái của Danny Welbeck, vị trí vốn không phải là sở trường của anh. Điều đó càng khiến MU rời rạc và thiếu sức sống trong những pha hãm thành.

Điểm sáng duy nhất về chiến thuật của David Moyes là ông mạnh dạn hơn trong việc biến đổi chiến thuật. Bằng chứng là sự luân chuyển tài tình giữa hai sơ đồ 4-4-2 và 4-3-3 với sự đa năng của Welbeck, kinh nghiệm của Ryan Giggs. Hình ảnh MU mạnh mẽ, lạnh lùng, hiệu quả song vẫn phảng phất nén hào hoa thực sự là đòi hỏi khiến David Moyes bạc tóc. Song thời gian trôi đi, người ưa học hỏi sẽ sớm trưởng thành.

Ít nhất, David Moyes cũng chẳng phải kẻ đụng đâu hỏng đấy.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X